Ngày 21/11 tại TPHCM, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM đã tổ chức kỷ niệm 65 năm thành lập Ủy ban Hòa bình Việt Nam.
Những con hạc giấy do Sadako Sasaki, học sinh lớp 6, nạn nhân của bom nguyên tử gấp khi đang trên giường bệnh chống lại căn bệnh ung thư. Sadako tin rằng, nếu em gấp được 1.000 con hạc giấy thì em sẽ khỏi bệnh, thế nhưng em đã qua đời trước khi thực hiện được giấc mơ của mình. Sau cái chết của Sadako, tượng đài Hòa bình cho trẻ em đã được xây dựng tại công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam khẳng định, 43 cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc Việt Nam là những chiến tranh vì độc lập, chủ quyền của đất nước, đồng thời là vì hòa bình mà họ khao khát được hưởng.

Phó Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM  Ryusaki Ai cho biết, là quốc gia duy nhất chịu sự hủy diệt của chiến tranh hạt nhân, dựa trên những trải nghiệm của chính mình, Chính phủ Nhật Bản thực hiện nhiệm vụ kêu gọi “Không sử dụng vũ khí hạt nhân” với nội dung mong muốn quốc tế và thế hệ tương lai kế thừa những chứng thực từ thảm họa gây ra do việc sử dụng vũ khí hạt nhân đối với những nạn nhân của loại vũ khí này - những nhân chứng của sự hủy diệt do vũ khí hạt nhân gây ra.

Đến từ Nhật Bản, ông Michio Hakariya, nạn nhân trong vụ Mỹ ném bom nguyên tử tại Nagasaki đồng thời là đại sứ đặc biệt tuyên truyền về việc không sử dụng vũ khí hạt nhân không giấu được xúc động chia sẻ những cảm nhận của ông khi chứng kiến quả bom nguyên tử dội xuống thành phố của mình, khi đó ông Michio Hakariya mới lên 8 tuổi. 

Hai người bạn thân của ông đã chết trong đúng ngày đó và 4 trong 6 anh em của ông đã chết vì ung thư sau chiến tranh. Hơn ai hết, ông hiểu rất rõ những thảm họa gây ra cho con người do việc sử dụng vũ khí hạt nhân, vì thế, chấm dứt sử dụng vũ khí hạt nhân, giữ vững nền hòa bình là mong mỏi của tất cả các dân tộc trên thế giới.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh nhấn mạnh, hòa bình là một di sản vô cùng quý báu do các thế hệ đi trước “bàn giao” cho các thế hệ ngày nay và tương lai. Câu hỏi đặt ra là liệu tầng lớp trẻ sinh ra sau chiến tranh có nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của hòa bình không: “Để làm được việc đó, phải chăng chúng ta cần xác định nội hàm của văn hóa hòa bình thời hòa bình và lồng ghép văn hóa hòa bình trong cuộc sống, đấu tranh đẩy lùi mọi hình thức bạo lực từ trong gia đình đến nhà trường và xã hội. Đi đôi với văn hóa hòa bình, cần xây dựng và đề cao giáo dục hòa bình từ cấp một đến đại học với bộ môn Hòa bình học như đã có ở không ít trường đại học trên thế giới”.

Bạch Dương