Điểm mặt những trạm thu phí BOT bị người dân phản đối

Nam Anh

Tụ tập chặn xe, treo băng rôn phản đối hay đổi tiền lẻ với mệnh giá 200 đồng, 500 đồng để trả tiền mua vé là cách mà người dân phản đối các trạm thu phí BOT trong những năm gần đây.

Trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang

Từ ngày 5/8 các tài xế đi qua trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang đã "rủ nhau" cùng đổi tiền lẻ có mệnh giá 200 đồng, 500 đồng và bỏ vào chai nhựa để phản đối trạm thu phí này. Công việc kiểm đếm tiền lẻ khiến ách tắc giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy.

Trạm BOT Cai Lậy được đặt tại Km 1999+300 để thu phí cả hai tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy (dài 12 km) vừa được xây mới theo hình thức BOT và đoạn Quốc lộ 1 (dài 26,5 km) vừa được chủ đầu tư gia cố, nâng cấp.

Trạm thu phí Cai Lậy.

Theo đó, các tài xế phản ứng trước mức phí cao, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với ô tô dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn. Tài xế cho rằng việc không đi qua đoạn Quốc lộ 1 hiện hữu chỉ được nâng cấp vẫn phải đóng mức phí bằng đi qua tuyến đường tránh xây mới là bất hợp lý.

Các tài xế tiếp tục việc dùng tiền lẻ để trả phí đi qua trạm này khiến trạm Cai Lậy phải xả trạm trong nhiều ngày. Đến ngày 16/8, Bộ GTVT họp bàn cùng địa phương và chủ đầu tư ra quyết định giảm giá phí khoảng gần 30% cho tất cả các phương tiện đi qua trạm thu phí này. Tuy nhiên, thời gian thu phí thay vì hơn 6 năm như trước đây, ước tính sẽ kéo dài từ 12 - 14 năm.

Trạm thu phí BOT Bờ Đậu, Thái Nguyên

Sáng ngày ngày 27/7, nhiều người dân huyện Phú Lương, Đại Từ (Thái Nguyên) đi trên 13 ô tô treo băng rôn phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu - nằm trên quốc lộ 3 cũ, thuộc địa phận huyện Phú Lương.

Dù chưa đưa vào thu phí nhưng trạm thu phía này đã vấp phải sự phản đối của người dân. Bởi tại khu vực này có hai trạm thu phí cách nhau 1 km, có mức thu như nhau, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt. Một trạm đặt tại (Km 72+9300) đường cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn, trạm còn lại đặt trên quốc lộ 3 cũ (Km 78 + 080).

Hai trạm thu phí được Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư xây dựng để hoàn số vốn 2.700 tỷ đồng xây mới tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp quốc lộ 3.

Đoàn xe kéo qua trạm Bờ Đậu. Ảnh VTC

Các tài xế cho biết không thắc mắc việc đặt trạm thu phí trên đường cao tốc được xây mới. Tuy nhiên, người dân không đồng ý việc quốc lộ 3 cũ có từ lâu, đặt trạm thu phí Bờ Đậu, những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37, nghĩa là không đi đường BOT cũng phải trả phí cho dự án này.

Trước sự phản đối của người dân, nhà đầu tư cho biết đã trình liên Bộ GTVT – Tài chính có phương án giảm phí qua trạm cho phương tiện của người dân.  Mức giảm thế nào, sau khi Bộ GTVT có thông báo, nhà đầu tư sẽ điều chỉnh cụ thể.

Trạm thu phí Cầu Rác, Hà Tĩnh

Trạm thu phí Cầu Rác được xây dựng từ năm 1979 để hoàn vốn cho quốc lộ 1A. Đến năm 2009 tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh dài 16 km từ xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) đến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) được xây theo hình thức BOT đi vào hoạt động, trạm Cầu Rác được giữ nguyên để hoàn vốn cho công trình này.

Vì vậy, trạm thu phí vấp phải sự phản đối của người dân khi cho biết họ chỉ đi qua trạm thu phí không qua tuyến tránh nhưng vẫn phải trả tiền cho công trình này.

Sáng 16/4, nhiều người ở xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã kéo đến trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên địa bàn xã) căng băng rôn phản đối gây ách tăng giao thông.

Sau đó, Bộ GTVT đã thống nhất giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính ở huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh lưu thông qua trạm Cầu Rác.

Ngày 4/5, gần 50 tài xế ôtô ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dùng tiền mệnh giá 500 đến 2.000 đồng để mua vé qua trạm nhằm phản đối việc thu phí qua trạm Cầu Rác nằm trên tuyến quốc lộ 1A. Các tài xế tại thị xã Kỳ Anh cho rằng bất công khi dân huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh được miễn phí còn mình thì không. 

Trạm thu phí Tam Nông

Sáng ngày 13/3, người dân các xã Hồng Đà, Thượng Nông, Dậu Dương huyện Tam Nông, Phú Thọ đã đỗ ô tô dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí của trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) trên QL32 để phản đối trạm thu phí này.

Trạm thu phí Tam Nông đặt tại Km 67+300 trên QL32 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết - cầu Trung Hà theo hình thức BOT dài 35 km.

Người dân bức xúc cho rằng trạm đặt tại vị trí vô lý, chủ đầu tư chỉ thảm lại nhựa, nâng cấp 12 km quốc lộ 32 trên nền đường cũ, nhưng thu của người dân với mức phí 35.000 - 180.000 đồng/lượt mỗi xe ngang đường mới là vô lý.

Việc đặt trạm thu phí tại đây khiến toàn bộ phương tiện, trong đó có các xe khách từ huyện Thanh Sơn, Tân Sơn về Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và ngược lại phải đóng phí hoàn vốn cho cả tuyến đường, dù chỉ sử dụng 12 km từ ngã tư Cổ Tiết đến cầu Trung Hà.

Trước sự phản ứng mạnh của người dân, trạm thu phí này đã phải dừng từ sáng 14/3. Bộ Giao thông đã chấp thuận phương án giảm 50% đến 100% vé lượt với xe dưới 7 chỗ cho người dân sống ở các xã gần trạm thu phí, tùy theo vị trí. Sau khi thực hiện miễn giảm cho người dân, trạm thu phí hoạt động trở lại vào 14/4.

Trạm thu phí Bến Thủy, Nghệ An

Trong ngày 2 và 6/4, nhiều tài xế ôtô ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thành phố Vinh (Nghệ An) đã dùng tiền mệnh giá 200, 500 và 1.000 đồng để mua vé lượt qua cầu Bến Thuỷ 1 và Bến Thuỷ 2, nhằm phản đối việc nộp phí qua đây.

Nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí cầu Bến Thủy I và trạm thu phí cầu Bến Thủy II để hoàn vốn cho các dự án: Dự án Tuyến tránh TP Vinh (dài 25 km), Dự án Nam Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh (dài 35 km), Dự án Nút giao QL46 và Dự án Cầu Yên Xuân.

Những người dân ở các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh của tỉnh Hà Tĩnh nếu chỉ đi qua cầu Bến Thủy 1 và 2 có thể không ngờ được rằng mình đang cõng phí cho vài dự án khác ở đâu đó bên tỉnh Nghệ An.

Ngược lại, những người dân ở Nghệ An nếu không đi qua cầu Bến Thủy 1 và 2 để sang Hà Tĩnh thì có thể yên tâm sử dụng miễn phí tuyến tránh TP Vinh, cầu vượt nút giao QL46 với đường sắt Bắc - Nam và cầu Yên Xuân.

Sự bất bình đẳng về phí này gây thiệt thòi cho người dân chỉ đi qua cầu Bến Thủy 1 và 2 mà không sử dụng dịch vụ của các công trình BOT khác kể trên.

Bộ Giao thông đã thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí nêu trên cho phương tiện của người dân sống gần cầu. Tuy nhiên, các tài xế nói nguyện vọng của họ là "miễn toàn bộ vé qua cầu hoặc di dời trạm thu phí tới nơi hợp lý". 

Trạm thu phí Thanh Nê, Thái Bình

Trạm thu phí Thanh Nê được đặt tại xã Bình Minh (Kiến Xương, Thái Bình) để thu phí cho việc cải tạo tuyến đường tuyến đường 39B thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Ngay từ khi trạm thu phí BOT Thanh Nê bắt đầu bán vé vào ngày 1/1, nhiều tài xế ở địa phương đã đỗ xe vây kín trạm để phản đối. Việc thu phí nâng cấp đoạn đường này gây thêm gánh nặng chi phí và phiền hà cho người dân.

Người dân bửa vây trạm thu phí Thanh Nê. Ảnh: Diễn dàn doanh nghiệp VN.

Đến ngày 12/1, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với các bên nhằm giải quyết vấn đề này. Chủ tịch tỉnh khẳng định, việc xây dựng trạm thu phí dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B là đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư miễn phí cho xe buýt nội tỉnh, cũng như tất cả các phương tiện của người dân tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải và một số xã nằm trong vùng dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình (Thái Thụy).

Trạm thu phí Cầu Hạc Trì, Phú Thọ

Dự án cầu Hạc Trì bắc qua sông Lô được xây dựng nhằm thay thế cầu đường bộ - đường sắt Việt Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trạm thu phí Cầu Hạc Trì được đặt để thu phí hoàn vốn cho dự án này.

Sáng 4/3/2016, hàng chục người dân đã đưa xe ra tụ tập tại trạm thu phí cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới), để phản đối chủ đầu tư xây dựng trụ bê tông ngăn ôtô trên đường lên cầu Việt Trì cũ.

Cầu Hạc Trí có mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ, vì vậy, người dân thường cầu Việt Trì cũ thay vì đóng khoản phí được cho là cao này.

Vì thế, chủ đầu tư đã xây dựng 3 trụ chắn đường lên cầu cũ khiến ôtô không đi được. Cơ quan chức năng cho biết, xây dựng trụ chắn, cấm ôtô đi lên cầu Việt Trì đề đảm bảo an toàn cho cây cầu lâu năm này.

Sau nhiều ngày bị người dân địa phương phản đối, tháng 7/2016, Tổng cục đường bộ đã sửa chữa cầu Việt Trì để xe 7 chỗ trở xuống lưu thông qua cầu này. Cũng từ đây, lượng xe cơ giới lưu thông qua cầu Hạc Trì giảm rõ rệt, nhà đầu tư chỉ thu được hơn 100 triệu đồng mỗi ngày, trong khi theo phương án tài chính phải đạt gần 400 triệu đồng mỗi ngày. 

Trạm thu phí Lương Sơn, Hòa Bình

Trong các ngày 20 đến 21/10/2015, nhiều chủ phương tiện sống xung quanh trạm thu phí quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã đỗ xe vây kín, không chịu mua vé qua trạm.

Người dân ở đây cho biết tuyến đường này độc đạo qua thị trấn Lương Sơn nên bắt buộc phải đi qua trạm thu phí. Người dân xung quanh đi qua trạm mội đoạn cũng phải gánh mức vé cho toàn dự án với mức thấp nhất cho xe 4 chỗ là 25.000 đồng.

Trước đấu tranh của người dân, chủ đầu tư đồng ý giảm 60% đối với phí dành cho vé tháng, vé quý xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh của huyện Lương Sơn.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT đưa vào khai thác từ 30/4/2015. Mức phí được áp dụng từ 25.000 đồng đến 180.000 đồng mỗi lượt xe. Từ 1/1/2017, dự án BOT này được điều chỉnh mức phí lên 35.000 đồng đến 180.000 đồng mỗi lượt xe. 

Trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia

Ngay từ khi được thông xe, người dân thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên Huế phản đối trạm thu phí hầm Phước Tượng - Phú Gia đặt cách hầm 6 km.

Hầm đường bộ này ở phía Bắc của thị trấn Lăng Cô nhưng thay vì đặt ngay tại đầu thị trấn, với cách đặt ngay cửa hầm đường bộ Hải Vân, toàn bộ người dân Lăng Cô khi giao thương với Đà Nẵng (phía Nam) dù không đi qua hầm này vẫn phải nộp phí trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia.

Bộ GTVT lý giải đặt trạm thu phí cách hầm 6 km để tránh ảnh hưởng tới khách du lịch đến với Vịnh Lăng Cô. Bởi nếu đặt ngay tại cửa hầm thì khoảng cách giữa trạm Phú Bài và Phước Tượng - Phú Gia quá ngắn.

Trước sự phản đối của người dân, với các phương tiện của người dân và doanh nghiệp ở thị trấn Lăng Cô có phương tiện không đi qua hai hầm Phước Tượng, Phú Gia mà đi qua trạm thu phí sẽ được chủ đầu tư không thu phí, dựa trên việc quản lý biển số xe của các phương tiện này.

Dự án hai hầm Phước Tượng, Phú Gia do Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn 1.743 tỉ đồng, đã thông xe vào cuối năm 2015.

Việc lắp đặt vị trí của các trạm BOT cũng tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Nhiều trạm thu phí không đáp ứng khoảng cách tối thiểu 70 km theo quy định. Theo báo cáo Kiểm toán Nhà nước tháng 2/2017, hiện cả nước có 32 trạm thu phí không đạt khoảng cách tiêu chuẩn 70 km trong tổng số 88 trạm, chiếm 36%.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet