Do sự ảnh hưởng của một số chính sách thuế khiến doanh số bán hàng sụt giảm trầm trọng ngay tại thị trường Malaysia.

 

Doanh số bán xe tại thị trường Malaysia trong tháng 5 sụt giảm nghiêm trọng - Ảnh minh họa

Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) vừa công bố số liệu về doanh số bán xe trong tháng 4 tại thị trường Malaysia giảm 13,6%, thấp hơn 6,7% so với năm 2015 và đã giảm xuống 19% trong năm nay.

Cụ thể, trong tháng 4 tổng cộng số xe được bán ra là 42.177 trong đó có 37.893 xe của khách hàng và 4.284 xe thương mại. So với tháng 3, doanh số bán xe giảm 13,6% từ 48.800 xuống còn 42.177 xe.

Nguyên nhân khiến doanh số bán hàng giảm và mờ nhạt được MAA đưa ra là do thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đã áp dụng từ ngày 1 tháng 4 năm 2015. 

Theo dự đoán của chuyên gia, đồng ringgit trong năm 2016 bất ngờ tăng giá, do đó khiến lượng khách hàng có nhu cầu mua xe trở nên mờ nhạt dần. Một câu hỏi được các chuyên gia đặt ra là liệu các hãng ô tô tại thị trường tiềm năng như Malaysia có vượt qua được cơn suy thoái trong tháng 6 tới đây hay không?

Trong khi đó, người hàng xóm láng giềng là thị trường Việt Nam cũng đứng ngồi không yên sau khi thông tin về các loại mặt hàng ô tô sẽ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây. Dự đoán, trong những tháng cuối năm thị trường ô tô sẽ còn nhiều biến động.

Nga Ly