Dự thảo Nghị quyết về nợ xấu trình Quốc hội có điểm gì đáng chú ý?

Ngân Giang

Nghị quyết mới về xử lý nợ xấu được kỳ vọng sẽ được ban hành và nhanh chóng có hiệu lực từ 01/07/2017, sau khi dự thảo Nghị quyết được trình Quốc hội tại kỳ họp diễn ra từ 22/05 tới đây.
Ảnh minh họa.

Với Nghị quyết mới, với các cơ chế mang tính thực tế và quyết liệt, nếu được thông qua sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, giải phóng lượng vốn khổng lồ lên tới hơn 600.000 tỷ đồng kẹt trong nợ xấu và tiềm ẩn thành nợ xấu.

Trong Dự thảo Nghị quyết mới có 3 nội dung chính đáng chú ý: Thứ nhất, dự thảo đưa ra những cơ sở, điều kiện để tháo gỡ những nút thắt quan trọng đang cản trở việc đẩy nhanh hoạt động mua bán nợ xấu. Theo đó, tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền bán nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo giá trị thị trường theo quy định của pháp luật, kể cả bán với giá thấp hơn giá trị ghi sổ của khoản nợ.

Tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được bán nợ xấu cho các pháp nhân, cá nhân bao gồm cả các pháp nhân, cá nhân không có chức năng kinh doanh mua, bán nợ… Nội dùng này hứa hẹn sẽ giúp tăng mạnh thanh khoản trên thị trường mua bán nợ xấu, khi đối tượng tham gia không còn bị giới hạn như trước, cùng với đó là cơ chế đã mở hơn khi cho phép bán nợ xấu thấp hơn giá trị ghi sổ của khoản nợ.

Thứ hai, Dự thảo Nghị quyết khẳng định và đảm bảo cho quyền thu giữ tài sản đảm bảo của các TCTD. Thực tế các vụ việc qua tòa án liên quan đến nợ xấu được ngành ngân hàng thống kê lại mất tới khoảng hai năm. Theo đó, chi phí liên quan chiếm tới khoảng 29% giá trị đòi nợ. Do vậy, có thể kỳ vọng nghị quyết mới giúp rút ngắn thời gian và chi phí đối với các TCTD trong quá trình xử lý nợ xấu.

Thứ ba, dự thảo cũng đề cập đến cơ chế hỗ trợ phân bổ lãi dự thu, chêch lệch khi bán khoản nợ xấu của TCTD. Cụ thể, dự thảo mở ra hướng hỗ trợ, cho phép phân bổ số lãi dự thu đã ghi nhận của các khoản nợ xấu và tài sản tồn đọng của tổ chức tín dụng chưa thoái theo quy định giãn ra trong lộ trình không quá 10 năm.

Dự thảo Nghị quyết sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hình thành thị trường nợ xấu thứ cấp sau nhiều trở ngại trong việc đưa ra các quy định, chính sách để tạo lập thị trường này.

Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ nợ xấu ước tính là khoảng 5,8% tổng dư nợ tín dụng, bao gồm số dư nợ xấu nội bảng của các ngân hàng, là 135,43 nghìn tỷ đồng (2,46%) và 183,9 nghìn tỷ đồng (3,34%) giá trị nợ xấu đã được hoán đổi với trái phiếu VAMC chưa được xử lý.

Báo cáo kết quả kinh doanh của 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam đang có tổng nợ xấu quý 1/2017 lên tới 59.375 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tới 8/10 ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu gia tăng so với đầu năm, bao gồm Vietinbank, ACB, Techcombank, MBank, SHB, VPBank, Eximbank...

Trong khi đó, tổng nợ nhóm 5, tức nợ có khả năng mất vốn cũng tăng nhẹ 2%, lên 29.501 tỷ đồng. 7/10 ngân hàng có nhóm nợ này gia tăng bao gồm Vietcombank, VPBank, Techcombank, Eximbank, MBBank, SHB...

Tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra từ 15-17/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến (lần 2) về Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Xử lý nợ xấu, cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hệ thống các ngân hàng thương mại cũng là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt được Trung ương Đảng đề ra tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) lần thứ 5 vừa mới diễn ra. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet