ĐBQH hỏi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Triết lý của giáo dục Việt Nam là gì?

N. Huyền

Trong đổi mới giáo dục, chúng ta phải mất bao lâu để đi hết con đường quá độ này? Hiện nay chúng ta đã đi đến đâu của con đường quá độ đổi mới? Triết lý giáo dục của Việt Nam là gì?

 

Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

Triết lý giáo dục dài 12 trang

Sáng nay (6/6), tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải nêu vấn đề: Tại cuộc họp báo năm 2014 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhiệm kỳ trước có nêu triết lý giáo dục trực tiếp của chúng ta là Nghị Quyết 29 của Trung ương, tuy nhiên nghị quyết này dài 12 trang.

Còn thông thường triết lý giáo dục phải là một phát biểu tư tưởng nhưng cô đọng xúc tích để ai cũng thấu hiểu thực hiện như: học đi đôi với hành, tiên học lễ hậu học văn.

Ví dụ, Nhật Bản coi đạo đức giáo dục là cốt lõi, cốt lõi giáo dục của Đức là nhân bản thực tiễn …

“Vậy nếu cần đúc rút một câu, triết lý Giáo dục là nền tảng của ngành mình là gì thưa Bộ trưởng?”, bà Hải nêu.

Với câu hỏi này, Bộ trưởng chưa kịp trả lời nhưng Chủ tịch Quốc hội đã nói ngay: “Câu hỏi này phải có một hội thảo thì Bộ trưởng mới có câu trả lời. Tôi đề nghị cần tổ chức một hội thảo về triết lý giáo dục Việt Nam”.

Đi đến đâu của con đường đổi mới?

Trước đó, liên quan đến đổi mới giáo dục. ĐB Hồ Thị Vân (Quảng Ngãi) gửi câu hỏi đến Bộ trưởng: Trong đổi mới giáo dục, chúng ta phải mất bao lâu để đi hết con đường quá độ này? Hiện nay chúng ta đã đi đến đâu của con đường quá độ đổi mới?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định giáo dục liên quan đến mọi người, đụng chạm đến toàn xã hội, nên đổi mới phải có lộ trình, có bước đi.

"Ngay thi cử cũng vậy, từ việc tổ chức hai kỳ thi trong năm chúng ta tổ chức lại một kỳ thi, rồi chỉnh sửa dần cho phù hợp. Chúng tôi cũng nghiên cứu cùng với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa, chứ không thể đổi mới ngay được", ông Nhạ nói.

"Chúng ta đang ở đâu? Báo cáo đại biểu là chúng ta đang ở giai đoạn đổi mới và đạt nhiều hiệu quả. Ví dụ phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học chúng ta làm tốt, được quốc tế đánh giá cao".

Người đứng đầu ngành Giáo dục – Đào tạo cũng mong muốn cử tri, nhân dân, các vị đại biểu chia sẻ với những khó khăn của ngành.

"Chúng tôi tin rằng trong từng mốc thời gian sẽ có kết quả. Trong nhiệm kỳ của mình, chúng tôi tin rằng việc đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa phải đạt kết quả. Về đại học thì đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực", ông Nhạ nói.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet