Đánh giá công chức - Sao cứ bắt buộc phải có sáng kiến?

N. Huyền

Đây là ý kiến của PGS Ngô Thành Can (Phó trưởng Khoa Tổ chức nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia) tại toạ đàm “Đánh giá và phân loại cán bộ công chức, viên chức sao cho thực chất” do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức vào chiều 19/12.
Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức Bộ Nội vụ Trương Hải Long (ngoài cùng bên phải) tại buổi tọa đàm

Bất cập là... "phải có sáng kiến"

Nghị định 56 (NĐ56) của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã được thực hiện hơn 1 năm qua là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo cán bộ, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển... Tuy nhiên một số quy định trong NĐ này chưa sát với thực tiễn.

Trong đó có nội dung quy định khi đánh giá CBCCVC ở cả 3 mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ đều phải có đề tài sáng kiến được áp dụng và được cấp có thẩm quyền công nhận.

“Đây là quy định bất cập. Viên chức ở một số loại hình còn đo đếm được nhưng công chức đặc thù chuyên môn nặng về hành chính sẽ khó theo dõi. Chưa kể không phải ai cũng được phân đề tài vì phân theo chỉ tiêu, sáng kiến không phải vị trí nào cũng có, do đó gây ảnh hưởng đến quá trình đánh giá, phân loại”, PGS Ngô Thành Can (Phó trưởng Khoa Tổ chức nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia) nêu ý kiến.

Nói thêm về quy định “hoàn thành nhiệm vụ phải có đề tài sáng kiến được áp dụng…”, ông Trương Hải Long, Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức, Bộ Nội Vụ cho rằng, nhiều nơi làm quá cẩn thận, có nơi lại quá cẩu thả, tháo khoán cho ai làm cũng được. 

“Đây được xem  là xu hướng không hay. Bộ Nội vụ đang nghiên cứu sớm trình Chính phủ sửa đổi những bất cập này để sát thực tiễn hơn”, ông Long nói.

Đánh giá cán bộ còn nể nang 

Ông Trương Hải Long dẫn quy định luật Cán bộ công chức, viên chức nêu rõ, nếu trong 2 năm liên tiếp công chức không hoàn thành nhiệm vụ thì giải quyết cho thôi việc. 

“Cái cao nhất đặt ra không phải loại những cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ ra khỏi bộ máy, mà cao hơn, chúng ta muốn làm sao nâng cao chất lượng cán bộ qua khâu đánh giá. Đánh giá công chức thời gian qua chưa phản ánh thực chất là do nể nang, người đứng đầu cũng chưa làm hết trách nhiệm, sợ ảnh hưởng thành tích chung nên nể nang khi đánh giá. 

Hơn nữa là do công tác phê bình, tự phê bình của công chức chưa tốt, có tâm lý không chịu thừa nhận mình làm kém”, ông Long chỉ rõ những bất cập. 

Cũng theo ông Long, sự bất cập này đã dẫn tới tình trạng cuối năm ngồi lại đánh giá phân loại thì bắt đầu xuề xoà, dĩ hoà vi quý, nể nang, làm hạn chế hiệu quả của việc đánh giá, phân loại.

Trước câu hỏi việc đánh giá, phân loại cán bộ công chức đều được cấp có thẩm quyền xem xét, nhưng vẫn còn hiện tượng chưa hoàn thành nhiệm vụ được bổ nhiệm, đề bạt, nâng lương. 

Theo quy định người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm, vậy thực tế đã có ai chịu trách nhiệm về những sai sót này? 

Ông Trương Hải Long cho rằng, việc bổ nhiệm cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ như vừa qua là do chưa đảm bảo quy định, chưa kịp thời thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm, chưa có cơ chế kiểm soát đối với người có quyền sử dụng cán bộ, công chức. Đó là yêu cầu đặt ra trong thời gian tới. 

Ông Long cho rằng phải đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, không thể “dĩ hoà vi quý” để phục vụ công tác thi đua khen thưởng. Khi chỉnh sửa, nội dung này sẽ được quy định cụ thể hơn.

Đây là đánh giá của Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức Bộ Nội vụ Trương Hải Long ại toạ đàm “Đánh giá và phân loại cán bộ công chức, viên chức sao cho thực chất” do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức vào chiều 19/12.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet