Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong BĐKH

Tâm tâm

Tại Hội nghị khoa học liên ngành năm 2013 với chủ đề "Nguồn nhân lực chất lượng cao trong BĐKH và các vấn đề liên quan  diên ra tại Hà Nội ngày 11/10, GS.TSKH Nguyễn Đắc Ngữ cho rằng, trong lĩnh vực truyền thông về BĐKH có rất nhiều người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức về BĐKH cho cộng đồng nhưng không ai chuyên trách làm công việc này. Cán bộ, công chức hiện chủ yếu là kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa phù hợp với chức năng, nghiệp vụ được giao.

Đây là hội thảo được trường ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức lần đầu tiên nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các cán bộ giảng viên, học viện chương trình đào tạo thạc sỹ chuyên ngành biến đổi khí hậu trao đổi, thảo luận, công bố các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Nguồn nhân lực cho biến đổi khí hậu: Thiếu và yếu

 Theo GS Nguyễn Đắc Ngữ, hiện nay, các cơ quan báo chỉ chỉ có phóng viên môi trường, không có phóng viên chuyên trách về BĐKH, riêng đài truyền hình kỹ thuật số kênh VTC14 có chương trình tuyên truyền về BĐKH hoạt động theo đơn đặt hàng. Trong 3 năm 2010- 2012, Bộ TT&TT có tập huấn cho các phóng viên phát thanh truyền hình của các cơ quan trung ương và địa phương về nâng cao nhận thức về BĐKH. Tuy nhiên lại không làm được nhiệm vụ nâng cao vì mỗi năm lại có một người khác đi, chứ không phải 1 phóng viên chuyên trách đi tập huấn, không ai đi dự học từ khóa trước, rồi tiếp tục đi khóa tiếp theo. GS Ngữ phân trần: " Thành ra chương trình của tôi về nâng cao nhận thức dần dần cho các phóng viên  tuyên truyền về BĐKH không thực hiện được. Đó là 1 thực tế mà tôi rất trăn trở".  Có thể thấy, hiện nay nguồn nhân lực cho lĩnh vực BĐKH yếu và thiếu khó đáp ưng được yêu cầu mục tiêu đề ra trong chiến lược BĐKH.

TS Trần Hồng Thái, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường cho biết, hầu hết các tỉnh không có cán bộ chuyên môn về BĐKH, trong khi mỗi tỉnh cần ít nhất 10 cán bộ về lĩnh vực này. Đó là chưa kể khoảng 700 huyện và 9.000 xã trên cả nước đều cần có cán bộ có kiến thức về BĐKH. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển hướng đào tạo chính quy ở các trường đại học, các viện nghiên cứu, cần tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo ngắn hạn cũng như tăng cường tuyên truyền tới cộng đồng.

 Đa dạng hóa đào tạo,  thay thế những môn học không phù hợp

 

Phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 10 nhiệm vụ quan trọng trong Kế hoạch hành động quốc gia về BĐKH từ nay đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều cần làm ngay là phải đánh giá và dự báo đúng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của toàn hệ thống quản lý nhà nước về lĩnh vực BĐKH.

GS Nguyễn Đắc Ngữ cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là tạo ra nguồn nhân lực ứng phó với BĐKH với hiệu quả cao nhất. Đây không phải là đào tạo chuyên gia nâng cao về khí hậu mà là đào tạo chuyên gia về các ngành liên quan đến BĐKH, chuyên gia các ngành đó có nhiệm vụ xây dựng chương trình ứng phó với BĐKH của ngành mình, địa phương mình, không ai có thể làm thay họ. Ngành nào tự làm, địa phương nào tự làm thì mới hiệu quả, nếu người ngoài cuộc làm hộ thì không bao giờ thành công.

Nội dung đào tạo  ngoài những kiến thức cơ bản nhất định về BĐKH thì cần tập trung vào vấn đề liên quan đến thích ứng BĐKH trong chính các ngành, lĩnh vực địa phương đó.

  Theo đó, cần mở những khóa dào tạo ngắn ngày ( 1-2 tháng), tập trung vào cán bộ các ngành, các địa phương. Trong giai đoạn đầu tập trung cho các lĩnh vực, các địa bàn ưu tiên đã được xác định trong kế hoạch hành động quốc gia được Chính phủ phê duyệt.  Nội dung đào tạo  ngoài những kiến thức cơ bản nhất định về BĐKH thì cần tập trung vào vấn đề liên quan đến thích ứng BĐKH trong chính các ngành, lĩnh vực địa phương đó.

 Các chuyên gia dự hội thảo kiến nghị, về đào tạo thạc sĩ BĐKH, nội dung đào tạo phải thiết thực, đáp ứng đươc mục tiêu tăng cường nguồn nhân lực ứng phó với BĐKH, phải phù hợp với đối tượng đào tạo. Thực tế, trong thời gian qua, có một số môn học học viên không thể tiếp thu. Vì vậy thay thế bằng các môn học ứng dụng khí hậu: khí hậu nông nghiệp, khí hậu xây dựng, khí hậu sinh học...Học viên có thể tự chọn môn học phù hợp để học, làm sao khi ra trường có thể vận dụng kiến thức cua mình vào kế hochj hnàh động của địa phương, của ngành. Cần chú trọng nâng cao chất lượng đầu vào để khuyến khích sinh viên phấn đấu theo học.

Tại hội thảo "Nguồn nhân lực chất lượng cao trong BĐKH và các vấn đề liên quan". bà Phạm Thị Bích Ngọc, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày kết quả thực hiện Dự án “ Góp phần nâng cao nhận thức và đào tạo nguồn nhân lực ứng phó với BĐKH cho các tổ chức phi chính phủ". Dự án đã xây dựng được một chương trình đào tạo tập huấn phù hợp và một đội ngũ cán bộ giảng dạy về biến đổi khí hậu có kỹ năng, kiến thức để tiến hành tập huấn cho cán bộ và đối tác của các tổ chức phi chính phủ về biến đổi khí hậu. Nhờ đó, nhận thức, kiến thức về biến đổi khí hậu của các cán bộ và đối tác của các tổ chức phi chính phủ đã được nâng lên, góp phần thúc đẩy các tổ chức phi chính phủ trực tiếp hành động để giảm nhẹ biến đổi khí hậu, hình thành ý tưởng cũng như thử nghiệm lồng ghép biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong các dự án phát triển.

 

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet