Chuẩn đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên (TP Hải Phòng), ĐBQH Đoàn đại biểu Tp Hải Phòng đã đề nghị ban soạn thảo Bộ Luật Hàng hải (sửa đổi) cần quy định rõ ràng về tàu ngầm, ụ nổi, kho chứa nổi…

Sáng nay (22/6), Quốc hội thảo luận tại hội trưởng về Dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) Chuẩn đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, đầy đủ những nội dung sửa đổi trong dự thảo Bộ luật Hàng hải sửa đổi. Tuy nhiên, ông cũng góp ý vào rất nhiều nội dung tại Dự thảo luật này.

Chuẩn Đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên (ảnh Hà Nội mới)

Theo đại biểu Nguyễn Viết Nhiên, về nội dung quy định đối với tầu ngầm dân sự, ụ nổi, các kết cấu nổi, kho chứa nổi và dàn di động, dự thảo luật chưa quy định rõ ràng, cụ thể đối với các phương tiện, thiết bị kết cấu công trình biển như tầu ngầm, ụ nổi, các kết cấu nổi, kho chứa nổi và dàn di động v.v... Đây là những phương tiện có tính chất đặc thù, với nước ta, phương tiện mới xuất hiện, gặp nhiều vướng mắc trong việc đăng ký, đăng kiểm và hoạt động. Đặc biệt là các loại tầu ngầm, tầu lặn dân sự.

Đại biểu Nguyễn Viết Nhiên nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, trong tương lai không xa, nhu cầu sử dụng phương tiện này sẽ gia tăng, nhằm phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, dịch vụ du lịch và hoạt động dân sự khác, nếu không có các quy định cụ thể, thống nhất để điều chỉnh, quản lý hoạt động đối với các phương tiện này, sẽ phát sinh nhiều vướng mắc khó khăn. Vì vậy, tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung một chương riêng quy định về vấn đề đăng kiểm, cấp phép hoạt động, quản lý các loại phương tiện thiết bị đặc thù, kết cấu nổi chuyên dùng. Vì nhóm đối tượng này có những đặc thù về hoạt động, các đặc tính không giống như các tầu biển thông thường, nên việ áp dụng các quy định dành cho các tầu biển sẽ không phù hợp”.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Ban soạn thảo cần xác định thế nào là cảng biển, thế nào là cảng nội địa. Thực tế cho thấy, phần lớn các cảng biển của chúng ta nằm sâu trong vùng nước đất liền, điều này không đúng với vị trí là cảng biển, theo tôi hiểu cảng biển phải nằm ở phần biển, chứ quy định như Khoản 1, Điều 137 vùng nước nối liền với biển. Như vậy, không khuyến khích đưa cảng ra biển, mà sẽ tập trung làm cảng ở trong vùng nước đất liền, đỡ tốn về kinh phí hơn, nhưng hoạt động kinh tế thì kém hiệu quả và không đảm bảo an ninh đối với các tầu nước ngoài.

 Ngoài ra, Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Hải quân Nguyễn Viết Nhiên cũng góp ý vào nhiều vấn đề còn chưa được rõ ràng tại Dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) đang được bàn thảo tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII.

Hồng Chuyên