Dự kiến, đầu số 112 sẽ trở thành đầu số tiếp nhận và truyền tải các thông tin liên lạc khẩn cấp, dùng chung cho các tình huống cứu nạn.

Sáng ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã có cuộc họp với đại diện Cục Viễn thông để thảo luận thêm về việc xây dựng Đề án Thông tin liên lạc khẩn cấp, dùng chung cho các tình huống tìm kiếm cứu nạn.

Hiện tại, ngoài TP HCM đã liên thông 3 đầu số 113, 114 và 115 dùng trong trường hợp khẩn cấp, hiện cả nước chưa có đầu số chung để dùng trong các trường hợp cứu nạn khẩn cấp.

Theo Thứ trưởng, việc xây dựng hệ thống thông tin liên lạc khẩp cấp, dùng chung cho các tình huống tìm kiếm cứu nạn là một việc cần thiết là một nội dung lớn, đã và đang được xem xét, đây không phải là vấn đề mới nổi trong thời gian gần đây.

Đầu số 112 là đầu số đang được nằm trong phương án lựa chọn, cho việc trở thành đầu số sử dụng để thông tin liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp.

Nhiều phướng án thông tin liên quan đến việc tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp đang dược tính đến - ảnh: Báo Nhân Dân

Việc xây dựng một trung tâm thông tin quốc gia, liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp cũng là một đòi hỏi quan trọng. Tuy nhiên, phạm vi này rất rộng, tuỳ từng trường hợp cứu nạn sẽ liên quan đến nhiều Bộ, ngành khác nhau, trong đó có cả Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông, Bộ Công thương... do vậy, có rất nhiều tình huống cần được tính đến.

Đại diện VNPT cho biết, về kĩ thuật thì việc thông tin hoàn toàn có thể giải quyết một cách đơn giản, các đầu số quen thuộc với người dân là 113, 114, 115 đều thuộc mạng lưới của VNPT và đang được vận hành xuyên suốt, về năng lực nhân sự cũng được đảm bảo.

Hiện cơ quan cao nhất liên quan đến hoạt động tìm kiếm và cứu nạn là Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn. Trong trường hợp xây dựng một trung tâm thông tin có cả chức năng điều phối lực lượng, thì cần đặt ra vấn đề, khi thông tin được truyền tải qua nhà mạng như Viettel, VinaPhone, MobiFone hay các đơn vị như Vishipel trước khi chuyển đến Trung tâm... thì có thể xử lý dữ liệu. Ví dụ như định vị vị trí, trước khi chuyển đến hay chỉ chuyển thông tin thô đơn thuần? Đây là cần giải quyết vấn đề.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cũng cho ý kiến, về việc Việt Nam có thể tham khảo việc thông tin liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp là Nhật Bản.

Hiện tại, Nhật Bản đã ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong các tình huống khẩn cấp, ví dụ như nhắn tin trực tiếp, thông qua dịch vụ di động đến các thuê bao sử dụng mạng của Nhật Bản về động đất, bão... và các tình huống khẩn cấp khác.

Dự kiến, đến tháng 12/2015 đề án sẽ hoàn thành và đệ trình Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Đề án Thông tin liên lạc khẩn cấp, dùng chung cho các tình huống tìm kiếm cứu nạn không phải là vấn đề mới đặt ra, nhưng trong bối cảnh thiên tai liên tục xảy ra gần đây, người dân đang có rất nhiều quan tâm về việc thông tin tìm kiếm cứu nạn.

Ngày 4/8/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đợt mưa lũ lịch sử đã khiến toàn tỉnh thiệt hại 2.700 tỷ đồng, với 10.000 căn nhà bị sập hoàn toàn, chết 17 người và mất tích 7 người. Nhiều người đã không lường trước được sức mạnh của đợt mưa lũ triền miên này và thiếu phòng chống, vấn đề cảnh báo thiên tai qua tin nhắn lại được nhắc đến, do đây là phương pháp nhanh và hiệu quả để truyền thông tin và chỉ đạo đến người dân.

Gần đây nhất, cơn dông chiều 13/6 /2015 tại Hà Nội đã gây ra hậu quả làm 2 người chết, nhiều người bị thương và 1.290 cây xanh bị đổ, mặc dù trước đó khoảng 40 phút, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương đã đưa ra cảnh báo trên website, sau đó là VOV giao thông và Đài truyền hình Việt Nam, tuy nhiên nhiều người dân đã không biết, hoặc không ý thức đến nguy cơ này.

Theo Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai ban hành ngày 15/8/2014, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm truyền phát, tin dự báo, cảnh báo thiên tai chỉ gồm Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố Trung ương và các cơ quan quản lý hệ thống truyền tin về thiên tai.

Ông Phạm Văn Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia trả lời phỏng vấn báo chí đã cho biết, nhiều nước đã áp dụng phương pháp truyền tin qua điện thoại khi có cảnh báo thiên tai và Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng với phương pháp này.

Trước đó, về mặt kĩ thuật, trong tháng 5/2014, các nhà mạng là MobiFone, Vinaphone và Viettel từng thực hiện việc nhắn tin gửi Công điện ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong tháng 7/2014, UBND TPHCM cũng ban hành Quyết định 23/2014/QĐ-UBND, theo đó, trong trường hợp có thiên tai, người dân có thể được thông báo qua tổng đài 114 với song ngữ Anh, Việt.

Thành Lương/ ICTnews