Gần đây một số báo đưa tin, Công ty TNHH Phú Thanh Vinh vừa thắng đấu giá ụ nổi 83M đầy tai tiếng của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và dự kiến đưa về Đà Nẵng. Liệu đây có sẽ là mối nguy đối với môi trường sinh thái biển Đà Nẵng?

Ụ nổi “rác” 83M của Vinalines sắp di dời khỏi cảng Gò Dầu...

Theo báo Đầu tư, hiện Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) – Công ty con của Vinalines - đã nhận đủ số tiền bán ụ nổi 83M trị giá 38,535 tỉ đồng từ Công ty TNHH Phú Thanh Vinh, đồng thời hoàn tất quá trình thương thảo các chi phí liên quan đến việc neo đậu ụ nổi để sẵn sàng di dời ra khỏi vùng nước của cảng Gò Dầu (Đồng Nai).

Ụ nổi "rác" 83M của Vinalines sẽ được đưa từ cảng Gò Dầu về Đà Nẵng để "xẻ thịt"? (Nguồn ảnh: Internet)

Báo Đầu tư cũng cho hay, Công ty TNHH Phú Thanh Vinh sẽ có toàn quyền sử dụng cũng như chịu mọi trách nhiệm liên quan đến ụ nổi 83M. Công ty này đã trực tiếp làm việc với Công ty CP cảng Đồng Nai (đơn vị khai thác cảng Gò Dầu), ký hợp đồng thuê bến neo đậu tạm thời để đảm bảo an toàn và tự bảo vệ cho ụ nổi 83M.

Ụ nổi 83M do Nhật sản xuất, bán cho Nga năm 1965. Năm 2008, Vinalines ký hợp đồng mua ụ nổi này 9 triệu USD (trong khi đơn vị sở hữu chào giá 5 triệu USD). Tổng chi phí sửa chữa, vận chuyển ụ nổi này về Việt Nam lên đến 19,5 triệu USD. Sau đó ụ nổi 83M neo đậu ở cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 01/2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24/06/2011.

Sau 8 năm kể từ khi được mua về từ Liên bang Nga mà không có lấy nổi một ngày sử dụng, vào tháng 2/2016, Vinalines đã phải xin chủ trương từ Bộ GTVT đối với phương án bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M với giá khởi điểm là 34,85 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến không trễ hơn quý II/2016.

Về việc này, theo báo Đất Việt, ngày 22/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: "Bộ cũng muốn bán nhanh vì để càng lâu thì càng lỗ, càng xuống cấp, trong khi không có tiền để bảo dưỡng, duy trì hoạt động, không có tiền trả cho người làm nhiệm vụ bảo vệ. Đặc biệt, ụ nổi để lâu thì càng ngày càng hỏng và xuống cấp, thậm chí nếu gặp thời tiết không bình thường như sóng, bão thì nó có thể bị chìm đắm, va đập vào các công trình khác, các phương tiện khác gây thiệt hại lớn. Nặng nề nhất đó là mối nguy hại gây ô nhiễm môi trường!".

Ngày 21/4/2016, VNLSY đã tổ chức thành công phiên đấu giá, thực hiện bàn giao ụ nổi và các trang thiết bị kèm theo cho Công ty TNHH Phú Thanh Vinh. Đến thời điểm này, cùng với việc nhận đủ số tiền từ Công ty TNHH Phú Thanh Vinh, VNLSY cũng hoàn tất quá trình thương thảo các chi phí liên quan đến việc neo đậu ụ nổi để sẵn sàng di dời ra khỏi vùng nước của cảng Gò Dầu, Đồng Nai.

Theo báo Đất Việt, khi có thông tin ụ nổi 83M được Vinalines đề xuất nhượng bán, ông Lê Đức Bình, Giám đốc cảng Gò Dầu (thuộc Công ty CP Cảng Đồng Nai) đã khẳng định đây là một tin vui vì một khi được nhượng bán thì ụ nổi 83M sẽ được di dời khỏi cảng Gò Dầu.

Và sẽ được đưa về Đà Nẵng...

Cũng theo báo Đất Việt, sau khi có thông tin Công ty TNHH Phú Thanh Vinh thắng đấu giá ụ nổi này, ông Lê Đức Bình tiếp tục chia sẻ với PV báo Đất Việt như sau: “Tôi mới chỉ nghe nói công ty trên trúng đấu giá ụ nổi 83M, tuy nhiên chưa thấy văn bản nên không rõ lắm. Hiện tại ụ nổi này vẫn đang nằm ở cảng Gò Dầu, nếu công ty Phú Thanh Vinh trúng đấu giá và thời gian tới di chuyển ụ nổi về Đà Nẵng thì tốt quá vì nó nằm ở đây cũng lâu rồi!".

Trong khi đó, theo báo Đầu tư, Công ty TNHH Phú Thanh Vinh đã tích cực làm việc với Đăng kiểm, Cảng vụ hàng hải Đồng Nai để lập kế hoạch di dời ụ nổi 83M về Đà Nẵng. Tại sao trong khi lãnh đạo cảng Gò Dầu mừng như “bắt được vàng” trước thông tin ụ nổi đầy tai tiếng 83M di dời khỏi cảng này thì nó lại được dự tính đưa về Đà Nẵng?

PV Infonet đặt câu hỏi với lãnh đạo Cảng Đà Nẵng. Họ cho biết chưa nghe thông tin gì về việc ụ nổi 83M sẽ được đưa về Đà Nẵng và khẳng định mình chỉ là đơn vị khai thác cảng, còn trách nhiệm quản lý vùng nước cảng và an toàn hàng hải là Cảng vụ Đà Nẵng.

“Có cho phép đưa ụ nổi 83M về Đà Nẵng hay không là thuộc thẩm quyền của Cảng vụ Đà Nẵng. Nhưng điên hay sao mà đưa cái ụ nổi rác đó về Đà Nẵng? Không nên một chút nào cả!” – một cán bộ lãnh đạo Cảng Đà Nẵng (đề nghị không nêu tên) nói.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ ông Vũ Ngọc Tăng, Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng. Ông Tăng cũng cho biết chưa nắm được thông tin về việc Công ty TNHH Phú Thanh Vinh sẽ đưa ụ nổi 83M về Đà Nẵng. “Khi nào phương tiện tới thì họ sẽ gửi thông báo cho chúng tôi, nhưng đến giờ này chúng tôi chưa nhận được thông tin gì về việc cái ụ nổi đó sẽ tới đây!” – ông Vũ Ngọc Tăng nói.

“Theo ông thì cái ụ nổi đó có được phép đưa về Đà Nẵng hay không?” – PV Infonet hỏi. Ông Vũ Ngọc Tăng trả lời: “Nếu đủ điều kiện thì vẫn đưa về Đà Nẵng được chứ không có vấn đề gì cả. Về an toàn, nếu đăng kiểm cho phép thì vẫn đưa vào bình thường!”.

“Nhưng theo thông tin trên các báo thì ụ nổi này đã bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 01/2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24/06/2011?” – PV Infonet hỏi tiếp. Ông Vũ Ngọc Tăng trả lời: “Thế thì họ phải làm việc với đăng kiểm, đầy đủ điều kiện an toàn thì được di chuyển. Nếu cơ quan kiểm soát về tình trạng của phương tiện kiểm tra, cấp giấy đủ điều kiện thì vẫn hoạt động bình thường chứ có gì đâu!”.

“Ông có biết cái ụ nổi 83M được đưa về Đà Nẵng để làm gì không?” – PV Infonet hỏi thêm. Ông Vũ Ngọc Tăng đáp: “Cái đó tôi chưa biết, và họ cũng chưa thông báo kế hoạch đưa về đây, vị trí họ cũng chưa trao đổi với chúng tôi nên đến giờ phút này chúng tôi chưa nắm được cái gì cả!”.

Để “xẻ thịt”?

PV Infonet nhờ Sở KH-ĐT Đà Nẵng tra cứu thông tin về Công ty TNHH Phú Thanh Vinh trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (Bộ KH-ĐT) và được biết Công ty này có địa chỉ ở đường 11B, KCN Hòa Khánh (phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, điện thoại: 05113.795777), do ông Thái Quang Vinh làm đại diện pháp luật.

PV Infonet gọi điện đến trụ sở Công ty và phải rất khó khăn mới được nhân viên ở đây cung cấp số điện thoại của ông Thái Quang Vinh. Gọi điện cho ông Thái Quang Vinh, ông bắt máy nhưng nghe giọng lạ là ông tắt ngay. Sau đó PV Infonet tiếp tục gọi điện nhiều lần song đều không được ông nghe máy.

Đáng chú ý, theo thông tin từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thì ngành nghề kinh doanh chính của Công ty TNHH Phú Thanh Vinh là bán buôn kim loại, quặng kim loại và hoàn toàn không dính dáng một chút gì đến lĩnh vực hàng hải.

Như vậy, nhiều khả năng ụ nổi 83M sẽ được Công ty này đưa về Đà Nẵng để “xẻ thịt” lấy kim loại. Nhưng việc phá dỡ ụ nổi này liệu có gây mất an toàn hàng hải và đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường cho vùng biển vịnh Đà Nẵng? Cũng xin nhắc lại, trước đây ở Đà Nẵng từng có một công ty chuyên về phá dỡ tàu biển, nhưng do gây ô nhiễm môi trường nên sau đó họ đã phải chuyển vảo cảng Kỳ Hà (Quảng Nam).

Như trên đã nêu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công từng phát biểu, vấn đề nặng nề nhất đối với ụ nổi 83M là mối nguy hại gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, thiết nghĩ chính quyền TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng trên địa bàn cần hết sức quan tâm lưu ý, không để cái ụ nổi tai tiếng này trở thành đống rác trên vịnh Đà Nẵng, gây nguy hại khôn lường cho môi trường sinh thái biển cũng như sự phát triển du lịch của TP!

 


HẢI CHÂU