Đây là nội dung tờ trình của UBND TP.HCM dự định xin ý kiến của HĐND trong kỳ họp tới đây.Mức phí có thể tăng cao nhất 60% nhằm mục đích hoàn vốn đã bỏ ra để xây dựng cầu Rạch Chiếc nằm trên con đường này.

Theo đó với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng, mức thu sẽ tăng từ 15.000đ hiện nay lên 20.000đ (lượt), 450.000 lên 600.000đ (tháng) và 1.200.000đ lên 1.620.000 (quý).

Các xe xếp hàng dài khi qua trạm thu phí ở xa lộ Hà Nội.

Xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn sẽ tăng từ 20.000đ lên 30.000đ (lượt), 600.000đ lên 900.000đ (tháng) và 1.600.000đ lên 2.400.000đ (quý).

Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn sẽ tăng từ 25.000đ lên 40.000đ (lượt), 750.000đ lên 1.200.000đ (tháng) và 2.000.000đ lên 3.200.000đ (quý). Đây cũng là loại xe phải chịu mức tăng cao nhất (60%).

Các loại xe có mức phí không đổi bao gồm xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container 20 feet (hiện áp dụng mức 40.000 đồng (lượt), 1.200.000đ (tháng), 3.200.000 (quý)); xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet (hiện đang áp dụng mức 80.000 đồng (lượt), 2.400.000đ (tháng), 6.500.000đ (quý).

Theo Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng TP.HCM (CII – đơn vị lập phương án) thì mức tăng như trên chỉ làm tăng doanh thu khoảng 15% vì các loại xe thuộc nhóm phải chịu mức giá tăng chiếm tỷ lệ nhỏ.

Nếu được HĐND TP thông qua thì đây sẽ là lần tăng giá thứ 3 tại trạm thu phí này. Theo tờ trình mức phí sẽ áp dụng từ 1/1/2016.

Nguyễn Cường