Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới quá tham vọng?

Hoàng Thanh

“Chương trình GDPT tổng thể này đang đặt ra quá tham vọng, mang tính chất khẩu hiệu và rất khó có thể thực hiện”, GS Ngô Việt Trung - Viện Toán học Việt Nam cho hay.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để lấy ý kiến góp ý.

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT)  tổng thể hiện còn đang gây rất nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, chương trình GPPT tổng thể vẫn ôm đồm quá nhiều kiến thức trong khi điều kiện về cơ sở vật chất cũng như trình độ giáo viên của Việt Nam liệu có đủ sức thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho hay: “Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố chương trình GDPT tổng thể, khi đọc xong tôi cũng khá băn khoăn và lo lắng.

Nhiều người cho rằng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể quá tham vọng

Phương châm của chương trình lần này là giảm tải một cách tối đa cho học sinh nhưng khi đọc kỹ mới thấy việc tích hợp các môn học đang gây khá nhiều khó khăn cho cả học sinh và giáo viên.

Dự kiến năm học 2018 sẽ đưa chương trình GDPT tổng thể vào dạy tại các trường nhưng cho đến giờ sách vẫn chưa hoàn thiện. Đó là chưa kể việc tập huấn cho giáo viên sẽ thế nào? Liệu chúng ta có đảm bảo được đúng tiến độ.

Đó là chưa kể, để có thể dạy được chương trình này thì khi được đào tạo ở các trường sư phạm giáo viên phải được học cách dạy tích hợp các môn sáng tạo, tự chọn mới có thể đáp ứng được yêu cầu của chương trình. Tôi nghĩ, cái khó nhất của chương trình khi đi vào thực tiễn là liệu cơ sở vật chất của chúng ta có đáp ứng không nhất là ở những vùng kinh tế còn khó khăn?”.

GS Ngô Việt Trung -  Viện Toán học Việt Nam thì cho rằng chương trình GDPT tổng thể này đang đặt ra quá tham vọng, mang tính chất khẩu hiệu và rất khó có thể thực hiện. 

Nhất là chương trình dành cho bậc tiểu học, số lượng môn học không hề giảm tải so với chương trình cũ mà thay vào đó là những môn như giáo dục lối sống, cuộc sống quanh ta, tìm hiểu xã hội, tìm hiểu tự nhiên,  tìm hiểu công nghệ, hoạt động trải nghiệm sáng tạo… là quá nhiều trong khi yêu cầu của bậc tiểu học là học sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản nhất.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một giáo viên tiểu học tại Hà Nội cho hay: “Chương trình GDPT tổng thể này sẽ là một khó khăn lớn cho đội ngũ giáo viên chúng tôi. Để có thể dạy được chương trình, chúng tôi phải thực sự am hiểu về nó.

Năm 2018 sẽ bắt đầu áp dụng nhưng cho tới giờ chúng tôi còn chưa được nhìn thấy quyển sách thế nào, chương trình cụ thể ra sao. Chúng tôi còn phải tập huấn, phải nghiên cứu tìm tòi xem truyền đạt cho học sinh ra sao chứ?

Nếu không hiểu bản chất của vấn đề thì chúng tôi thực sự chỉ là một diễn viên trên sân khấu và học sinh là người xem mà không hiểu gì. Nếu không có tính toán kỹ, tôi sợ rằng sẽ xảy ra cuộc vỡ trận vì chương trình này.

Theo tôi, học sinh tiểu học chỉ cần viết đúng chính tả, biết cách đặt câu và thông thạo bốn phép tính là được. Những phần như tìm hiểu công nghệ, tìm hiểu tự nhiên thực sự không cần thiết mà nó còn khiến học sinh áp lực vì học quá nhiều trong khi viết chữ còn sai chính tả”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet