Tất cả các điểm kinh doanh bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) đa dịch vụ đều có doanh số tăng vọt so với trước khi triển khai đa dịch vụ. Tổng doanh thu của các điểm BĐ-VHX đa dịch vụ từ mức 65 tỷ đồng/tháng đã tăng lên 80 tỷ đồng/tháng.

Mô hình điểm BĐ-VHX đa dịch vụ giai đoạn 1 được bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015 với 232 điểm BĐ-VHX được chọn lọc trên mạng lưới Bưu điện Việt Nam. Không còn là những điểm BĐ-VHX đơn thuần cung cấp dịch vụ điện thoại và tạo cơ hội cho người dân đọc sách báo miễn phí, hiện nay, các điểm BĐ-VHX đa dịch vụ cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ, từ chuyển phát thư, bưu phẩm, bưu kiện, đến các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, các dịch vụ viễn thông và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng... Gần đây, BĐ-VHX đa dịch vụ còn là điểm cung cấp các dịch vụ hành chính công, chi trả lương hưu, trợ cấp, đóng tiền bảo hiểm...

“Sau giai đoạn 1 thí điểm tại 232 điểm, việc triển khai các điểm BĐ-VHX đa dịch vụ đã đạt được một số kết quả: Cơ bản thay đổi nhận thức về việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ bưu điện tại địa phương, từ hướng mang nặng tính phục vụ dịch vụ công sang hướng chủ động bán hàng, giúp sản phẩm, dịch vụ của bưu điện đến gần người dân hơn. 

Hơn nữa, bản thân nhân viên điểm BĐ-VHX cũng có thêm nhiều cơ hội tăng thu nhập. Trước đây, thu nhập của nhân viên BĐ-VHX chỉ là khoản thu nhập cứng hàng tháng, còn bây giờ, với cơ chế bán hàng nhiều hưởng nhiều, có nhiều nhân viên BĐ-VHX đa dịch vụ đạt mức thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng”, ông Nguyễn Thế Anh, Trưởng ban Kinh doanh phân phối và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.

Giai đoạn 2 bắt đầu được khởi động từ tháng 6 – 7/2016 với hoạt động đào tạo, huấn luyện triển khai các điểm BĐ-VHX đa dịch vụ; từ tháng 8 bắt đầu mở rộng mô hình đa dịch vụ tại hơn 1.600 điểm BĐ-VHX, nâng tổng số điểm BĐ-VHX đa dịch vụ lên con số 1.847 điểm. 

Bưu điện văn hóa xã đa dịch vụ cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ cho người dân nông thôn, là cầu nối triển khai chương trình "Người Việt dùng hàng Việt". Ảnh: B.M

“Tất cả các điểm kinh doanh BĐ-VHX đa dịch vụ đều có doanh số tăng vọt, tăng trưởng bình quân 15 - 20% so với trước. Doanh số bình quân của một điểm BĐ-VHX đa dịch vụ đạt từ mức 7 - 8 triệu đồng trước đây tăng lên 18 - 20 triệu đồng/tháng. Cá biệt, có điểm BĐ-VHX đa dịch vụ tại Hà Nội, chỉ 1 buổi bán hàng, doanh thu hàng tiêu dùng đã đạt tới 25 triệu đồng. Tổng doanh thu của các điểm BĐ-VHX đa dịch vụ từ mức 65 tỷ đồng/tháng đã tăng lên 80 tỷ đồng/tháng. 

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang đặt mục tiêu từ nay đến hết năm 2016 sẽ triển khai thêm 1.817 điểm BĐ-VHX đa dịch vụ, và sang năm 2017 sẽ có 6.500 điểm BĐ-VHX đa dịch vụ trên tổng số 8.109 điểm BĐ-VHX trên toàn quốc”, ông Nguyễn Thế Anh chia sẻ thêm những con số ấn tượng.

Được biết, để có được kết quả nêu trên không phải chuyện dễ dàng. Mỗi điểm BĐ-VHX đa dịch vụ đều được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đầu tư hàng chục triệu đồng cho các trang thiết bị như máy tính, máy in, phần mềm, két sắt... nói cách khác là được tạo sẵn “cần câu” để nhân viên bưu điện “đi câu”, thế nhưng không phải ai cũng biết cách “câu cá”. 

Nhiều nhân viên đã quá quen với phương thức phục vụ công ích trước đây, chưa thích nghi được với phương thức hoạt động mới, đòi hỏi phải biết cách sử dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại. Những nhân viên BĐ-VHX không thích nghi và phù hợp với môi trường mới đều được tạo điều kiện chuyển sang làm những công việc với như: đảm nhiệm công tác phát xã, hoặ thay thế bằng những lao động mới. 

Và rồi những vị trí nhân viên BĐ-VHX đa dịch vụ đã và đang dần được hoàn thiện, bổ sung bởi những người có năng lực, trình độ cao hơn. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học đã tham gia làm việc tại BĐ-VHX.

Nhìn nhận một cách khách quan, ở giai đoạn đầu phát triển, mô hình điểm BĐ-VHX đa dịch vụ vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nhiều ý tưởng đã và đang được áp dụng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của BĐ-VHX đa dịch vụ. 

Chẳng hạn, mô hình BĐ-VHX gia đình đang nhận được sự chia sẻ từ nhân viên BĐ-VHX. Theo đó, tại những BĐ-VHX đa dịch vụ có đông khách hàng, nhân viên BĐ-VHX sẽ được mời thêm người thân trong gia đình cùng tham gia cung cấp các dịch vụ như bán hàng tiêu dùng, bán thẻ điện thoại, bảo hiểm..., nhằm khắc phục hiện trạng mỗi BĐ-VHX hiện chỉ có 1 nhân viên, phải chạy đôn chạy đáo để triển khai đa dịch vụ. Hoặc mô hình tạo nhóm 3 – 5 BĐ-VHX hỗ trợ lẫn nhau...

“Mục tiêu lâu dài của các điểm BĐ-VHX là bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, còn là nơi tổ chức, tuyên truyền các chương trình, dự án của nhà nước về nông thôn, đưa sản phẩm, dịch vụ của bưu điện đến gần với người dân, và trở thành cầu nối liên kết triển khai chương trình “Người Việt dùng hàng Việt” tới người tiêu dùng ở nông thôn”, ông Nguyễn Thế Anh nhấn mạnh.

Bình Minh