Vị trí hộp đen CASA-212 đã được phát hiện trong chiều 25/6 và đang được khẩn trương trục vớt.
Tàu 926 trục vớt máy bay Casa-212. Ảnh: Báo điện tử Bộ Quốc phòng

Chiều nay 25/6, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng đặt Sở Chỉ huy tại đảo Bạch Long Vĩ đã rà được tín hiệu của hộp đen máy bay CASA 212.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng cùng các lực lượng tìm kiếm đang tiến hành khẩn trương, trục vớt hộp đen, tìm kiếm phi hành đoàn và các vật thể còn lại của máy bay CASA 212. Ngoài ra, các cơ quan pháp y quân đội và các quan liên quan cũng đang vào cuộc xác định danh tính các thi thể tìm được tại Bạch Long Vĩ.

Việc trục vớt đang được khẩn trương thực hiện. Cùng với các mảnh vỡ máy bay đã được tiếp nhận, đây là cơ sở tìm nguyên nhân tai nạn.

"Nhưng chúng ta lưu ý, thời tiết bất thường, khi cứu nạn máy bay bay ở độ cao thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn này" - Thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.

Trong khi áp thấp nhiệt đới đang tiến vào biển Đông, Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu các lực tìm kiếm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu như hiện nay.

Như vậy trong hai ngày 23 và 24/6, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện bốn thi thể quân nhân trên chuyến bay CASA 212 và giao cho lực lượng pháp y quân đội tiến hành xác minh nhân thân của các gia đình. Chiều qua (24-6), Bộ Quốc phòng cũng đã chính thức xác nhận tin buồn: "Chín quân nhân trên máy bay CASA 212 đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ".

Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn tại thực địa. Ảnh: Báo điện tử Quốc phòng.

Trước đó, Tập đoàn Airbus tại Tây Ban Nha, nhà sản xuất và cung cấp hộp đen cho máy bay CASA-212, cho biết sẽ tham gia cùng Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Tập đoàn này cũng đã cử cán bộ thường trực tại Việt Nam để sẵn sàng phối hợp trong việc tìm kiếm, giải mã hộp đen, cũng như tìm nguyên nhân tai nạn của máy bay CASA-212. Cụ thể, Airbus cam kết sẽ là đầu mối để liên hệ với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha và phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam tải dữ liệu kỹ thuật, giải mã hộp đen máy bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết hiện nay, Việt Nam đã có thiết bị đọc hộp đen máy bay. Tuy nhiên, trong trường hợp hộp đen bị biến dạng do va đập mạnh, ngâm nước… thì phải nhờ đến thiết bị đặc chủng của nhà chế tạo máy bay và đòi hỏi công nghệ cao mới có thể bảo toàn, giải mã và thiết lập mô hình tai nạn được.

 

L.T