Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sẽ được bán cổ phần theo lô lớn để thu hút các nhà đầu tư tham gia mua vốn tại các DN này.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015, Chính phủ đã thống nhất cho phép áp dụng một số chính sách để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Cụ thể, Chính phủ đã thống nhất về chủ trương cho phép áp dụng phương thức thoái vốn tại doanh nghiệp cổ phần hóa chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán và chưa bàn giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Việc thoái vốn thao lô sẽ được thực hiện theo nguyên tắc bán đấu giá công khai, áp dụng cho các DN mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần hoặc không nắm giữ cổ phần chi phối và không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai với các đợt bán đấu giá theo lô.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất bán cổ phần theo lô đối với Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor)

Đấu giá công khai một phần số cổ phần dự kiến bán, dành phần còn lại (tối đa bằng 70% số lượng cổ phần dự kiến bán) để bán thoả thuận cho người lao động có cam kết làm việc lâu dài tại doanh nghiệp khi thoái vốn tại các doanh nghiệp cổ phần hoá.

Ngoài ra, để tháo gỡ khó khăn trong CPH của DNNN, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý đối với DN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án CPH nhưng chưa có điều kiện phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) ngay, thì giá bán cổ phần cho người lao động và tổ chức công đoàn trong DN bằng 60% giá khởi điểm theo phương án CPH.

Việc xác định giá trị vốn góp của DN CPH vào một công ty cổ phần mà cổ phiếu của công ty cổ phần này đã niêm yết trên thị trường Upcom (thị trường giao dịch cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết) không có giao dịch trong vòng 30 ngày trước thời điểm tổ chức xác định giá trị doanh nghiệp thì được xác định theo quy định tại Khoản 1, Điều 33, Nghị định 59 ngày 18/7/2011 của Chính phủ.

Trong thời gian 60 ngày làm việc kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu, DN CPH phải hoàn thành việc lập báo cáo tài chính tại thời điểm đăng ký DN, thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, đề nghị cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế, thực hiện quyết toán, xác định giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần và các tồn tại về tài chính cần tiếp tục xử lý.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển DN hồi tháng 3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đề xuất cơ chế cho phép DNNN được bán cổ phần theo lô để thu hút sự đầu tư, tham gia mua cổ phần của DNNN của nhà đầu tư. Bộ này cũng đề xuất được bán trọn lô cổ phần tại các công ty mẹ - tổng công ty bao gồm: Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor), Cienco 6, Cienco 5, các công ty con của TCT Đường sắt Việt Nam.

Theo kế hoạch năm 2015 cả nước phải CPH xong 289 DNNN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quý I/2015, cả nước CPH 29 (trong đó có 3 Tổng công ty nhà nước và 26 DN). Còn lại 260 DN thì có 62 DN đã công bố giá trị DN, 198 DN đang xác định giá trị DN. Tính chung, 5 tháng đầu năm 2015 mới có 43 DN tiến hành xong CPH. Như vậy, vẫn còn tới 246 DN phải thực hiện CPH xong trong vòng 6 tháng cuối năm.

Nguyễn Hoài