Việc ra mắt tính năng Instant Articles, giúp đọc tin ngay trên Facebook được coi là một bước đột phá đối với mạng xã hội này nhưng nó cũng không đến mức gọi là “Ngày Tận thế” đối với báo chí.

Đối tác đa dạng

Đó là cả một nghệ thuật khi Facebook cộng tác với 9 nhà xuất bản hay 9 hãng tin nổi tiếng khi ra mắt Instant Articles bao gồm BuzzFeed, tạp chí National Geographic, New York Times, NBC và The Atlantic…

Nếu chỉ có mỗi The New York Times, nhiều người sẽ lo ngại rằng liệu ứng dụng này sẽ chỉ bắt tay với một hãng tin phù hợp nhất với điều kiện kinh doanh của Facebook. Tuy nhiên, điều đó sẽ không có khả năng xảy ra khi ngay từ đầu Facebook đã bắt tay với một đội hình như trên.

Phân chia doanh thu hợp lý

Các nhà xuất bản (ít nhất là trong hiện tại) sẽ nhận được 100%  doanh thu cho quảng cáo mà họ bán và 70% doanh thu quảng cáo Facebook bán. Đó là dấu hiệu cho thấy mục tiêu chính của Facebook khi ra Instant Articles không phải là kiếm thêm tiền.

Dữ liệu – Điều không đáng phải lo

Nhiều người lo ngại rằng Facebook sẽ chia sẻ những phân tích dữ liệu độc giả các nhà xuất bản nội dung đối tác.

Họ sợ rằng điều đó sẽ ảnh hưởng tới số lượng bạn đọc bởi các đối thủ có thể sử dụng các dữ liệu độc giả để tạo ra các nội dung tin tức và đưa quảng cáo phù hợp để dành độc giả.

Tuy nhiên, quan điểm cho rằng, các nhà xuất bản nên tích trữ những "viên ngọc quý" đó để đánh bại Facebook và Google trong lĩnh vực của họ không phải là một chiến lược hợp lý. Nhiều năm qua, Google và Facebook đang có một khối lượng dữ liệu khổng lồ và đang sử dụng chúng một cách rất tinh vi, do đó, thị phần quảng cáo của họ đang phát triển với tốc độ chóng mặt đặc biệt là trong thị phần di động.

Cả hai cùng có lợi

 Bất kỳ thỏa thuận nào giữa các đối thủ cạnh tranh đều cần phải đem lại lợi ích cho cả hai bên. Với Facebook, các nhà xuất bản sẽ tiếp cận được với nhiều độc giả hơn. Ngược lại, người dùng Facebook cũng có thể tiếp cận được tin tức một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, có lẽ Facebook cũng có một lợi ích bí mật nào đó. Mục đăng tải trạng thái hiện cũng đã thường xuyên được thay đổi về thuật toán gợi ý tin tức. Những điều này có thể khiến các nhà xuất bản bực bội, nhưng họ cũng không cho rằng Facebook nắm quyền kiểm soát báo chí nữa.

Con tàu lớn đã rời ga

Đúng, việc xuất bản trên chính trang web của mình sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn và vẫn sẽ là một điểm mạnh truyền thông trong ngành tin tức, xuất bản báo chí. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các lưu lượng truy cập đều đi qua “cửa bên hơn” là vào trực tiếp trang web.

Facebook vượt xa Twitter và hơn cả Google về khả năng thu hút lưu lượng. Do vậy, rất hợp lý khi coi đây là một “khu vườn nội dung” để đáp ứng với cách thức độc giả đương đại tiếp cận tin tức.

Cập nhật nhanh

Sở dĩ ứng dụng mới được đặt tên Instant Articles bởi Facebook nhấn mạnh vào khả năng truy cập nhanh chóng hay ngay tức thì các nội dung.

Facebook khẳng định, các tin tức mở bằng ứng dụng Facebook sẽ chỉ cần mất 8 giây để tải về… Bằng cách sử dụng cùng công nghệ tải ảnh trên ứng dụng Facebook di động, Instant Articles có thể tải ảnh nhanh hơn gấp 10 lần so với việc tải nội dung bằng cách thông thường.

Instant Articles cũng có một bộ các tính năng nhỏ như bản đồ tương tác, zoom hình ảnh, tự động chạy video và ghi chú âm thanh.

Với tất cả những lập luận trên, dù Facebook tất nhiên sẽ đặt ưu tiên cho các lợi ích của riêng mình nhưng Instant Articles cũng đem lại nhiều lợi ích cho ngành báo chí.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Poynter. Đây là một học viện báo chí phi lợi nhuận có trụ sở tại St. Petersburg, Florida, Mỹ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)