Vụ khách VIP tát nữ tiếp viên hàng không vì nghi ngờ ăn trộm điện thoại trên chuyến bay của VNA ngày 13/8 vừa qua chỉ là một trong ít những vụ hành khách có cách cư xử thiếu văn hóa với tiếp viên hàng không đã từng được ghi nhận.

Vài năm gần đây, báo chí liên tục đưa tin về việc hành khách có cư xử thiếu văn hóa khi đi máy bay gây bức xúc của dư luận. Một trong những vụ việc đầu tiên phải kể đến đó là vụ một người nước ngoài bị trói tay vì đánh hành khách ngồi bên và tiếp viên phục vụ của Vietnam Airlines trên chuyến bay từ Australia về Việt Nam.

Theo đó, chiều 1/6/2011, hành khách tên Barnes Graeme, 53 tuổi, người Australia bay từ Melbourne về TP HCM. Khi máy bay cất cánh được vài giờ, ông Barnes kêu đau răng và xin tiếp viên chai rượu nhỏ để uống cho dễ ngủ.

Ít phút sau đó, hành khách này bắt đầu la hét. Nữ hành khách ngồi gần đó báo với tiếp viên và đề nghị được can thiệp. Khi tiếp viên đến, yêu cầu hành khách giữ trật tự và ngồi vào vị trí, ông Barnes tiếp tục la hét và tháo đồng hồ đeo tay ném vào đầu một nữ hành khách người Australia có mặt gần đó. Nam tiếp viên làm nhiệm vụ khuyên giải cũng bị đánh, gây thương tích nhẹ.

Theo lệnh của cơ trưởng, ông Barnes cùng một số thành viên trong gia đình được đưa xuống khoang dưới của máy bay. Tuy nhiên, do vị khách tiếp tục la lối và ở trong tình trạng mất kiểm soát, phi hành đoàn quyết định trói tay người này vào ghế máy bay để tiếp tục hành trình.

Một sự việc khác cũng liên quan đến việc hành xử thiếu văn hóa của hành khách đã khiến một chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ VietJet Air đang ra đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Bangkok đã phải quay lại sân đỗ.

Nữ tiếp viên của VNA bị hành khách tát.

Sự việc xảy ra chiều 5/5/2014, trên chuyến bay VJ8901 của VietJet Air từ TP HCM đi Bangkok. Hành khách Lê Thị Ngọc Quý (sinh năm 1986) mang hành lý xách tay quá mức 7 kg theo như quy định nên nhân viên mặt đất nhắc nhở nhưng hành khách này không tuân thủ mà có thái độ bất hợp tác, chửi mắng nhân viên đang làm thủ tục check in ở sân bay.

Khi đã lên đến máy bay để chuẩn bị đi Bangkok, hành khách Lê Thị Ngọc Quý không để hành lý trong giá để đồ phía trên mà đặt ở dưới chân. Để đảm bảo quy định an toàn cho chuyến bay, tiếp viên VietJet Air nhắc nhở và hướng dẫn hành khách để đồ vào đúng chỗ quy định. Một lần nữa, nữ hành khách này tiếp tục không tuân thủ và la lối, gây mất trật tự trên máy bay.

Nhận thấy hành khách không chấp hành quy định của tổ bay, tiếp viên trưởng đã báo cáo chỉ huy. Cơ trưởng đã yêu cầu lập biên bản, từ chối vận chuyển và cho máy bay quay lại sân đỗ để bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý. Chuyến bay vì vậy bị chậm khoảng 1 giờ so với giờ khởi hành, làm ảnh hưởng dây chuyền đến những chuyến bay khác của VietJet Air trong cùng ngày.

Một điển hình của hành vi cư xử thiếu văn hóa của hành khách xảy ra ngày 13/8 vừa qua khi trong lúc tìm chiếc điện thoại iPhone 6 Plus bị rơi dưới ghế ngồi trên máy bay, một nam hành khách hạng Thương gia (khách VIP) đã tát nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Sự việc xảy ra trên chuyến bay VN255 từ Hà Nội đến TPHCM. Hành khách có hành vi hành hung thành viên tổ bay tên là Mai Thanh. B. (46 tuổi, thường trú tại quận Thủ Đức - TPHCM).

Theo tường trình của tiếp viên C.T.T, khi máy bay vừa hạ cánh, hành khách Mai Thanh.B. có vé hạng Thương gia ngồi ghế 2H, gọi tiếp viên thông báo bị mất chiếc điện thoại iPhone 6 Plus và nói trước đó điện thoại được đặt trên bàn ăn.

Tiếp viên C.T.T cho biết, khi xếp bàn ăn của khách không thấy có điện thoại. Khi tiếp viên C.T.T cùng tiếp viên trưởng đang lật đệm ghế ra để tìm thì ông Mai Thanh.B. nói không cần tìm nữa và bất ngờ tát mạnh vào má trái của tiếp viên C.T.T.

Sau khi bị khách bất ngờ tát, tiếp viên C.T.T đau đớn ôm mặt chạy vào buồng bếp và được các đồng nghiệp chườm đá. Lúc này, tiếp viên trưởng phản đối hành động của ông Mai Thanh. B. rằng “Anh đã đánh tiếp viên hàng không ”, nhưng ông Mai Thanh.B. lớn tiếng: “Tôi sẽ chịu hết trách nhiệm”.

Tổ bay VN255 đã lập biên bản sự việc và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tại với Cảng vụ hàng không Miền Nam, ông Mai Thanh.B. đã thừa nhận mình tát tiếp viên C.T.T vì không kiềm chế được sự tức giận khi bị mất điện thoại.

Được biết, khoảng 20 phút sau khi xảy ra sự việc, khi các hành khách đã xuống máy bay, một tiếp viên đã tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 6 Plus dưới chân ghế ngồi của vị khách Mai Thanh.B.

Mới đây nhất, chiều 22/8, lãnh đạo Cảng Hàng không Pleiku xác nhận, đơn vị đang tiến hành phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý vụ nhân viên tên Trần Quốc Sơn - nhân viên phục vụ hành khách làm việc tại Cảng Hàng không Pleiku bị hành khách đánh.

Thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào chiều 20/8 tại Cảng Hàng không Pleiku trên chuyến bay mang số hiệu VJ393 chặng bay từ Pleiku đi Sài Gòn, khởi hành lúc 13 giờ 50 phút cùng ngày.

Mặc dù nhân viên sân bay đã thông báo nhiều lần trên hệ thống phát thanh mời một nữ hành khách vào làm thủ tục nhưng khi người phụ nữ này đến thì đã trễ thời gian theo quy định. Vì muộn 40 phút nên vé của hành khách này bị hủy.

Bức xúc từ việc nhân viên sân bay từ chối làm thủ tục cho bạn gái vì trễ giờ, nam thanh niên tên Nguyễn Ngọc Tú (22 tuổi, trú tại tỉnh Bình Định) đã có nhiều lời lẽ miệt thị, đánh nhân viên và gây rối trật tự ở khu vực làm thủ tục.

Tại đây, Tú chỉ đưa ra được chứng minh nhân dân bản photo, ngoài ra không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào khác.

Sau khi sự việc xảy ra, nhân viên Cảng Hàng không Pleiku đã trình báo sự việc với lãnh đạo và cùng phối hợp với công an phường Thống Nhất để làm rõ nguyên nhân....

Vạn Xuân