Tổng cục Đường bộ vừa quyết định kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm Đại Yên trên Quốc lộ 18 nhằm đánh giá doanh thu thực tế tại trạm thu phí, hệ thống thiết bị thu phí, nhất là công nghệ thu phí ...
Theo đó, nội dung kiểm tra, giám sát thu phí bao gồm giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca; giám sát việc xuất vé của trạm cho nhân viên soát vé như số vé xuất ra, loại vé, số seri; số vé trạm thu về của từng nhân viên soát vé; số thu ngân thực tế 1 ca của từng nhân viên sau khi trừ đi số tiền lẻ được phép mang theo; doanh thu của ca.

Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng giám sát hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm như kết nối dữ liệu của các trạm về trung tâm; kiểm tra dữ liệu khi có dấu hiệu vi phạm hay do bộ phận giám sát cabin báo lên theo yêu cầu của trưởng ca; kiểm tra số liệu xe qua trạm, số liệu doanh thu của từng làn; giám sát soát vé bên ngoài ca bin và giám sát thu phí thủ công tại trạm phụ (nếu có).

Thời gian kiểm tra diễn ra trong 10 ngày (từ 21/8) kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra tại trạm thu phí.

Trạm thu phí Đại Yên trên QL 18.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra giám sát thu phí 10 ngày liên tục tại các trạm thu phí của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Kết quả giám sát của Tổng cục tại trạm phí trên cho thấy, trung bình trong 10 ngày, mức phí thu được “chênh lệch” phí lên tới 700 triệu đồng/ngày so với các tháng trước đó trước khi giám sát.

Tiếp đó, vào sáng ngày 15/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã chính thức giám sát, chống thất thu phí tại trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng).

Lý do lập đoàn kiểm tra giám sát này xuất phát từ thông tin phản ánh gian lận thu phí tại Quốc lộ 5, nhân viên thu phí tại trạm không giao cuống vé cho lái xe qua trạm kiểm soát, thu tiền thấp hơn quy định của nhà nước và bỏ túi, thu lời….

Vạn Xuân