Đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ có diện mạo mới khi về Việt Nam

Nguyễn Cường

Hơn hai năm sau khi lấy ý kiến công khai của người dân, những đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được hoàn thiện tại Nhật Bản để đưa về Việt Nam vào cuối năm 2018.
Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp, diện mạo đoàn tàu đã có những thay đổi so với trước đây. Tuy không nhiều nhưng những đường nét mới khiến con tàu có dáng vẻ "mềm mại" hơn.
Ở phần đầu, mũi toa được bo tròn trong khi mặt kính có độ nghiêng lớn hơn, những thay đổi này làm con tàu có hình dáng khí động học chứ không "giống một chiếc xe buýt" như trước đây.
Theo thiết kế ban đầu, màu sơn chủ đạo của đoàn tàu là xanh da trời và bạc (màu nhôm) với những ô màu sơn cạnh cửa sổ.
Tuy nhiên trong thiết kế mới những ô màu đã được bỏ đi, thay vào đó hai dải màu xanh ở trên cùng và giữa thân tàu sẽ chạy dọc từ đầu đến cuối. Thay đổi này làm con tàu trông khỏe khoắn hơn.
Phần nội thất cũng có cách bố trí khác khi những hàng ghế không còn "liền như những khối nhựa rẻ tiền", mà tách thành những chỗ ngồi riêng biệt. Các trụ đứng cũng được lắp thêm để tăng điểm tựa cho hành khách trong những chuyến đông người.
Thiết kế trước không có cánh gà chắn giữa các hàng ghế.
Thiết kế mới bổ sung điều này với chất liệu bằng kính cường lực.
Mới đây, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 Dương Hữu Hòa cho biết khoảng giữa tháng 10/2018 sẽ đưa về các toa tàu về Việt Nam để chuẩn bị chạy thử.
Trước đó vào tháng 3/2015 Ban quản lý Đường sắt đô thị đã mang một toa tàu từ Nhật Bản về quận 9 trưng bày để lấy ý kiến của người dân. Trong ảnh là khoang lái của đoàn tàu.
Phần nội thất.
Đoàn tàu nhìn từ bên ngoài.
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet