Việc Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lên tiếng trước"sự cố truyền thông bất thường" về nước mắm, được ĐBQH đánh giá là việc làm tích cực, khẩn trương, kịp thời nhằm xóa đi những bất an trong dân.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá cao việc Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn rất nhanh chóng lên tiếng khi báo chí thông tin kết quả khảo sát "nước mắm chứa asen".


Bộ TT & TT đã vào cuộc nhanh

Ngay sau khi Hội Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) công bố kết quả khảo sát nước mắm cho rằng hơn 67% nước mắm cao đạm được khảo sát chứa asen, hàng loạt các cơ quan báo chí đăng tải thông tin của Vinastas đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. ĐB Bùi Văn Xuyền cho rằng, với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông, Bộ TT & TT mà cụ thể là đích thân Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã lên tiếng ngay. Đây là việc làm tích cực, khẩn trương, đúng đắn, kịp thời nhằm xóa đi những bất an của người dân, định hướng lại cách thức đưa tin của các cơ quan báo chí.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ TT & TT đã ngay lập tức trả lời các báo, đài khẳng định đây là "một sự cố truyền thông không bình thường" và nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan báo chí và các nhà báo.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định: Bất cứ phóng viên nào viết về an toàn thực phẩm đều nhất định phải biết bảng quy chuẩn ( QCVN 8-2:2011/BYT) chẳng cần đến sự chỉ dẫn của các nhà chuyên môn, bởi vì phóng viên viết về lĩnh vực nào đều phải có kiến thức nền về lĩnh vực đó. 

Bộ trưởng cũng khẳng định: Trong trường hợp này, phóng viên phải nhận ra ngay sự mập mờ trong bản “Thông cáo báo chí” của Vinastas và lẽ ra họ phải lập tức đối chiếu bản QCVN 8-2:2011/BYT, xem trong đó quy định những gì, việc này chỉ cần chưa tới 5 phút tra cứu. 

“Nếu phóng viên cẩu thả thì biên tập viên nhất định phải làm điều đó. Một thông tin liên quan đến tâm trạng của hàng chục triệu người (tiêu dùng nước mắm) và công ăn việc làm của hàng chục vạn người (sản xuất nước mắm) mà được đưa một cách cẩu thả không kiểm soát, xin nói thẳng là cơ quan báo chí đó liệu có đáng được công chúng tin cậy? 

Đó là giả định những cơ quan báo chí và các nhà báo đưa tin trên là lương thiện, chỉ cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp mà thôi. Còn việc nếu có sự câu kết để cố ý tạo thành một chiến dịch truyền thông lấy người tiêu dùng làm “con tin” nhằm làm lợi cho doanh nghiệp này gây hại cho doanh nghiệp kia thì trở thành một vấn đề khác. Đó không chỉ là sự bất lương mà còn vi phạm pháp luật” – Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Bộ TT & TT Trương Minh Tuấn khi cho rằng “phóng viên viết về lĩnh vực nào đều phải có kiến thức nền về lĩnh vực đó”, ĐBQH Bùi Văn Xuyền nói đây là bài học rất lớn đối với các phóng viên và tòa soạn báo.

Cơ quan chức năng nỗ lực tìm ra sự thật

Nhận xét về trách nhiệm của các bộ ngành quản lý liên quan (Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế) sau khi tiếp nhận thông tin này, ĐB Xuyền cho rằng, các cơ quan chức năng đã nỗ lực. Bởi việc kiểm tra, lấy mẫu phải đúng quy trình, phải có chương trình, có kế hoạch. Vì thế, việc ngay sau khi có thông tin từ Hội Bảo vệ Người tiêu dùng công bố, Bộ Y tế đã vào cuộc ngay và công bố kết quả.

“Đây là việc làm đòi hỏi sự thận trọng và chính xác tuyệt đối. Bởi Bộ Y tế, đơn vị được giao quyền  quản lý Nhà nước về chất lượng nước mắm  đang đi “nói lại” một sự việc. Nếu nói lại mà lại sai thì không được. Vì thế, tôi cho rằng thời gian Bộ Y tế vào cuộc lấy mẫu, công bố kết luận sau đó là phù hợp” – ĐB nhấn mạnh.

“Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Y tế,  Bộ TT & TT và một số Bộ ngành liên quan vào cuộc điều tra làm rõ ai, tổ chức nào vi phạm pháp luật sẽ có hình thức xử lý nghiêm làm bài học. Bởi thông tin này đã ảnh hưởng đến cả ngành sản xuất nước mắm truyền thống, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng ngàn bà con nông dân sinh sống bằng nghề sản xuất nước mắm” – vị Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói.

N. Huyền