Bước ra khỏi phòng thi các thí sinh cho rằng, đề thi môn Lịch sử không quá khó, nhưng cũng không quá dễ, có 60% là kiến thức cơ bản và 40% là kiến thức hiểu biết xã hội, mang tính thời sự cao.

Thí sinh than đề Lịch sử vừa dài vừa khó

Ghi nhận của PV infonet vào khoảng 10h30’ ngày 4/7, ở các điểm thi Hà Nội rất nhiều thí sinh rời phòng thi sớm với tâm trạng phấn khởi. 

Các thí sinh trao đổi bài sau khi thi.

m Tô Thị Nguyệt Ánh (học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Đề thi môn Lịch sử năm nay, không quá khó, nhưng cũng không quá dễ, vừa sức với các thí sinh dự thi".

Em Nguyệt Ánh cho biết: "Em rất thích dạng đề thi môn Lịch sử năm nay".
"Đề thi có sự phân hóa cao giữa thí sinh không chuyên C và thí sinh chuyên C. Bài thi môn Lịch sử em làm được khoảng 7 điểm, nên rất vui”, em Ánh nói.
Em Lê Duy Anh nói: "Đề thi môn Lịch sử năm nay có tính thời sự cao".
Cùng chung tâm trạng với em Ánh, thí sinh Lê Duy Anh (học sinh trường THPT Đống Đa, Hà Nội) nói: “Đề thi môn Lịch sử bình thường, nhưng có sự phân loại học sinh khá rõ rệt. Đề thi môn Lịch sử có 60% là kiến thức cơ bản và 40% là kiến thức hiểu biết xã hội”.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Mạnh Cường (21 tuổi – chiến sĩ Lữ đoàn 26- Quân chủng Phòng không – Không quân) cho biết: “Đề thi môn lịch sử rất khó, em làm xong hết bài thi, nhưng không biết mình làm được bao nhiêu điểm”.

Chiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường trao đổi với PV Infonet.

Lý giải về việc này, thí sinh Mạnh Cường nói: “Làm xong hết bài thi thật, nhưng còn dựa vào cách chấm của các thầy cô nữa, nên em không thể xác định được điểm chính xác”.

Cùng chung cảm nhận như các thí sinh khác, chiến sĩ Lữ đoàn 26 dự thi chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay mang tính thời sự cao. Em rất thích trong đề thi có câu nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Có sự hy sinh của Bác, chúng ta mới được như ngày hôm nay”.


Trao đổi sau buổi thi

Tại thành phố HCM, thí sinh Thiên Ân (THPT Nguyễn Văn Cừ) cho biết: “Em thấy đề Lịch sử năm nay hay, mặc dù hơi dài. Hay vì đề thuộc dạng tổng hợp,  không chỉ yêu cầu thí sinh học thuộc mà còn đòi hỏi thí sinh tư duy tổng hợp. Em khá ấn tượng với câu hỏi lòng yêu nước của thanh niên bây giờ”.

Thí sinh Ngọc Ánh (Bình Thuận) vui vẻ: “Em thấy với đề thi này, nếu chỉ học thuộc lòng thôi thì sẽ không đạt được điểm tốt. Em hơi bất ngờ khi không thấy vấn đề biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa trong đề nhưng câu lòng yêu nước của thanh niên ngày nay rất hay và thời sự . Em nghĩ em làm được khoảng 80%”.

Tại cụm thi Đại học Sài Gòn, thí sinh Huy Đức (Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 8) ra khỏi phòng thi trước thời gian thu bài đến gần 30 phút. Nhận định về đề thi, em cho biết: “Đề khó quá. Em chỉ tập trung ôn những nội dung trong đề cương của cô giáo cho nhưng không nghĩ rằng đề lại có nhiều câu bắt vận dụng kiến thức thực tế như thế. Em không ôn nhiều phần vận dụng này nên làm bài không tốt”.

Thí sinh Thanh Nhân (điểm thi Đại học Sư phạm TPHCM) nhận xét: “Mặc dù đề chỉ có 4 câu nhưng có quá nhiều ý nhỏ nên rất dài, thêm vào đó phần lý thuyết theo sách giáo khoa lại quá ít, chủ yếu yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức. Em thấy đề này còn khó hơn cả đề thi thử”.

Giáo viên dạy Lịch sử: Đề mở và rất thú vị

Cô Trần Thị Thanh Hương ( trưởng Bộ môn Lịch sử, trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, HN) nhận xét: Đề thi đảm bảo nội dung kiến thức cơ bản, với cấu trúc (1 câu 3 điểm thuộc lịch sử thế giới, 7 điểm cho 3 câu thuộc lịch sử VN) nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12.  Đề bài theo đúng mẫu minh họa mà Bộ đã hướng dẫn.

Theo cô Hương đề thi năm nay hay, có sự phân hóa cao, mức độ tăng dần từ dễ đến khó theo thứ tự từ I đến IV. Điều này thỏa mãn 2 yếu tố: công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Điểm rất mới trong đề thi năm nay là đề ra theo hướng mở. Cụ thể trong  ý 2 câu III khi đề yêu cầu “bằng những sự kiện chọn lọc thuộc một trong các thời kỳ lịch sử dân tộc (1945 – 1954; 1954- 1975 hoặc hiện nay) hãy làm sáng tỏ quyết tâm của nhân dân VN trong cuộc đấu tranh giữ vững quyền tự do và độc lập. 

Hoặc ý 2 câu IV “ từ những nhân tố chủ quan đảm bảo thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở VN (1945- 1954), hãy lựa chọn một nhân tố cần phát huy trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc ngày nay. Theo anh/chị, thanh niên VN cần làm gì để góp phần củng cố và phát triển nhân tố đó?”.  

Cô Hương cho rằng, với kiểu đề mở này, để làm được bài các em phải vận dụng khả năng tư duy, điều này đòi hỏi phải hiểu và vận dụng kiến thức lịch sử, sự hiểu biết về thực tiễn (liên hệ thực tế hiện nay) để giải quyết yêu cầu của từng câu hỏi mà không phải thí sinh chỉ cần học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay học vẹt một cách đơn thuần.

Với nội dung trong đề thi, cô Hương đánh giá mang tính giáo dục, giúp học sinh nhận thức tư tưởng cao phù hợp với yêu cầu thực tiến hiện nay đối với thế hệ trẻ nói chung và học sinh nói riêng (thể hiện rất rõ trong câu IV).

Tuy nhiên cô Hương cũng lưu ý “một số ý trong các câu hỏi có nội dung mở, thí sinh được phép trình bày theo ý chủ quan của mình. Vì thế, đòi hỏi đáp án cũng phải mở, giám khảo chấm thi cũng hết sức linh hoạt sáng tạo để đảm bảo quyền lợi cho các em. Rõ ràng, nếu các em lựa chọn, phân tích vấn đề có tính khoa học thuyết phục thì giám khảo cũng cần vận dụng đáp án cho điểm đúng theo thang điểm quy định của ý đó”.

Cô Hương dự đoán, học sinh bình thường chỉ có thể đạt 5- 6 điểm, để đạt điểm cao thực sự khó vì đòi hỏi học sinh không những có kiến thức lịch sử mà còn phải vận dụng nhiều kiến thức khác (văn học, địa lý…).

 

 

Cô Trần Thị Thanh Hương ( trưởng Bộ môn Lịch sử, trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, HN) nhận xét: Đề thi đảm bảo nội dung kiến thức cơ bản, với cấu trúc (1 câu 3 điểm thuộc lịch sử thế giới, 7 điểm cho 3 câu thuộc lịch sử VN) nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12.  Đề bài theo đúng mẫu minh họa mà Bộ đã hướng dẫn.

Theo cô Hương đề thi năm nay hay, có sự phân hóa cao, mức độ tăng dần từ dễ đến khó theo thứ tự từ I đến IV. Điều này thỏa mãn 2 yếu tố: công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Điểm rất mới trong đề thi năm nay là đề ra theo hướng mở. Cụ thể trong  ý 2 câu III khi đề yêu cầu “bằng những sự kiện chọn lọc thuộc một trong các thời kỳ lịch sử dân tộc (1945 – 1954; 1954- 1975 hoặc hiện nay) hãy làm sáng tỏ quyết tâm của nhân dân VN trong cuộc đấu tranh giữ vững quyền tự do và độc lập. 

Hoặc ý 2 câu IV “ từ những nhân tố chủ quan đảm bảo thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở VN (1945- 1954), hãy lựa chọn một nhân tố cần phát huy trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc ngày nay. Theo anh/chị, thanh niên VN cần làm gì để góp phần củng cố và phát triển nhân tố đó?”.  

Cô Hương cho rằng, với kiểu đề mở này, để làm được bài các em phải vận dụng khả năng tư duy, điều này đòi hỏi phải hiểu và vận dụng kiến thức lịch sử, sự hiểu biết về thực tiễn (liên hệ thực tế hiện nay) để giải quyết yêu cầu của từng câu hỏi mà không phải thí sinh chỉ cần học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay học vẹt một cách đơn thuần.

Với nội dung trong đề thi, cô Hương đánh giá mang tính giáo dục, giúp học sinh nhận thức tư tưởng cao phù hợp với yêu cầu thực tiến hiện nay đối với thế hệ trẻ nói chung và học sinh nói riêng (thể hiện rất rõ trong câu IV).

Tuy nhiên cô Hương cũng lưu ý “một số ý trong các câu hỏi có nội dung mở, thí sinh được phép trình bày theo ý chủ quan của mình. Vì thế, đòi hỏi đáp án cũng phải mở, giám khảo chấm thi cũng hết sức linh hoạt sáng tạo để đảm bảo quyền lợi cho các em. Rõ ràng, nếu các em lựa chọn, phân tích vấn đề có tính khoa học thuyết phục thì giám khảo cũng cần vận dụng đáp án cho điểm đúng theo thang điểm quy định của ý đó”.

Cô Hương dự đoán, học sinh bình thường chỉ có thể đạt 5- 6 điểm, để đạt điểm cao thực sự khó vì đòi hỏi học sinh không những có kiến thức lịch sử mà còn phải vận dụng nhiều kiến thức khác (văn học, địa lý…).

Cô Trần Thị Thanh Hương (trưởng Bộ môn Lịch sử, trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, HN) nhận xét: Đề thi đảm bảo nội dung kiến thức cơ bản, với cấu trúc (1 câu 3 điểm thuộc lịch sử thế giới, 7 điểm cho 3 câu thuộc lịch sử VN) nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12.  Đề bài theo đúng mẫu minh họa mà Bộ đã hướng dẫn.

Theo cô Hương đề thi năm nay hay, có sự phân hóa cao, mức độ tăng dần từ dễ đến khó theo thứ tự từ I đến IV. Điều này thỏa mãn 2 yếu tố: công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Điểm rất mới trong đề thi năm nay là đề ra theo hướng mở. Cụ thể trong  ý 2 câu III khi đề yêu cầu “bằng những sự kiện chọn lọc thuộc một trong các thời kỳ lịch sử dân tộc (1945 – 1954; 1954- 1975 hoặc hiện nay) hãy làm sáng tỏ quyết tâm của nhân dân VN trong cuộc đấu tranh giữ vững quyền tự do và độc lập. 

Hoặc ý 2 câu IV “ từ những nhân tố chủ quan đảm bảo thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở VN (1945- 1954), hãy lựa chọn một nhân tố cần phát huy trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc ngày nay. Theo anh/chị, thanh niên VN cần làm gì để góp phần củng cố và phát triển nhân tố đó?”.  

Cô Hương cho rằng, với kiểu đề mở này, để làm được bài các em phải vận dụng khả năng tư duy, điều này đòi hỏi phải hiểu và vận dụng kiến thức lịch sử, sự hiểu biết về thực tiễn (liên hệ thực tế hiện nay) để giải quyết yêu cầu của từng câu hỏi mà không phải thí sinh chỉ cần học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay học vẹt một cách đơn thuần.

Với nội dung trong đề thi, cô Hương đánh giá mang tính giáo dục, giúp học sinh nhận thức tư tưởng cao phù hợp với yêu cầu thực tiến hiện nay đối với thế hệ trẻ nói chung và học sinh nói riêng (thể hiện rất rõ trong câu IV).

Tuy nhiên cô Hương cũng lưu ý “một số ý trong các câu hỏi có nội dung mở, thí sinh được phép trình bày theo ý chủ quan của mình. Vì thế, đòi hỏi đáp án cũng phải mở, giám khảo chấm thi cũng hết sức linh hoạt sáng tạo để đảm bảo quyền lợi cho các em. Rõ ràng, nếu các em lựa chọn, phân tích vấn đề có tính khoa học thuyết phục thì giám khảo cũng cần vận dụng đáp án cho điểm đúng theo thang điểm quy định của ý đó”.

Cô Hương dự đoán, học sinh bình thường chỉ có thể đạt 5- 6 điểm, để đạt điểm cao thực sự khó vì đòi hỏi học sinh không những có kiến thức lịch sử mà còn phải vận dụng nhiều kiến thức khác (văn học, địa lý…).

Còn tiến sĩ Lê Thị Thu Hương – Giảng viên ĐH Thủ Đô Hà Nội (Nguyên tổ trưởng tổ Lịch sử - trường THPT Chu Văn An - Hà Nội) cho rằng đề hay, phân hóa được học sinh, đảm bảo được mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nội dung của đề thi nằm trong chương trình Lịch sử lớp 12, phần Lịch sử Việt Nam có liên hệ gắn với trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay.

Đề ra theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nhiều ý gợi mở. Đề không yêu cầu thí sinh ghi nhớ máy móc mà trên cơ sở những sự kiện Lịch sử rút ra những nhận xét theo sự hiểu biết của bản thân thí sinh.

Phần Lịch sử thế giới, đề ra vào nội dung kinh tế Nhật Bản từ 1952 đến 1973 và yêu cầu thí sinh nêu nguyên nhân của sự phát triển đó. Nội dung này không yêu cầu học sinh liên hệ vì vậy những học sinh trung bình, học kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa có thể đạt điểm tối đa.

Câu 2 với những học sinh trung bình có thể đảm bảo được 2/3 số điểm khi nêu được những công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1930. Đối với học sinh khá có thể làm được ý 2 của câu này.

Câu 3 là câu gợi mở, với những học sinh ghi nhớ máy móc thì đây là câu khó nhưng với những học sinh học hiểu, tư duy tốt thì đây là câu hỏi hay, cho phép học sinh nêu suy nghĩ của mình về quyền tự do và độc lập của đất nước cũng như lựa chọn những sự kiện thuộc một trong các giai đoạn lịch sử để làm sáng tỏ quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giữ vững quyền tự do và độc lập (học sinh có thể liên hệ đến cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay).

Đối với câu 4 yêu cầu học sinh không chỉ thuộc mà còn phải hiểu kiến thức lịch sử, phân biệt được giới tuyến quân sự tạm thời và biên giới quốc gia. Đồng thời học sinh còn phải hiểu được những kiến thức lịch sử ở giai đoạn sau (1954 – 1975), hiểu được âm mưu của Mỹ - Diệm định chia cắt nước ta thành 2 quốc gia trong khi Hiệp định Giơnevơ chỉ quy định đây chỉ là giới tuyến quân sự tạm thời. 

Ý 2 của câu này cũng là ý mở yêu cầu học sinh phải phân biệt được những nhân tố chủ quan và nhân tố khách quan đảm bảo thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp. Từ nhân tố chủ quan học sinh có thể chọn một nhân tố cần phát huy trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc ngày nay, đồng thời có gắn với trách nhiệm của thanh niên nói chung và bản thân học sinh nói riêng. Đây là câu hỏi phân loại học sinh giỏi.

Tiến Dũng - Đức Hạnh - Ngô Huyền