ĐBQH: Thăng quân hàm công an không nên cứ "đến hẹn lại lên"

Nguyễn Tuân

“Ngay như tỉnh tôi là tỉnh mới mà ra đường toàn thấy Đại tá, ông Phó phòng của Công an cũng mang hàm Đại tá, Trưởng Công an huyện cũng Đại tá luôn, quá trời là Đại tá” - ĐBQH Ngô Thanh Danh (Đăk Nông) nói.

Phong hàm cấp tướng cho GĐ Công an tỉnh sẽ “khập khiễng”

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Công an Nhân dân (sửa đổi) chiều 07/06, ĐBQH Ngô Thanh Danh (Đăk Nông) cho rằng cần chấn chỉnh lại theo từng vùng, chứ không thể cứ “đến hẹn lại lên” là thăng quân hàm cho lực lượng CAND.

“Ngay như tỉnh tôi là tỉnh mới mà ra đường toàn thấy Đại tá, ông Phó phòng của Công an cũng mang hàm Đại tá, Trưởng Công an huyện cũng Đại tá luôn, quá trời là Đại tá.” ĐBQH Ngô Thanh Danh (Đăk Nông) nói.

Theo ông Danh, cùng là lực lượng bảo vệ Đảng, Chính quyền và Nhân dân nhưng hiện đang có sự ưu ái hơn với công an. Qua thực tế hàm tướng tá bây giờ rất nhiều, nên trong chỉ đạo, chỉ huy rất khó, vì tuy cấp hàng bằng nhau nhưng tuổi tác khác nhau.

“Cùng cấp chỉ huy đã khó rồi. Cần tính toán thời gian để thăng quân hàm, những người đó phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chứ không phải “đến hẹn lại lên”. Phải tâm phục khẩu phục mới chỉ huy, chỉ đạo được”, Đại biểu Ngô Thanh Danh nói.

ĐBQH Ngô Thanh Danh (Đăk Nông).

Theo ông Danh, Bộ Công an là một trong những Bộ đi đầu về thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương về sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, nhưng đã có sự xáo trộn nhất định khi điều chuyển.

Ông Danh lấy ví dụ Đăk Nông đã phải nhận thêm 2 Phó Giám đốc công an điều chuyển từ Bộ về, điều này khiến một số cán bộ phấn đấu gần đến lúc lên Phó Giám đốc lại “hụt” nên có nhiều “tâm tư”.

Theo ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng), dự thảo Luật CAND (sửa đổi) cũng chưa thể hiện sự thống nhất trong chỉ đạo của Đảng. Ông Tạo lấy ví dụ về việc phong hàm cấp tướng không tương quan với Luật Sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam quy định các chức vụ đối với sỹ quan mang quân hàm từ Thiếu tướng đến Đại tướng tương ứng với chức vụ được giao tại các Tổng cục, Hiệu trưởng các trường sỹ quan, rồi Thứ trưởng, Bộ Trưởng,…

Trong khi đó, Luật CAND không đề cập đến việc gắn chức vụ với quân hàm. Ngay cả việc quy định về phong tướng cho giám đốc Công an thành phố thuộc đô thị loại 1 cũng không tương ứng với Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam hiện nay.

“Nếu điều chỉnh luật này thì cũng phải điều chỉnh cả Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam, đó là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phải mang quân hàm Thiếu tướng,” ĐBQH Nguyễn Tạo nói.

Cơ cấu, phân loại trong lực lượng CAND phải tương ứng vì lực lượng Công an theo quy định của Luật CAND năm 2014 đã có sự điều chỉnh đối với lực lượng Công an, an ninh, công an xã.

Tại kỳ họp trước, Quốc hội đã thông qua Luật Cảnh vệ, và tới đây sẽ tiếp tục ban hành Luật An ninh mạng. Đây là một chuỗi pháp luật có liên quan đến hệ thống CAND. ĐBQH Nguyễn Tạo cho rằng cần rà soát để đồng bộ lại hệ thống, từ đó tính toán được để hai lực lượng khớp với nhau.

Cũng theo ông Tạo, cần thống nhất việc phong cấp hàm nào do Thủ tướng quyết định, cấp hàm nào do Chủ tịch nước quyết định và cấp hàm nào do UBTVQH quyết định.

ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng).

Băn khoăn chính quy hóa lực lượng Công an xã

Đóng góp ý kiến xây dựng Luật - ĐBQH tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long – cho rằng Luật cần có quy định mang tính khái quát chung về nhiệm vụ của từng cấp. Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới sắp xếp lực lượng công an.

Tại khoản 2 Điều 18 của dự thảo luật quy định về chính quy hóa đối với lực lượng công an xã (CAX), thị trấn, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng chưa đủ điều kiện tổ chức thực hiện việc này.

“Cần có quy định trực tiếp nói về lộ trình chính quy hóa công an xã”, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long nói. “Khoản 3 Điều 47 dự thảo quy định bãi bỏ khoản 3 Điều 61 Luật Công chức quy định công an xã là công chức của xã. Tôi nghĩ chỉ chuyển đổi một phần, số còn lại vẫn phải duy trì theo công chức xã nên không nên bãi bỏ hoàn toàn”.

Đại biểu Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) tỏ ra thận trọng trong việc chuyên nghiệp hóa lực lượng CAX bởi nếu lực lượng này không được đào tạo chính quy mà giao vũ khí vào tay họ sẽ rất nguy hiểm. Thực tế đã có những trường hợp công an xã sử dụng vũ khí theo cảm tính và để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Ông Hùng cũng e ngại việc chuyên nghiệp hóa lực lượng công an xã sẽ làm tăng biên chế, trong khi chúng ta đang cố gắng tinh giản biên chế.

Trong khi đó, ĐB Ngô Thanh Danh tán thành với dự thảo luật về việc chính quy hóa lực lượng CAX vì đây là lực lượng giải quyết tất cả các sự việc rồi mới đến công an huyện, công an tỉnh, do đó cần sự chính quy và khoa học.

“Tội phạm bây giờ không như ngày xưa, ngày xưa từ một người giữ trật tự tại địa phương rồi lên làm công an xã nên không nắm được các nghiệp vụ của công an. Nếu học nghiệp vụ thì điều tra, khai thác đối tượng rất nhanh”, ông Ngô Thanh Danh phát biểu.

Đồng tình với ông Danh, nhưng ĐB Nguyễn Tạo cho rằng khoản 2 Điều 18 dự thảo luật chưa đề cập đến điều khoản về tổ chức bộ máy. Do đó, nên phân loại đối với từng xã.

Ví dụ, đối với xã loại I có 5 công an xã; xã loại II  có 4 CAX và xã loại III có 3 CAX theo cơ cấu mỗi xã có 1 Trưởng Công an xã và 1 Phó Công an xã và từ 1-3 công an viên.

“Nếu cơ cấu như thế, sau này sẽ tính toán lại cấp trưởng mang hàm nào, cấp phó mang hàm nào và mức trần đối với công an viên ở hàm nào nếu xác định đó là lực lượng chính quy”, đại biểu Nguyễn Tạo nêu ý kiến.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long (đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang).

Dự thảo Luật CAND (sửa đổi) cũng quy định về Công nghiệp an ninh. Tuy nhiên nhiều đại biểu bày tỏ không đồng tình với quy định này khi cho rằng Hiến pháp năm 2013 đã có cụm từ “Công nghiệp Quốc phòng, an ninh”; Luật Quốc phòng (sửa đổi) cũng đã có quy định về “Công nghiệp Quốc phòng, an ninh”.

Do đó, không cần thiết phải quy định về “Công nghiệp an ninh” trong dự thảo luật, tránh sự phân tán về nguồn lực.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long nói: “Tôi cho rằng không nên tách công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh vì Điều 68 Hiến pháp 2013 và Nghị quyết 03 của Trung ương đều dùng tập hợp từ “Công nghiệp Quốc phòng, an ninh” chứ không tách ra. Do đó, cần cân nhắc hết sức cẩn thận việc thành lập riêng một hệ thống quốc phòng và an ninh vì sẽ phải đầu tư rất lớn”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet