Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng còn xa vời lắm!

HẢI CHÂU

Qua buổi làm việc của Bộ trưởng GTVT với lãnh đạo TP Đà Nẵng chiều 2/3 thì tương lai của dự án di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP để tái thiết đô thị hãy còn xa vời lắm!

Chiều 2/3, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu về một số vấn đề liên quan đến các dự án của ngành GTVT trên địa bàn, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm thúc đẩy dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP, vốn đã được đặt vấn đề từ suốt 15 năm nay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa xác nhận việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng phải gắn trong tổng thể dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: HC)

“Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP là một trong các dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh-quốc phòng của Đà Nẵng, đã được xác định tại Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Dự án hình thành sẽ giúp phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đồng thời rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc – Nam; tăng tính kết nối với hệ thống đường sắt, đường bộ, cảng biển (cảng Liên Chiểu) và các KCN. Đây là dự án rất cấp thiết cần triển khai sớm, là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng” – Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng nêu.

Theo cập nhật của UBND TP Đà Nẵng thì ngày 25/01/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 914/VPCP-CN, trong đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ KH-ĐT và các Bộ liên quan thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

“Kính đề nghị Bộ trưởng quan tâm chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan thuộc UBND TP Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý II/2018 đề làm cơ sở triển khai tiếp theo!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng phải xem xét để đảm bảo tính phù hợp trong tổng thể Đề án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự kiến báo cáo Ban chấp hành TƯ Đảng vào tháng 10/2018; kịp thời tiếp thu, chỉnh sửa, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tháng 5/2019 trình ra kỳ họp Quốc hội.

“Thủ tướng cũng như Chính phủ đánh giá không còn đường lùi, phải khẩn trương chuẩn bị đầy đủ thủ tục trong nhiệm kỳ này để năm 2020 – 2025 bố trí được một số kinh phí làm một số đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Có thể chúng ta làm kiên trì trong vòng 30 – 40 năm để hình thành nên tuyến đường sắt Bắc – Nam mới.

Trước mắt có thể chọn một số vị trí xung yếu như Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang để làm trước. Nếu Đà Nẵng kết nối với Huế mà đông khách thì cũng có thể làm. Tức là chọn một số hạng mục, làm mỗi nhiệm kỳ một ít thì mới có cơ may hình thành được tuyến đường sắt này.

Chúng tôi thống nhất khi nghiên cứu phải tính tới yếu tố đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi đâu, chỗ nào và ga Đà Nẵng sẽ di dời như thế nào. Chứ không khéo lại chồng chéo lẫn nhau. Yêu cầu Cục Đường sắt làm việc lại với Tư vấn, lồng ghép vị trí dự kiến di dời ga Đà Nẵng trong tổng thể đường sắt cao tốc Bắc – Nam để có sự phối hợp nhịp nhàng, không chồng chéo lẫn nhau!” – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Tuy nhiên ông cũng cho biết, hiện nay không có kinh phí thực hiện di dời ga đường sắt Đà Nẵng. Nếu TP quyết tâm di dời ga này vì thực sự cần thiết thì có sự phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, đề xuất giải quyết đột xuất thông qua vốn dự phòng, vốn tăng thu hoặc các nguồn hóa giá, có phần hóa doanh nghiệp…

Từng là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng xác nhận việc di dời ga Đà Nẵng phải gắn với hình thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam trong tương lai để đảm bảo tính phù hợp. “Theo tôi nghĩ, chúng ta nên phối hợp như vậy và không nên mất quá nhiều thời gian vào việc này nữa!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Như vậy có thể nói, mặc dù suốt 15 năm qua, Đà Nẵng tha thiết kiến nghị di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP để tái thiết đô thị, nhưng với những thông tin ghi nhận tại buổi làm việc của Bộ trưởng GTVT với lãnh đạo TP chiều 2/3 thì tương lai của dự án này hãy còn xa vời lắm!

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet