Du lịch đường sông TP.HCM - trải nghiệm mới hấp dẫn

Bích Uyên

Với lợi thế có hai con sông Sài Gòn và Đồng Nai chảy qua, cùng hệ thống kênh rạch kết nối, tạo nên tuyến đường sông dài khoảng 1.000 km, TP.HCM đang dần tái hiện bức tranh du lịch “Trên bến, dưới thuyền” hiện đại, hấp dẫn du khách.

Theo số liệu chứng minh lượng khách du lịch đã tăng theo hàng năm. Năm 2014, TP.HCM đón 4,4 triệu lượt khách; Riêng 8 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến thành phố tiếp tục tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm 2014, chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. 6 tháng đầu năm TP.HCM đã ước đoán đạt 2.772.932 lượt du khách, tăng 14% so với 6 tháng đầu năm 2016, và đạt 46% kế hoạch năm.

Để tạo nét đa dạng trong du lịch tham quan TP.HCM, vào những tháng đầu năm 2017 Sở Du lịch TP.HCM đã khai trương tuyến du lịch đường thủy nội bộ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài 4,5 km đi qua địa bàn các quận 1, 3, Bình Thạnh và Phú Nhuận. Chương trình sử dụng thuyền chèo tay, hạn chế sử dụng thuyền có động cơ để tránh ảnh hưởng môi trường sinh thái. Du khách sẽ được thả hồn bồng bềnh trên sóng nước, trong khung cảnh êm đềm hai bên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, thưởng thức đàn ca tài tử, được kể về những câu chuyện gắn liền với sự hình thành và phát triển của tuyến kênh cũng như lịch sử phát triển của Sài Gòn - TP. HCM.
 

Hình ảnh tại buổi lễ khai trương tuyến du lịch đường thủy nội bộ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè 

Cùng với sự phát triển du lịch đường sông TP.HCM, nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển các công viên bờ sông, vừa tạo điểm nhấn cho dự án, phục vụ nhu cầu của cư dân mà còn phù hợp với chủ trương phát triển du lịch ven sông của thành phố. Đơn cử tại dự án Diamond Lotus Riverside của Phuc Khang Corporation là dự án có 300m trực diện mặt tiền Kênh Đôi với bến du thuyền rộng thoáng hứa hẹn sẽ là nơi neo đậu của du thuyền và điểm dừng chân lí tưởng của du khách trên tuyến du lịch đường sông TP.HCM. Không chỉ hứa hẹn mang tới cho cư dân và du khách những dịch vụ tiện ích trên du thuyền 5 sao mà cư dân và du khách sẽ được thưởng thức một bến hoa sông đầy sắc màu mỗi dịp Tết đến, Xuân về. 

Diamond Lotus Riverside - Bức tường xanh khổng lồ hứa hẹn sẽ là điểm nhấn không thể thiếu trên hành trình du lịch đường sông của du khách bốn phương

Bến du thuyền đẳng cấp 5 sao ngay công viên Moon River Garden tại Diamond Lotus Riverside sẽ là nơi mang tới những trải nghiệm thú vị cho cư dân và du khách 

Bên cạnh các dự án có tầm nhìn sông và sản phẩm du lịch đường thủy trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong năm 2017 đơn vị sẽ triển khai hai tuyến buýt đường sông để nâng cao vận tải đường thủy nội địa, giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ. Theo ông Lâm, 2 tuyến buýt đường sông khai thác trên những tàu hiện đại, an toàn do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hợp đồng BOT. 

Với hệ thống kênh rạch xung quanh TP các tuyến xe buýt hoạt động trên sông sẽ giúp giảm ách tắc trên đường bộ và mang đến những trải nghiệm đầy thú vị cho người dân và du khách

Hiện dịch vụ khai thác xe buýt trên sông đang được tiến hành mạnh mẽ khi hàng loạt các tuyến đường thử nghiệm sẽ bắt đầu được chạy thử từ cuối tháng 6 đến tháng 9. Đầu tiên là tuyến số 1 đi theo lộ trình từ bến Bạch Đằng, quận 1 đến bến phà Linh Đông, quận Thủ Đức và sau đó tuyến số 2 từ bến Bạch Đằng đi quận 8 trước khi chính thức hoạt động phục vụ cuối năm 2017. Phần lớn 2 tuyến xe buýt sông này sẽ đi qua hầu hết các Quận trong TP, hứa hẹn sẽ trở thành dịch vụ được ưa thích không chỉ phục vụ người dân, chia sẻ bớt tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm mà còn trở thành dịch vụ ưa thích với những ai muốn tham quan cảm nhận nét thú vị của một Sài Gòn xưa và nay qua những con kênh. Cũng theo Sở GTVT TP.HCM thì giá vé dự kiến của tuyến xe buýt sông khoảng 15.000 đồng/lượt. 

Với việc nhiều nhà phát triển dự án cùng tham gia vào việc phát triển cảnh quan khu vực TP.HCM, hứa hẹn việc dụ lịch đường sông sẽ ngày càng thịnh vượng, tạo thêm một kênh thu hút du khách trong và ngoài nước đến với “Hòn Ngọc Viễn Đông”. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet