Sau khi Bộ Giao thông vận tải rồi công ty Tuấn Lộc lần lượt thoái hết vốn, Cienco 4 đã xuất hiện những ông chủ mới. Nhưng những cái tên mới lại không quá xa lạ.

Năm 2014, Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (Cienco 4) - một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cầu, đường, hạ tầng giao thông trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải - đã chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với số lượng hơn 16,1 triệu cổ phần, giá trúng bình quân hơn 14.000 đồng/cp.

Sau đó, với việc Bộ Giao thông Vận tải thoái toàn bộ 35% vốn nhà nước (tương đương 21 triệu cổ phần) tại đây theo phương pháp thỏa thuận trọn lô cho CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc thì Tuấn Lộc đã nắm giữ 51,5% cổ phần và trở thành công ty mẹ của Cienco 4 (trước đó, Tuấn Lộc đã sở hữu 16,5%).

Hơn 1 năm sau, Tuấn Lộc tiếp tục thoái hết vốn và những người chủ mới của Cienco 4 xuất hiện cho thấy Tuấn Lộc chỉ là người đi “mua hộ”. Dù vậy, những hoạt động của Cienco 4 trong thời gian từ sau khi IPO đã cho thấy phần nào hiệu quả của việc thoái vốn nhà nước, tạo điều kiện cho tư nhân tham gia vào doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực xây dựng.

Lợi nhuận tăng gấp 3 lần trong 6 tháng đầu năm 2016

Có thể thấy, khi kết quả kinh doanh đang có chiều hướng đi xuống, sau năm 2014, doanh thu của Cienco 4 đã tăng vọt với hơn 6.000 tỷ đồng trong năm 2015.

6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của Cienco 4 đạt 2.383 tỷ đồng – tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận ròng lên tới gần 89 tỷ đồng – tăng gấp 3 lần mặc dù không có khoản lợi nhuận 27 tỷ đồng từ hoàn nhập dự phòng như trong nửa đầu năm 2015.

Đối với Cienco 4, chi phí lãi vay là khoản chi phí lớn nhất. Điều đó không có gì khó hiểu khi tỷ lệ nợ/tổng tài sản luôn ở tỷ lệ rất cao, trên 80%. Tỷ lệ này đã giảm xuống từ cuối năm 2014, đặc biệt từ khi doanh nghiệp tăng vốn rầm rộ.

Năm 2015, Cienco tăng vốn từ 600 tỷ đồng lên 720 tỷ đồng bằng cách phát hành 12 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, nhằm góp vốn vào công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Cạn) và nâng cấp mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100 theo hình thức BOT.

Vừa qua, doanh nghiệp đã hoàn tất tăng vốn từ 720 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng bằng việc phát hành 28 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, để tiếp tục thực hiện các dự án BOT.

Như thế, với việc IPO và thoái vốn nhà nước, cơ hội huy động vốn từ phát hành cổ phiếu thay để giảm thiểu việc đi vay đã giúp cho doanh nghiệp này cải thiện được hiệu quả hoạt động.

Vậy bây giờ, ai đang là chủ sở hữu của Cienco 4?

Tuấn Lộc thoái hết vốn khỏi đây và doanh nhân trẻ 8X Trần Tuấn Lộc không còn là thành viên HĐQT. Sau đợt phát hành tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng, tính đến 30/06/2016, cổ đông lớn nhất của Cienco 4 là CTCP Tập đoàn VPA (nắm 27%), CTCP Xây dựng Dũng Hưng (nắm 22%) , Công ty TNHH XNK và Dịch vụ Tổng hợp Nhật Minh (nắm 14%).

Cả 2 trong 3 cổ đông lớn nhất của Cienco 4, công ty Nhật Hưng và công ty Dũng Hưng đều có trụ sở tại Nghệ An.

Bên cạnh đó, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh cùng người liên quan cũng sở hữu 9% cổ phần của công ty.

Đáng chú ý, bà Trương Thị Tâm – người từng nắm giữ gần 9,6 triệu cổ phần trong năm 2015 giờ không còn nắm cổ phần nào nhưng hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Cienco 4, đồng thời cũng chính là Chủ tịch của CTCP Tập đoàn VPA nói trên. Bà Tâm còn là vợ của ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An hiện tại, trước đây từng là Tổng Giám đốc của Cienco 4.

Như vậy, những người chủ mới của Cienco 4 vẫn có mối quan hệ thân thiết với “người cũ”. Và dù đã “về tay” tư nhân, Cienco 4 vẫn được Bộ Giao thông vận tải đánh giá là nhà thầu số 1 trong 406 nhà thầu đáp ứng yêu cầu tham gia các dự án xây dựng giao thông bằng vốn ngân sách nhà nước do Bộ GTVT quyết định đầu tư. Những lợi thế từ hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành vẫn còn đó, trong khi thực sự doanh nghiệp này đã có sự thay đổi trong quản lý, khiến cho chi phí giảm đi và lợi nhuận tăng lên rõ rệt.

Hà Phương