Điều xe cẩu hạng nặng đến BOT Cai Lậy: "Không xử sự kiểu "ăn thua" với tài xế"

N. Huyền (thực hiện)

Trả lời PV Infonet về việc Cục đường bộ mới đây điều một xe kéo hạng nặng vào BOT Cai Lậy, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà (Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội) cho rằng việc này không theo trật tự pháp luật.
ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà

Ông bình luận gì trước việc chủ đầu tư đã thuê xe cẩu để cẩu xe trả tiền mệnh giá nhỏ và mới đây Cục đường bộ (Bộ GT – VT) điều một xe kéo hạng nặng có thể kéo được xe 30 tấn thậm chí có thể kéo xe có tải trọng từ 80 đến 100 tấn đến trạm thu phí BOT Cai Lậy?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Có thể nói cách ứng xử đó không theo trật tự pháp luật và đó là cách ứng xử không phải của cơ quan công quyền. Lẽ ra phải tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của nó, có thể là do việc đặt trạm ở đó không đúng vị trí.

Khi mà chúng ta biết được nguyên nhân thì trước hết chúng ta phải xem xét giải quyết và khắc phục tận gốc nguyên nhân thì mới không có tình trạng như vậy. Chứ còn cứ xử sự không đúng theo quy định của pháp luật như vậy thì rõ ràng sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Đương nhiên việc đưa xe đầu kéo đến là không đúng pháp luật. Vì thực ra lái xe tuy họ có phản ứng nhưng họ vẫn thực hiện đúng quy định. Họ qua trạm vẫn trả tiền chứ họ không có biểu hiện gì không thực hiện. Chỉ có điều là cách trả tiền của họ (bằng tiền lẻ - PV) là cách thể hiện việc đặt trạm thu phí ở đó không hợp lý.

Chính vì vậy các cơ quan có thẩm quyền phải giải quyết tận gốc vấn đề, chứ không phải xử sự theo kiểu “ăn thua” với tài xế, với người dân.

Một tài xế mới đây cũng bị chém vì liên quan đến vụ việc, dường như câu chuyện đã bị đẩy đi quá xa?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra và để xác minh xem mức độ vi phạm như thế nào để tiến hành các bước cụ thể tiếp theo.

Nói về tình trạng “lộn xộn” ở trạm BOT Cai Lậy, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều muộn 1/12, Thứ trưởng Bộ GT VT Nguyễn Nhật khẳng định: Trước khi đầu tư, chủ đầu tư đã làm thủ tục đầy đủ. Tất cả đều tuân thủ quy định pháp luật. Dường như Bộ GT- VT đã cố tình bảo vệ cho chủ đầu tư?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Khi làm việc gì đó thấy sự phản ứng của người dân  thì trước hết phải xem xét lại. Nếu thực sự đúng thì phải giải thích cho người dân hiểu. Mình phải làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng. Còn thực sự phản ứng của người dân mà hợp lý thì chúng ta cũng phải thay đổi.

Ông có đồng tình với đánh giá của Thứ trưởng Bộ GT – VT Nguyễn Nhật khi cho rằng ở trạm Cai Lậy có những đối tượng quá khích, lợi dụng tình hình để không ủng hộ (đánh xe đến cửa trạm thu phí, tắt máy, bỏ xe đi chơi) gây ách tắc?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Cũng có thể như vậy. Cái chính bây giờ phải điều tra xem tình huống liên quan đến các xích mích, thậm chí chém tài xế xem nó đúng sai như thế nào.

Nếu quy kết tình huống ở Cai Lậy là do một vài tài xế gây ra, thì rõ ràng việc đặt trạm là đúng, và hành vi phản ứng của những tài xế này là sai. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Điều đó là đúng nếu như chỉ có một số ít, tuy nhiên theo quan sát tổng thể những ngày vừa qua tôi cho rằng không chỉ dừng ở số ít mà ở số nhiều rồi cho nên cần phải xem xét lại từ cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông, để giải quyết gốc rễ câu chuyện này cần phải làm gì?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Trước hết phải xem xét việc đặt trạm ở đó. Nếu không phù hợp thì phải dời đi chỗ khác.

Xin cảm ơn ông!

Khoảng 21h tối 2/12, một xe kéo hạng nặng của Cục đường bộ mang biển kiểm soát Đà Nẵng 43A-002.70 đã đến Cai Lậy và đậu ở sân của nhà đều hành BOT Cai Lậy. Đây là xe chuyên dụng để kéo xe quá tải của Cục quản lý đường bộ. Xe "khủng" này có thể kéo được xe hơn 30 tấn.


Trong một diễn biến liên quan khác, sáng 3/12, anh Vương Phước Tân cùng 2 lái xe khác nằm trong nhóm bạn hữu đường xa tại thành phố Cần Thơ đã chủ động đến công ty Tú Anh  (đơn vị được BOT Cai Lậy thuê cẩu xe trả tiền mệnh giá nhỏ) để  giải hòa. Tuy nhiên, khi đến nơi, anh Tân bị người của công ty chém đứt một mảng cánh tay trái từ cùi trỏ xuống đến gần bàn tay.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet