“Đến năm 2020, đề xuất nộp phạt ô tô qua tài khoản mới có thể thực hiện được”

Nguyễn Lê

Xung quanh đề xuất cần có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông, trao đổi với PV Infonet, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội rất ủng hộ, nhưng ông cho rằng cần có lộ trình...

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, đến năm 2020, đề xuất nộp phạt ô tô qua tài khoản mới có thể thực hiện được.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc xử phạt ô tô qua tài khoản ngân hàng là việc làm hết sức minh bạch trong xử phạt hành chính đối với vận tải. Đặc biệt, sẽ hạn chế tiêu cực của những người tuần tra, kiểm soát và tiến hành xử phạt. Việc này các nước trên thế giới đã làm từ rất lâu.

Tuy nhiên, ông Liên cho rằng, khi áp dụng vào Việt Nam cần có thời gian, bởi người Việt quen với chi tiêu tiền mặt, phía ngân hàng cũng chưa có chủ trương hạn chế chi tiêu tiền mặt. Vì thế, cần có thời gian để chuyển hóa nếp sống, thói quen của người dân.

“Hiện nay một chủ xe tư nhân có thể có trong tài khoản 20 triệu đồng nhưng đối với doanh nghiệp vận tải có hàng trăm xe, phải ứng số tiền như thế cho lái xe là rất khó khăn. Bởi lẽ, các doanh nghiệp chủ yếu vay vốn ngân hàng, thậm chí vay đến 70%, không có tiền dư để nộp vào tài khoản xử phạt”, ông Liên cho hay.

Song theo ông Liên, việc hướng đến mỗi lái xe phải có một tài khoản sẽ tốt vì lái xe phải chi phí nhiều thứ nên việc chi tiêu qua tài khoản cũng giúp minh bạch trong nội bộ của họ.

Ông dẫn chứng, lái xe phải chi tiêu rất nhiều tiền, như: đi qua các trạm thu phí tự động phải nộp tiền, nếu có tài khoản thì sẽ tự trừ thu phí mà không phải dừng xe trả tiền sẽ tiết kiệm nhiều thời gian cho lái xe và đỡ ùn tắc giao thông.

Hay như đi khám xe cũng phải mua theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng… chi tiền để mua bảo hiểm, xăng dầu, phụ tùng thay thế cho xe... đều dùng đến tiền. Do vậy, theo ông Liên, nếu dùng tài khoản ngân hàng, lợi ích rất lớn cho cả doanh nghiệp và người dân.

“Nếu chỉ tách riêng ra chủ xe ô tô phải có tài khoản để xử phạt thì tôi cho rằng chưa thỏa đáng. Phải làm cho người dân thấy tài khoản là rất tiện ích và bảo vệ người dân, họ không phải mang tiền mặt đi theo”, ông Liên nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, phải căn cứ vào mức thu nhập của người dân để xem liệu có số tiền đó trong tài khoản không, nếu không có thì phải làm thế nào? Nếu mở tài khoản thì người dùng phải biết sử dụng, phải biết hạch toán với doanh nghiệp khi chi phí, có chứng từ để thanh toán….

Do đó, theo ông Liên, cần đưa ra dư luận bàn rộng rãi, đặc biệt là có ý kiến của Quốc hội vì cái này liên quan đến phí và việc thu phí. Hình thức thu phí cần phải có chế tài, Chính phủ phải trình Quốc hội về phương án này thì mới có thể có hiệu lực.

Đồng thời, Bộ Công an phải chủ trì và lấy ý kiến của ngân hàng, tài chính… để hoàn chỉnh một văn bản chặt chẽ, nếu không sẽ có những trục trặc gây khó dễ cho việc xử lý sau này.

“Tôi ủng hộ đề xuất nộp phạt ô tô qua tài khoản ngân hàng nhưng cần có lộ trình. Theo tôi dự kiến, khi tăng trưởng kinh tế tăng lên thì phải đến khoảng năm 2020 mới có thể thực hiện được. Chủ trương thì đúng nhưng cần có lộ trình, tức là đợi thu nhập người dân tăng lên, doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn tài chính hiện nay thì mới có tiền đưa vào ngân hàng”, ông Liên nhấn mạnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet