Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) do Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì quản lý và khai thác trong vòng 10 ngày (từ 20-30/9/2016).
Theo đó, Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra, giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca; giám sát công tác hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm; giám sát soát vé bên ngoài cabin; giám sát thu phí thủ công tại trạm thu phí (nếu có); xác định lưu lượng xe qua trạm thu phí cầu Việt Trì mới theo từng loại xe theo quy định của Hợp đồng BOT số 45/BOT-BGTVT ngày 29/8/2014; giám sát việc tuân thủ về tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì, Quốc lộ 2 tỉnh Phú Thọ.

Tổng cục Đường bộ cũng giao ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I làm Trưởng Đoàn kiểm tra và thành lập Đoàn kiểm tra gồm các công chức, viên chức thuộc Cục Quản lý đường bộ I; Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì cử tối thiểu 3 lãnh đạo và 3 cán bộ có trách nhiệm thay mặt Công ty tham gia giám sát và ký biên bản xác nhận doanh thu của từng ca (mỗi ca 2 người) đồng thời báo cáo kết quả về Tổng cục sau khi kết thúc quá trình kiểm tra, giám sát.
Cầu Hạc Trì sẽ bị kiểm tra, giám sát về kết quả thu phí trong 10 ngày.
Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản "kêu cứu" gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Giao thông Vận tải xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Lý do mà đơn vị này đưa ra là từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ, nên thay vì đi cầu Hạc Trì, đa số phương tiện lưu thông qua cầu Việt Trì để được miễn phí.

Trong khi đó, cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới, song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên. Sau khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đa số ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ khiến doanh thu thu phí sụt giảm.

Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ đồng/năm (tương đương 11,5 tỷ đồng/tháng), nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ đồng/tháng.

“Với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nhấn mạnh.

Cầu Hạc Trì hoàn thành tháng 12/2015, sau đó cầu Việt Trì cũ được gắn biển cấm xe cơ giới đường bộ do tình trạng xuống cấp của cầu này, chỉ cho phép tàu hỏa lưu thông, cơ quan chức năng cũng đặt ụ bê tông để ngăn xe cơ giới lên cầu.

Tuy nhiên, từ đầu năm nay, nhiều người dân khu vực phường Bạch Hạc, TP Việt Trì đã thường xuyên tụ tập phản đối việc cơ quan chức năng cấm xe lên cầu Việt Trì cũ. 

Giải thích lý do không đi cầu mới, người dân cho rằng, họ phải đi xa thêm 3-4km so với chặng đường qua cầu Việt Trì cũ. Ngoài ra, mức phí 35.000 đồng mỗi lượt xe dưới 12 chỗ tại trạm thu phí cầu Hạc Trì khá cao. Đỉnh điểm là từ 1/8, nhiều người dân đã phá bỏ các ụ chắn lên cầu Việt Trì cũ để xe cơ giới có thể qua lại, mặc dù hai đầu cầu vẫn có biển cấm. 

Mới đây, vào giữa tháng 8 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương tiến hành sửa chữa ngay các hư hỏng trên phần cầu dành cho đường bộ của cầu Việt Trì ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình cầu như khe co giãn, bu lông, bê tông mặt cầu với kinh phí dự kiến khoảng 1 tỷ đồng. Sau đó, cho phép xe ôtô chở người dưới 7 chỗ, xe máy và thô sơ qua cầu.

Vạn Xuân