Ngoài sứ mệnh quân sự, những chiếc xe lội nước không được sử dụng rộng rãi, do nhiệm vụ đặc biệt nên bề ngoài của chúng mang hình dạng khá độc đáo
Vào giữa thế kỷ trước, xe lội nước (lưỡng cư) là một trong những phương tiện được sánh ngang với tàu vũ trụ - là phương tiện mà người ta luôn hình dung về tương lai. Mặc dù, ngoài sứ mệnh quân sự, những chiếc xe lội nước không được sử dụng rộng rãi, nhưng bản thân những chiếc xe này là hiện tượng đặc biệt thú vị. Cùng tìm hiểu ngắn gọn về lịch sử những chiếc xe lội nước này của Liên Xô cũ.

GAZ-46 "MAV"

"MAV" là từ viết tắt trong tiếng Nga có nghĩa là Chiếc xe nhỏ chạy trên mặt nước. Được trang bị động cơ bốn xi lanh từ chiếc "Pobeda", bộ truyền động và hệ thống treo từ chiếc GAZ-69, GAZ-46 "MAV" bắt đầu được sản xuất năm 1953. Chiếc xe di chuyển dưới nước nhờ chân vịt. Chức năng của chiếc xe là: chở lính nhảy dù, thực hiện các công việc dưới nước và các nhiệm vụ quân sự khác. Mẫu xe này được sao chép từ mẫu Ford GPA của Mỹ và tồn tại đến năm 1958.

ZIS-485 "BAV"

"BAV" đúng như tên gọi của nó trong tiếng Nga là Chiếc xe lớn chạy trên mặt nước. ZIS-485 có thể chở 25 người hoặc 2,5 tấn hàng thậm chí bao gồm cả ô tô và đại bác, mẫu này được sao chép từ một mẫu xe lội nước khác của Mỹ là GMC DUKW-353. "BAV" được sản xuất lần đầu năm 1950 và được sản xuất hàng loạt trong 12 năm tiếp theo.

LuAZ-967

Loại xe có động cơ dưới nước này được chế tạo theo đơn đặt hàng của Binh chủng nhảy dù để sơ tán những người bị thương từ chiến trường và đã trở thành nguyên mẫu cho chiếc xe địa hình huyền thoại của Liên Xô LuAZ-969 "Volyn". Kích thước cũng như trọng tải của LuAZ khá nhỏ. Công suất động cơ nhỏ và chuyển động bằng bánh xe. Trong trường hợp cần thiết, người lái có thể điều khiển chiếc xe này với tư thế nửa nằm nửa ngồi.

NAMI-055

Mẫu trước đó của mô hình này là xe lội nước NAMI-011, cũng giống như GAZ-46, được sao chép từ chiếc Ford GPA của Mỹ. NAMI-055 có vỏ bọc hoàn toàn bằng kim loại dạng thuôn dài, động cơ mạnh mẽ 41 mã lực từ chiếc "Moskvich-410" và chân vịt ở phía sau. Do đó, ngay cả khi được chất đầy với khối lượng 1,5 tấn, chiếc xe vẫn đạt tốc độ lên đến 12 km/h trên mặt nước. Dựa trên phiên bản NAMI-055V, kỹ sư chế tạo những chiếc tàu cánh ngầm chở khách. Chiếc xe này có thể đạt vận tốc đến 55 km/h  trong 40 giây sau khi khởi động.


VAZ-E2122

Chiếc xe lội nước VAZ được chế tạo vào năm 1976 theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Liên Xô trên cơ sở chiếc "Niva". "VAZ" khác với những chiếc xe lội nước khác của Liên Xô, chính bởi vì nó lại có hình dáng hoàn toàn không giống một chiếc xe lội nước. Tuy nhiên, được trang bị động cơ 1,6 lít VAZ có thể di chuyển dưới nước với tốc độ 5 km/h.

UAZ-3907 "Jaguar" là một chiếc xe lội nước đầy triển vọng nữa tuy không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Chiếc xe lội nước này được nhà máy Ulyanovsk chế tạo dựa trên tổ hợp UAZ - 469. Thùng xe rẽ nước và cánh cửa chống nước có thiết kế nguyên bản. Trước cầu sau có bố trí hai chân vịt và các bánh xe phía trước làm nhiệm vụ bánh lái. Đến năm 1989 đã có 14 chiếc "Jaguar" do Liên Xô sản xuất và chiếc xe đã được đưa vào sử dụng trong quân đội. Trong quá trình thử nghiệm, UAZ-3907 "đã bơi" trên sông Volga từ thành phố Ulyanovsk đến thành phố Astrakhan và ngược lại. Nhưng vào năm 1991, tất cả đơn đặt hàng đều dừng lại và UAZ-3907 bị ngừng sản xuất.

Đức Dũng