Đối thoại với Sở GTVT TP.HCM: Nhiều đơn vị lắc đầu, xua tay từ chối phát biểu!

Nguyễn Cường

Dù Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) và đại diện Bộ GTVT liên tục đề nghị được nghe các ý kiến phát biểu, tuy nhiên đáp lại chỉ là sự im lặng và những cái lắc đầu của đại diện doanh nghiệp.
Các đại biểu ngồi nghe trong yên lặng.

Cuộc đối thoại buồn tẻ

Chiều ngày 5/10, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức buổi đối thoại với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Tham dự buổi làm việc này có hàng chục người là đại diện cho những doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải, cùng các cơ quan quản lý.

Mở đầu cuộc họp, Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm bày tỏ: "Bản thân ông và các đơn vị chức năng có mặt đều mong muốn được nghe những chia sẻ từ các đơn vị vận tải về những khó khăn, vướng mắc khi hoạt động để có giải pháp xử lý".

Tuy nhiên khi được hỏi ý kiến, đại diện các doanh nghiệp vận tải có tiếng tăm như Phương Trang, Thành Bưởi, hay một số hợp tác xã đều từ chối phát biểu, thậm chí ra về khi cuộc họp chưa kết thúc.

“Các doanh nghiệp cứ thoải mái đi, không có chuyện phát biểu là bị làm khó, Sở đảm bảo chuyện đó” – ông Lâm tiếp tục khuyến khích.

Tuy nhiên đáp lại vẫn không có cánh tay nào giơ lên, căn phòng gần như im ắng.

Chứng kiến không khí này, đại diện Bộ GTVT cho biết, ông từng tham gia rất nhiều cuộc họp tương tự ở các tỉnh thành khác và thấy không khí thảo luận ở đó rất sôi nổi, thường thiếu thời gian.

“Thậm chí các doanh nghiệp còn lên án cơ quan quản lý” – ông cho hay và nói vui: “liệu Sở có trù úm gì không…?”

Đồng tình với nhận định này, ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ vận tải cũng cho rằng, trước khi cuộc họp diễn ra ông đã kỳ vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến, tuy nhiên thực tế cho thấy “thật sự hơi ít”.

Trong khi đó, phát biểu thẳng thắn trước hội nghị, ông Lê Trung Tính – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP cho rằng: “Nhiều hội viên có ý kiến nhưng không nói vì sợ bị làm khó”.

Cuối cùng, trong suốt cuộc họp chỉ có ông Hoàng Duy Kha – Giám đốc HTX xe khách liên tỉnh và du lịch Đông Bắc lên tiếng về một số vấn đề liên quan đến “lốt” xe. Đây cũng chính là màn đối thoại qua lại dài nhất trong suốt buổi làm việc.

Ngoài ra còn có một số ý kiến liên quan đến "việc chung", đó là tình trạng bến cóc xe dù.

Nhiều đại biểu rất hào hứng trao đổi với đồng nghiệp nhưng từ chối khi được mời chia sẻ.

Nhà xe có nhiều “chiêu trò” đối phó với các quy định

Thông tin tại đây, Phó Chánh thanh tra sở GTVT TP cho biết, sau nhiều cuộc thanh tra trong 9 tháng vừa qua, Sở nhận thấy hầu hết các đơn vị kinh doanh đều thực hiện đúng các điều kiện.

Tuy nhiên ông cũng cho rằng: “Mỗi đơn vị có một đặc thù nên mắc một số lỗi này lỗi khác”.

Cụ thể, khi đề cập đến người điều hành hoạt động vận tải thì hầu hết các đơn vị “đều dính vi phạm”.

Theo ông Việt, người điều vận lúc các đơn vị gửi tài liệu xin cấp phép thường khác với hồ sơ cung cấp cho đoàn thanh tra.

“Lúc xin giấy phép thì đáp ứng đủ điều kiện nhưng kiểm tra thực tế không phù hợp với hồ sơ vì không đáp ứng được điều kiện theo quy định” – ông Việt cho hay.

Thậm chí nhiều đơn vị không xuất trình được tài liệu chứng minh người điều hành vận tải đang làm việc tại đơn vị.

“Các đơn vị thường báo rằng họ có việc đột xuất, nhưng kiểm tra hồ sơ thì những người này không có hợp đồng, bảng lương hay bảo hiểm…” – ông Việt tiếp tục.

Ngoài ra các đơn vị vận tải cũng thiếu bộ phận theo dõi an toàn giao thông. Một số có tổ chức, có xây dựng chương trình kế hoạch nhưng không làm, không cập nhật kịp thời vào lý lịch khi lái xe có vi phạm hay xảy ra tai nạn.

Đặc biệt về điều kiện phải có nơi đỗ xe, dù hầu hết các đơn vị đều có hợp đồng nhưng không sát với thực tế, bởi đơn vị ở quận 1 nhưng nơi giữ xe lại ở Bình Chánh, Nhà Bè.

“Đây chỉ là hình thức đối phó với đoàn kiểm tra, là lỗi phổ biến hầu như doanh nghiệp nào cũng mắc phải” – ông Việt nhấn mạnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet