Theo Cục Hàng không, việc chiếu laser vào máy bay có thể khiến phi công mù lòa, ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng điều khiển máy bay, vì vậy cần xử lý hình sự tương ứng với hành vi cản trở giao thông đường không.

Xung quanh hiện tượng chiếu tia laze vào máy bay trong thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo mới nhất cho biết, 6 tháng qua đã xảy ra 6 vụ chiếu tia laser gây "uy hiếp" đến an toàn của chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn máy bay cất, hạ cánh.

Vụ việc thứ nhất xảy ra vào ngày 15/2/2016, tại sân bay Pleiku (Gia Lai) khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laze gây chói mắt phi công. Rất may là sau đó phi công đã điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Vụ việc thứ hai là ngày 28/5/2016, khi đang tiếp cận hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tổ bay VN1189 chặng bay Hải Phòng - thành phố Hồ Chí Minh đã bị tia laze chiếu vào buồng lái, phi công kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn. 

Vụ việc thứ ba là vào hồi 19h40 ngày 2/6/2016, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự - Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng HKQT Nội Bài.

Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng, đến 22h00 hoạt động bay quân sự kết thúc bảo đảm an toàn.

Đã xảy ra tất cả 6 vụ chiếu tia laze vào máy bay trong thời gian qua.

Vụ việc thứ tư xảy ra vào hồi 22h4 ngày 11/6/2016, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang tiếp cận hạ cánh, phát hiện có đèn chiếu tia laze hướng 280 độ về phía Tây, cách Cảng HKQT Nội Bài khoảng 40km. 

Vụ việc thứ năm là vào hồi 21h50 ngày 12/6/2016, tổ bay VN1554, chặng bay Cam Ranh - Hà Nội, khi đang tiếp cận hạ cánh phát hiện tại vị trí cách đầu đường CHC 11R khoảng 5 - 6km (từ phía bên phải trục đường CHC 11R khoảng 300m, lúc tàu bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laze màu xanh chiếu lên buồng lái, phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Vụ việc thứ sáu xảy ra vào hồi 20h39 ngày 14/6/2016, tổ bay VJ174, chặng bay Tp Hồ Chí Minh - Hà Nội phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài kiểm soát không lưu Nội Bài khoảng 27km về phía Tây. 

“Việc chiếu tia laze vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh như các vụ việc nêu trên tuy chưa gây hậu quả nhưng có thể ảnh hưởng đối với sự tập trung của phi công, gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo đơn vị này, với hành vi chiếu tia laser vào máy bay, pháp luật Việt Nam hiện quy định phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi này thực sự nguy hiểm cần có biện pháp răn đe, phòng ngừa. Do đó, cần phải xử lý hình sự.

Vì vậy, đơn vị này kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser tàu bay vào Thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không. 

Như vậy, nếu kiến nghị này được phê chuẩn, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. 

Liên quan đến hiện tượng này, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi Công an TP và các sở ngành, quận huyện về việc đảm bảo an toàn hoạt động bay. 

Lãnh đạo UBNDTP Hà Nội giao Công an TP Hà Nội có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn không để hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay tái diễn.

Công an TP Hà Nội cùng đơn vị liên quan có nhiệm vụ xác định các khu vực điểm liên quan trục đường cất, hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay uy hiếp an toàn hoạt động bay

Hiện Công an Hà Nội mới xác định được 1 trong 6 vụ chiếu tia laze vào máy bay trên.

Vạn Xuân