Đề tham khảo Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2017 “ít chất Văn”?

Hoàng Thanh

“Các câu hỏi của đề nghiêng về các vấn đề truyền thống, hầu như không đề cập đến các vấn đề mang tính thời sự. Đề thi ít “chất văn”, chưa khơi gợi được hứng thú làm bài của học sinh”, đó là nhận định của TS Phạm Hữu Cường về đề thi tham khảo lần này.

Ngày 14/5 Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố đề tham khảo, điều đáng lưu ý là đề tham khảo lần này có dạng như đề thi chính thức.

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục có những đổi mới cơ bản, trừ môn Văn, tất cả các môn khác đều thi dưới hình thức trắc nghiệm.

Nhận định về đề thi Văn trong bộ đề tham khảo lần này của Bộ GD&ĐT, TS. Phạm Hữu Cường – Trung tâm luyện thi thầy Cường cho hay: “Trong đề thi minh họa công bố ngày 14/05/2017 của Bộ GD-ĐT, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội khá hay, có thể coi là câu hay nhất trong đề, đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ thực sự.

Câu hỏi này cũng có ý nghĩa thiết thực với tuổi trẻ, vì nhiều bạn trẻ hiện nay không tìm thấy niềm đam mê thực sự của chính mình.

Câu nghị luận văn học là câu gây thất vọng nhất trong đề. Bởi hai ý kiến cần bình luận trong đề khá đơn giản, chưa khái quát được nét đặc sắc của nhân vật. Cách dùng từ “đầy khao khát” để nói về Tràng trong tác phẩm “Vợ nhặt” chưa thực cụ thể và chính xác”.

TS. Phạm Hữu Cường – Trung tâm luyện thi thầy Cường 

TS. Phạm Hữu Cường cũng cho biết thêm: “Ở phần Đọc hiểu, ngữ liệu trong đề thi đảm bảo được yêu cầu của một văn bản đọc hiểu nhưng không đặc sắc. So với các đề trước, đề thi tham khảo không còn đề cập đến việc nhận biết phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận… mà yêu cầu nhận biết cách trình bày ý trong đoạn văn.

Câu 1, câu 2 của phần Đọc hiểu khá đơn giản, học sinh lực học yếu cũng trả lời được. Câu 3 và câu 4 ít nhiều đòi hỏi học sinh phải có suy nghĩ riêng nên có khả năng phân hoá trình độ thí sinh hơn.

Nhìn chung, đề thi tham khảo công bố ngày 14/05/2017 của Bộ GD-ĐT có cấu trúc và thời gian làm bài tương tự đề minh hoạ và đề thi thử nghiệm. Kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình Ngữ văn 12.

Tuy nhiên, ngữ liệu đọc hiểu và câu viết đoạn văn nghị luận xã hội hoàn toàn nằm ngoài chương trình sách giáo khoa và học sinh cần sử dụng cả các kiến thức đã học từ chương trình Trung học cơ sở.

 Đề thi kiểm tra tương đối toàn diện kiến thức và kĩ năng Làm văn – Tiếng Việt cuả học sinh. Đề thi cũng đảm bảo được yêu cầu xét tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học.

Mức độ phân hoá thí sinh của đề thi chưa cao. Các câu hỏi nghiêng về các vấn đề truyền thống, hầu như không đề cập đến các vấn đề mang tính thời sự. Đề thi ít “chất văn”, chưa khơi gợi được hứng thú làm bài của học sinh”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet