Xác định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do ý thức cá nhân nên nhiều đại biểu đã đề xuất tăng nặng hình thức xử phạt đối với một số lỗi vi phạm để tăng tính răn đe.
Lỗi vi phạm tải trọng được các đại biểu đặc biệt quan tâm và đề xuất tăng nặng các mức xử phạt.

Hiện nay, hàng năm trên toàn thế giới có khoảng 1,3 triệu người bị chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Ở Việt Nam, giai đoạn từ năm 2012 – 2014, tai nạn giao thông đã giảm sâu trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. 

Tuy nhiên, do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt nên số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn có nhiều, số người chết vẫn còn ở mức cao, nên vừa qua tại Hà Nội, Bộ GTVT và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính.

Xác định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông vẫn là ý thức cá nhân nên nhiều đại biểu của Hội thảo đã đề xuất tăng nặng hình thức xử phạt đối với một số lỗi vi phạm để có tính răn đe. Vấn đề xe vi phạm tải trọng được đặc biệt quan tâm khi Cục Quản lý Đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề xuất tăng hình thức xử phạt đối với lỗi quá tải.

Theo đó, đối với những phương tiện vi phạm trên tải trọng từ 100% đến 200% ngoài mức xử phạt sẽ bị tước giấy phép lái xe 03 tháng; với lỗi vi phạm từ 200% đến 300% đề nghị tăng nặng hình thức xử phạt và tăng thời hạn tước giấy phép lái xe từ 03 tháng lên 06 tháng; đối với những phương tiện vượt quá tải trong 300% đề nghị tăng rất nặng hình thức xử phạt đồng thời tăng thời hạn tước giấy phép lái xe từ 03 tháng lên 12 tháng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Đường bộ II cũng đề nghị bổ sung thêm thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho thanh tra viên giao thông, công chức thanh tra chuyên ngành đường bộ xử lý các hành vi vi phạm của xe biển số nước ngoài hoạt động trên các tuyến đường Việt Nam và những xe quá khổ quá tải hoạt động khu vực vùng đệm biên giới.

Xuân Phú