DN Việt Nam tham gia Hội chợ ASEAN Natural & Organic Show tại Ấn Độ

Phương Nam

Diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17/12/2017, Hội chợ triển lãm sản phẩm thiên nhiên và thực phẩm chức năng ASEAN sẽ được tổ chức tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, Ấn Độ.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Hội chợ triển lãm sản phẩm thiên nhiên và thực phẩm chức năng ASEAN (ASEAN Natural & Organic Show) dự kiên thu hút khoảng 75 doanh nghiệp đến từ 5 nước ASEAN, gồm: Singapore, Thailand, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, bên cạnh đó cũng sẽ có hơn 225 doanh nghiệp Ấn Độ tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ.

ASEAN Natural & Organic Show là hội chợ chuyên về các sản phẩm thiên nhiên, sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, thực phẩm chức năng… do Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM) tổ chức. Sự kiện nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ Bộ Công Thương Ấn Độ, tập trung trưng bày, giới thiệu về các sản phẩm thiên nhiên, các sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, thực phẩm chức năng như: dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ uống chiết xuất từ thiên nhiên, thảo dược; đồ trang trí; hàng thủ công; tinh dầu tự nhiên…

Ban tổ chức cho biết, trong thời gian diễn ra Hội chợ, sẽ có các cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp (B2B meeting) giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp Ấn Độ và khách mời quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

DN Việt Nam sẽ tham gia giới thiệu sản phẩm tại hội chợ ASEAN Natural & Organic Show ở Ấn Độ. 

Thị trường thực phẩm chức năng, mỹ phẩm hữu cơ ASEAN được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, dự báo sẽ đạt 4.410,9 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng CAGR đạt 9,5% và chiếm khoảng 6,6% thị trường thực phẩm chức năng và mỹ phẩm hữu cơ toàn cầu vào năm 2020.

Trong khi đó, Ấn Độ được đánh giá là nước xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, thảo dược lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Do đó, ASEAN Natural & Organic Show được coi là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, xuất khẩu, doanh nghiệp Ấn Độ và ASEAN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Trước đó, phát biểu tại hội thảo “Ấn Độ - Việt Nam: Triển vọng cho sự thịnh vượng và hợp tác” ngày 21/9 tại Hà Nội, Đại sứ Parvathaneni Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, năm 2017 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ- Việt Nam, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai bên đã mở rộng và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế, khoa học - giáo dục, văn hóa - xã hội. Trong đó, quan hệ hợp tác chính trị - ngoại giao và an ninh - quốc phòng là những lĩnh vực vượt bậc.

Hiện Ấn Độ là 1 trong 3 đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Ấn Độ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và coi Việt Nam là một trong những trụ cột quan trọng của chính sách “Hành động phía Đông” của mình.

Tuy quan hệ kinh tế - thương mại Việt -  Ấn đã có sự tiến triển mạnh so với giai đoạn trước, nhưng vẫn chưa theo kịp quan hệ chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng và chưa tương xứng với tiềm năng giữa hai nước. Năm 2016, thương mại song phương giữa hai nước đạt 5,5 tỷ USD.

Theo ông Nguyễn Xuân Trung- Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, có ba nhóm nguyên nhân khiến cho thương mại giữa Việt Nam- Ấn Độ  còn nhiều hạn chế.

Thứ nhất, nguyên nhân đến từ các yếu tố văn hóa, tôn giáo, lề lối làm việc, phong cách làm việc, sự khác biệt thể chế, thực thi cam kết. Những nguyên nhân này gây khó khăn trong việc tiếp xúc giữa các doanh nghiệp hai bên và nguy cơ rủi ro trong hợp tác cũng như tâm lý e ngại của doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp hai bên vẫn còn rất ít thông tin về thị trường của nhau cũng như thông tin về các doanh nghiệp hai bên rất hạn chế.

Do cơ cấu kinh tế của hai nước khá tương đồng nên khả năng cạnh tranh của sản phẩm mỗi bên chưa cao. Những thế mạnh về sản phẩm của Ấn Độ, nhiều thứ cũng là thế mạnh của Việt Nam. Tính bổ sung giữa hai nền kinh tế không nhiều. Những cơ hội hợp tác nếu không tìm hiểu kỹ sẽ khó phát hiện ra.

Thứ hai là khả năng cạnh tranh sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Ấn và của Ấn tại Việt Nam còn hạn chế so với sản phẩm của nhiều nước như Trung Quốc, ASEAN.

Nguyên nhân thứ ba là do lực hút quá lớn của các đối tác trong khu vực như Trung Quốc, khiến nền kinh tế Việt Nam hướng vào đây mà hạn chế quan hệ với đối tác khác, trong đó có Ấn Độ.

Để tăng cường giao thương giữa hai nước trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Xuân Trung, cả hai nước cần tăng cường quảng bá, giới thiệu lẫn nhau để cộng đồng doanh nghiệp hai nước hiểu biết sâu rộng hơn về thị trường của nhau.

Cần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, gia tăng các hoạt động xúc tiến thương mại ở cả hai bên. Ông Nguyễn Xuân Trung cũng đề xuất, ở một tương lai không xa, giữa hai nước Việt Nam- Ấn Độ nên ký kết một hiệp định thương mại tự do song phương.

Đại sứ Harish cho biết, trong thời gian tới, hai nước sẽ tăng cường các lĩnh vực hợp tác trong chương trình đối tác chiến lược toàn diện đã ký vào tháng 9/2016, để hướng tới thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet