Chiều 11/12, làm việc với Bệnh viện Nhi đồng 1, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã nhấn mạnh, để thay đổi thái độ phục vụ trong bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ phải là người chủ động.
PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng hỏi thăm bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Dỗ con chơi trong sân bệnh viện, anh Trần Văn Hiếu (Bến Tre) cho biết, anh đưa con lên Bệnh viện Nhi đồng 1 từ 2 tuần trước để chờ mổ tim. Trong thời gian chờ đợi tại bệnh viện, cha con anh nhận được sự hỗ trợ khá tốt của các y bác sĩ. Khi được hỏi: Anh có định tìm hỏi bác sĩ “nhờ vả” để con được mổ sớm hơn không, anh cười: Muốn chứ nhưng không biết hỏi ai.

GS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, là bệnh viện tuyến cuối nên tình trạng quá tải luôn ở mức cao, trung bình mỗi ngày bệnh viện khám từ 5.000 – 8.000 bệnh nhân.

Bệnh viện đã cố gắng giảm tải bằng cách rút ngắn số ngày điều trị, giảm tỉ lệ tử vong, tuy nhiên, số bệnh nhân điều trị nội trú vẫn ở mức cao. Đơn cử như trong ngày 11/12, bệnh viện có đến 1.734 bệnh nhân nội trú trong khi bệnh viện chỉ có khoảng 1.500 giường, trong đó 60% là bệnh nhân bệnh nặng chuyển lên từ tuyến dưới. Mục tiêu của bệnh viện trong năm 2016 là cố gắng giảm tải bệnh nhân nội trú.

Thực hiện việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh, bệnh viện đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp tập huấn, tiếp nhận phản ánh từ người bệnh… Bệnh viện đã hạ thi đua 9 nhân viên y tế sau khi có những phản ánh của người bệnh về thái độ không đúng mức.

Đánh giá của đoàn kiểm tra cho thấy, bệnh viện đã có hộp thư góp ý nhưng chưa có quy trình xử lý thư; bảng thông tin đường dây nóng đã có nhưng chưa đúng quy định và tình trạng quá tải vẫn ở mức cao. Nhiều bệnh nhân được phát thuốc uống hàng ngày nhưng không được bác sĩ kiểm tra lại xem có uống đúng giờ, đúng liều lượng hay không…

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) khẳng định, khi thay đổi giá dịch vụ y tế, người bệnh có quyền đòi hỏi chất lượng và thái độ phục vụ tốt hơn. Tuy nhiên, nói một cách khách quan, sự giao lưu, tương tác, đồng cảm giữa người bệnh và nhân viên y tế phải là quan hệ hai chiều nhưng nhân viên y tế phải là người chủ động thay đổi trước. Mục tiêu hàng đầu để các bệnh viện phải hướng tới là an toàn và sự hài lòng của người bệnh.

An Nhiên