Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê bình hàng loạt nhà thầu thi công dự án Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định do đã để chậm tiến độ.

Theo ông Trần Xuân Sanh, về cơ bản, các dự án trái phiếu Chính phủ trên Quốc lộ 1 đều đang đạt tiến độ yêu cầu. Đối với các dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), có 2/7 dự án chậm tiến độ (gồm đoạn Nam Bình Định chậm 16,8%; Bắc Bình Định chậm 11,1%). 

“Nguyên nhân khiến các dự án bị chậm tiến độ là do năng lực tài chính và năng lực thi công của chủ đầu tư và nhà thầu không đáp ứng và Bộ Giao thông Vận tải đã phải điều chỉnh nhiều lần”, ông Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết.

Từ những lý do trên, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đề nghị phê bình Liên danh Công ty Hoàng Sơn, Kiến Hoàng (dự án Bắc Bình Định) và Liên danh Công ty Thành An, Bắc Ái, Vinaconex PVC, Long Trung Sơn (dự án Nam Bình Định) cùng các nhà thầu thi công do đã để chậm tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Trần Xuân Sanh cũng yêu cầu các nhà đầu tư này cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị, vật liệu, nhân lực để hoàn thành cả 2 dự án trước ngày 30/10/2015.

Hàng loạt nhà thầu vừa bị đề nghị phê bình do chậm thi công quốc lộ 1. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Đề cập đến đến chất lượng công trình dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, ông Sanh cho biết, các dự án này cơ bản kiểm soát được chất lượng. Một số dự án từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế xuất hiện hằn lún vệt bánh xe mặt đường, nay đã được khắc phục.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện tại, tuyến đường đã chính thức thông xe toàn bộ 663 km (trong đó 533 km giai đoạn 2 được hoàn thành sớm hơn 1,5 năm so với Nghị quyết của Chính phủ).

Theo đánh giá của ông Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, chất lượng các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Đề cập đến công tác sửa chữa, khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, Cục trưởng Cục Quản lý và xây dựng chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết, công tác khắc phục hư hỏng mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cũng đang tích cực được triển khai cả trên các dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ cũng như trên các tuyến quốc lộ khác.

Theo đánh giá, công tác quản lý tải trọng xe đã cơ bản có bước tiến lớn, tuy nhiên vẫn chưa khắc phục được triệt để, nhiều đoạn tuyến vẫn còn nhiều xe quá tải lưu thông như Quốc lộ 5, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Quốc lộ 1A đoạn qua Vũng Áng (Hà Tĩnh), đoạn qua phà Gianh (Quảng Bình)… nên cần được tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ.

Tuấn Minh