Sau khi cầu vượt dầm thép Thủ Đức có hiện tượng trồi lún bê tông trở lại, tiềm ẩn tai nạn giao thông, cơ quan quản lý đã kiểm tra và có phương án khắc phục

Ông Vũ Kiến Thiết – Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 cho biết đơn vị đang tiếp tục theo dõi và phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu để đưa ra phương án xử lý triệt để tình trạng trồi lún bê tông nhựa vào tháng 10.2015.

Cũng theo ông Thiết thì hiện tượng lún, trồi bê tông nhựa không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, tuy nhiên có ảnh hưởng đến độ êm thuận cho phương tiện lưu thông. Nguyên nhân của hiện tượng trồi lớp bê tông nhựa mặt cầu như trên là do lưu lượng xe quá lớn (khoảng 11.500 xe quy đổi/ngày đêm/làn) so với tiêu chuẩn thiết kế (8.300 xe quy đổi/ngày/làn) và có một phần do xe quá tải gây ra.

Các loại xe lưu thông qua cầu vượt dầm thép Thủ Đức.

Qua nhiều lần sửa chữa đến tháng 8.2014, công trình đã hết thời hạn bảo hành và chuyển sang chế độ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên theo quy định. Trước đó vào tháng 5.2015 cầu vượt thép Thủ Đức cũng đã xuất hiện hiện tượng trồi nhựa từ 1cm - 3cm tại vết bánh xe làn bên phải trên đường dẫn lên cầu hướng đi Biên Hòa. Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 đã triển khai cào bóc để đảm bảo êm thuận cho các phương tiện lưu thông.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún, trồi nhựa ông Thiết cho hay: “Hiện cầu chỉ có 4 làn xe dành cho 2 hướng lưu thông trong khi số làn xe cần thiết phải là 8 làn. Phần lớn các phương tiện qua đây đều là xe tải nặng, theo thói quen chỉ tập trung vào một làn xe sát lan can cầu (trong khi được phép lưu thông cả 2 làn) với mật độ xe cao, tải trọng lớn, tác động liên tục, trùng lặp tại vị trí vệt bánh xe làm mặt bê tông nhựa không đủ điều kiện đàn hồi dẫn đến vết hằn lún”.

Ông Thiết cho biết: “Ngày 4.8, sau khi nhận được phản ánh cầu vượt thép Thủ Đức bị lún, trồi nhựa  Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 đã cho người đi kiểm tra và khẳng định hiện tượng hư hỏng chỉ xuất hiện tại lớp bê tông nhựa mặt đường dẫn lên cầu (hằn lún vệt bánh xe từ 1cm - 3cm). Các bộ phận kết cấu của công trình (dầm, mố trụ..) vẫn làm việc ở trạng thái bình thường, các phương tiện vẫn lưu thông qua cầu ổn định. Việc một số bài báo nêu cầu bị “hư hỏng nặng” là thiếu chính xác”.

Hiện tượng trồi nhựa đang xảy ra không chỉ tại địa bàn TP.HCM mà tương đối phổ biến trên các quốc lộ và các tuyến đường có lưu lượng xe tải lớn. Bộ Giao thông vận tải cũng đang nghiên cứu tìm hướng giải quyết triệt để tình trạng này, ông Thiết cho biết thêm.

Phương Anh Linh