Định hướng phát triển Đà Nẵng có sức hút lớn với các nhà đầu tư Nhật

HẢI CHÂU

Infonet -Định hướng phát triển Đà Nẵng trở thành “TP thông minh, TP môi trường” vào năm 2020 với trọng tâm phát triển dịch vụ du lịch – thương mại, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ thông tin… đang có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản.

 

Nhà máy Việt Nam Tokai với 100% vốn đầu tư của Nhật Bản chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô vừa được khởi công xây dựng tại Đà Nẵng hồi tháng 7/2012 - Ảnh: HC

Ngày 5/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt - Nhật TP Đà Nẵng phối hợp với Viện Nghiên cứu KT-XH Đà Nẵng và Văn phòng đại diện TP tại Tokyo tổ chức hội thảo đánh giá mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Nhật ở TP Đà Nẵng hiện nay và tiếp tục xây dựng các chương trình hợp tác, đầu tư, du lịch, trao đổi học thuật, giao lưu văn hoá và đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1973 đến nay, Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học công nghệ... Theo đó, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TP Đà Nẵng với các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản cũng dần đi vào chiều sâu.

Tại Đà Nẵng hiện có hơn 80 doanh nghiệp và đại diện doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, tạo việc làm ổn định cho hơn 25.000 lao động địa phương. Từ năm 2005 đến nay, thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật đã viện trợ cho Đà Nẵng trên 20 tỉ đồng trong nhiều lĩnh vực.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng Lâm Quang Minh cho hay, trong 213 dự án FDI trên địa bàn TP có 59 dự án của các doanh nhân Nhật Bản. Hầu hết các dự án FDI của Nhật đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và làm ăn hiệu quả. Trong làn sóng đầu tư ra nước ngoài của doanh nhân xứ sở mặt trời mọc hiện nay, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng tiếp tục được xem là điểm đến lý tưởng, có sức hút lớn.

Trong 3 năm trở lại đây, FDI Nhật Bản vào nước ta liên tục tăng mạnh, từ 320 triệu USD năm 2009, tăng lên 2,43 tỷ USD vào năm 2011, gấp 8 lần, xếp thứ 2 trong 53 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Bước sang năm 2012, FDI Nhật Bản vào Việt Nam tăng đột biến, đạt 1,1 tỷ USD chỉ trong 2 tháng đầu năm. Và theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, làn sóng này sẽ tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới, trong đó Đà Nẵng được đánh giá là địa chỉ tiềm năng.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Trường nhấn mạnh thêm: Định hướng phát triển Đà Nẵng trở thành “TP thông minh, TP môi trường” vào năm 2020 với trọng tâm phát triển dịch vụ du lịch – thương mại, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ thông tin… đều khá tương đồng với khả năng đầu tư của doanh nhân Nhật. Đây chính là những lĩnh vực thế mạnh, sở trường của các doanh nghiệp Nhật nên ngày càng có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm hiểu thị trường, xúc tiến đầu tư.

Để đón đầu cơ hội, vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực tay nghề cao đang được đặt ra cho Đà Nẵng và cả các doanh nghiệp Nhật Bản. Hiện nay, nhiều doanh nhân Nhật rất mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trên lĩnh vực này, mở trường đào tạo ngay trên địa bàn TP để đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp Nhật khi đầu tư và Đà Nẵng và miền Trung.

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet