Đề thi Toán học kỳ II tại TP. Vinh quá khó: Không đúng tinh thần của Thông tư 22

Hoàng Thanh

“Đề thi quá khó này không đúng với tinh thần của thông tư 22. Khi một đề thi quá khó thì cả học sinh không giỏi và học sinh giỏi đều không làm được. Đương nhiên, lúc đó thì phân loại làm sao?”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay.

Đề thi Toán dành cho học sinh lớp 5 tại TP. Vinh quá khó, không học sinh nào được điểm 10 vẫn đang khiến nhiều phụ huynh bức xúc khi phòng GD&ĐT ra đề kiểu đánh đố thí sinh.

Đề thi Toán cho học sinh lớp 5 tại Vinh (ảnh: Bigschool)

Liên quan đến vấn đề này, ngày 22/5, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã có công văn yêu cầu Phòng GD&ĐT TP. Vinh báo cáo rõ về sự việc cũng như kết quả và biện pháp xử lý sau việc này.

Bởi lẽ, việc ra đề thi quá khó khiến không học sinh nào được điểm 10 sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp loại cuối năm của học sinh và quan trọng là tạo sự bất công khi tuyển sinh vào trường THCS trên địa bàn trong thời gian tới.

Liên quan đến sự việc, ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An chia sẻ: “Khi đọc đề thi này, phải công nhận rằng đề thi quá sức với một học sinh lớp 5. Kể cả đề thi với mục đích dùng để phân hóa học sinh nhưng cũng không nên ra quá khó như vậy.

Đề thi quá khó này không phải chỉ đạo của Sở GD&ĐT về công tác kiểm tra và đánh giá học sinh cuối năm và không đúng với tinh thần của thông tư 22. Khi một đề thi quá khó thì cả học sinh không giỏi và học sinh giỏi đều không làm được. Đương nhiên, lúc đó thì phân loại làm sao?”.

Trước đó, báo Infonet đã đưa tin nhiều học sinh và phụ huynh ở TP. Vinh xôn xao về đề thi học kỳ II môn Toán của học sinh lớp 5. Điều đáng nói, đề thi dành cho học sinh đại trà nhưng nhiều giáo viên cho biết đề này khó ngang với đề nâng cao dành cho học sinh lớp 6.

Được biết, đề kiểm tra Toán cuối học kỳ của học sinh lớp 5 được xây dựng với thời gian 40 phút gồm 10 câu hỏi: 6 câu trắc nghiệm và 4 câu tự luận.

Trả lời báo chí về đề thi quá sức học sinh, ông Thái Khắc Tân – Trưởng phòng GD&ĐT Thành phố Vinh cho biết: “Đề thi này chúng tôi đã thực hiện đúng theo ma trận đề thi của Thông tư 22. Đầu tiên, chúng tôi xây dựng ma trận đề, sau đó ma trận này được gửi về các trường trên địa bàn để ôn tập cho học sinh.

Tiếp đó, chúng tôi lại biên tập thành một đề chung thống nhất và dùng cho các trường trên địa bàn.

Phải thừa nhận, chúng tôi ra đề chưa thực sự sát với năng lực học sinh. Qua sự việc lần này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những kỳ thi tiếp theo”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet