Du lịch TP.HCM và bài toán “ăn chơi về đêm” cho du khách

Phương Anh Linh

Bên cạnh các sản phẩm, dịch vụ ban ngày thì TP.HCM vẫn còn thiếu những sản phẩm du lịch về đêm, trong khung giờ từ 18h tối đến 2h sáng hôm sau. Đây là một trong nhiều vấn đề được doanh nghiệp góp ý với lãnh đạo Thành phố.

Thiếu sản phẩm du lịch về đêm

Tại hội nghị gặp gỡ đầu năm 2018 giữa lãnh đạo TP.HCM với doanh nghiệp trên địa bàn diễn ra vào sáng 17/3, một trong những ý kiến đóng góp được Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đánh giá cao đó là những góp ý nói lên thực trạng của ngành du lịch thành phố của ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Viettravel.

Đánh giá về ngành du lịch TP.HCM hiện nay, ông Kỳ cho rằng thành phố đang gặp khó khăn về cơ cấu sản phẩm. Hầu như các sản phẩm du lịch được thiết kế trong khung giờ ban ngày, tức từ 7h sáng đến 17h chiều. Trong khi thực tế, chỉ tiêu để đánh giá sự phát triển bền vững, sức cạnh tranh cũng như sự thu hút khách quay lại lần 2 nằm ở những sản phẩm trong khung giờ đêm, từ 18h tối đến 2h sáng hôm sau.

Theo ông Kỳ, khảo sát doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm.

Du lịch TP.HCM vẫn đang thiếu những sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm.

“Ở các nước du lịch phát triển, họ tập trung đầu tư chính sách phát triển du lịch khung giờ đêm. Nếu chung ta tập trung tốt sản phẩm khung giờ này, có đột phá về cơ cấu chính sách cũng như tạo cơ chế tốt thì người dân mới mạnh dạn bỏ tiền đầu tư. Khách du lịch là những người hưởng lợi và Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu”, Tổng giám đốc Viettravel trăn trở.

Về xúc tiến thương mại, theo ông Kỳ, công tác xúc tiến du lịch của TP.HCM thu hút được khoảng 30% - 40% lượng khách du lịch đến Thành phố qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, đây là điểm đến lớn của cả nước. Tuy vậy, công tác xúc tiến du lịch TP.HCM cũng mắc “căn bệnh” chung của ngành du lịch Việt Nam, đó là rất hời hợt.

“Chúng tôi có cơ hội tháp tùng hầu như tất cả các đoàn nguyên thủ quốc gia đi nước ngoài và thấy nếu cứ tiếp xúc như thế này thì nói một cách thẳng thắn là chúng ta cần phải xem lại. Chúng ta xúc tiến phải đúng người, đúng đầu mối và buộc họ phải ra kết quả”, ông Kỳ nói.

Hết năm nay, Viettravel sẽ có 11 văn phòng ở các nước như Mỹ, Úc, Pháp, Anh, Singapore, Duibai… Ông Kỳ cho biết công ty sẵn sàng trở thành đầu mối để hỗ trợ ngành du lịch TP.HCM tổ chức các hoạt động xúc tiến ở nước ngoài.  

Tái cơ cấu như thế nào?

Đại diện Viettravel đánh giá du lịch TP.HCM có nhiều thế mạnh nhưng cần tập trung phát triển như đưa văn hoá ẩm thực thành thương hiệu của Thành phố, tại sao TP.HCM không thể trở thành “trung tâm shopping” của cả nước? Ngoài ra, TP.HCM cũng cần phải tái cơ cấu lại ngành du lịch như đa dạng sản phẩm, cải thiện khâu lữ hành, đẩy mạnh khai thác thị trường, ứng dụng Digital marketing, phát triển nguồn nhân lực…

Trước những ý kiến đóng góp của đại diện Viettravel, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ghi nhận và cho biết những ý kiến này là xác đáng. Ông Phong cho biết, năm 2017 TP.HCM đón hơn 64 triệu lượt khách nước ngoài. Doanh thu du lịch của TP.HCM hiện chiếm trên 50% doanh thu toàn ngành, số lượng khách quốc tế đến TP.HCM cũng chiếm ưu thế so với con số cả nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch TP.HCM cho rằng không nên lấy số lượng làm thước đo. Ông dẫn chứng, theo báo cáo của Bộ Du lịch Thái Lan, năm 2016 du khách Úc dẫn đầu trong top 10 du khách nước ngoài lưu trú lâu nhất, tới 14 ngày.

“Chúng ta phải đa dạng hoá sản phẩm du lịch, có như vậy mới giữ chân được du khách chứ đừng nhìn vào số lượng. Nếu tính số lượng thì sáng họ vào thành phố rồi chiều lại rời đi thì con số nói lên được gì”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong ghi nhận ý kiến đóng góp của doanh nghiệp du lịch. 

Điều khiến Chủ tịch TP.HCM quan tâm nữa là khách du lịch đến TP.HCM xài bao nhiêu tiền. Ông cho biết, năm 2016 du khách quốc tế đến Thái Lan tiêu xài 47 tỷ USD, bằng tổng giá trị GDP của TP.HCM trong năm 2015. Do vậy, Sở Du lịch TP.HCM cũng nên lưu ý đến vấn đề này.

Về hệ thống khách sạn hiện nay ở TP.HCM, Chủ tịch TP.HCM đánh giá chưa thể đáp ứng được. Như khi tính toán chỗ ở để chuẩn bị đón du khách và vận động viên đến tham dự SEA Games 31 sắp tới, TP.HCM thấy còn nhiều hạn chế.

Để ngành du lịch TP.HCM phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch TP.HCM cho rằng có nhiều vấn đề cần phải khắc phục như tái cơ cấu, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hoá sản phẩm… trong đó cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet