Sáng nay, hơn 4.000 học sinh dự kì thi chọn học sinh giỏi THPT Quốc gia. Kì thi này có 12 môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc.
Đề thi văn học sinh giỏi THPT quốc gia

Bạn Nguyễn Thế N. Học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Đề thi Văn năm nay rất hay. Với dạng đề này em có thể thỏa sức trình bày những suy nghĩ và hiểu biết vốn có của mình. Em rất thích câu hỏi: “Điều quan trọng không phải chúng ta có được vị trí nào trong cuộc đời mà là đích đến cuối cùng của chúng ta ở đâu”.

Đánh giá về nội dung đề thi môn Văn học sinh giỏi quốc gia, TS. Phạm Hữu Cường – giáo viên tại trung tâm HocmaiOnline cho hay, xét về cấu trúc và kĩ năng, đề thi HSG Quốc gia 2015 vẫn giữ nguyên cấu trúc như đề thi HSG Quốc gia năm trước: 2 câu hỏi tự luận, trong đó một câu nghị luận xã hội và một câu nghị luận văn học. 

Có thể thấy, cả hai câu hỏi trong đề thi đều kiểm tra kiến thức và kĩ năng của học sinh ở mức độ vận dụng cao. Để làm tốt đề thi này, học sinh phải có kĩ năng bình luận một vấn đề xã hội và một vấn đề văn học, đồng thời có hiểu biết sâu sắc về đời sống xã hội và văn.

TS. Phạm Hữu Cường – giáo viên tại trung tâm HocmaiOnline

Riêng ở câu 2, bên cạnh kĩ năng bình luận (mà để bình luận tốt, thì phải giải thích, phân tích, chứng minh tốt), học sinh cũng phải biết so sánh, đối chiếu 2 ý kiến để chỉ ra điểm thống nhất và khác biệt giữa 2 ý kiến. 

Ngoài ra, ở câu hỏi số 2 yêu cầu học sinh suy nghĩ về "đích đến cuối cùng" chứ không chỉ là "vị trí" nhất thời trong cuộc đời cũng là một vấn đề có ý nghĩa xã hội phổ quát, có chiều sâu nhân văn và có tính thiết thực. Học sinh cần chỉ được vai trò của những nghệ sĩ độc đáo trong việc tạo lập thế giới nghệ thuật, cũng như mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc đời. 

Điểm mấu chốt là học sinh phải thấy được sự thống nhất giữa 2 ý kiến là ở chỗ, mỗi thế giới nghệ thuật trong tác phẩm đều do những nghệ sĩ độc đáo sáng tạo ra, nhưng vẫn "soi bóng" thời đại mà nó ra đời. 

Đây là những vấn đề liên quan đến đặc trưng sáng tạo độc đáo và bản chất phản ánh hiện thực đời sống của nghệ thuật. 

Như vậy, về nội dung kiến thức, cả hai câu hỏi trong đề thi đều có kiến thức tương đối rộng, kích thích khả năng suy nghĩ và sáng tạo của học sinh. Nhìn chung, đây là một đề thi hay, có nhiều "đất" cho học sinh thể hiện cái nhìn sáng tạo, mới mẻ của mình đồng thời cũng rất phù hợp đánh giá năng lực học sinh và phù hợp với việc chọn học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn.

Hoàng Thanh