Tự chủ ĐH trong thời gian tới không phải các trường xin tự chủ mà yêu cầu các trường tự chủ. Nhưng cũng cần có những chính sách hỗ trợ học phí để tránh tình trạng học sinh vì không có tiền mà từ bỏ ước mơ học đại học.
Hội nghị Tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017

Phát biểu tại hội nghị Tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, năm học vừa qua ngành giáo dục cũng như các địa phương đã làm được rất nhiều việc theo đúng chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu. Tuy nhiên, ngành giáo dục nên đẩy mạnh tuyên truyền và định hướng xã hội hơn nữa.

“Ngành giáo dục của chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi và khi chuyển đổi chúng ta có các bước đi trung gian. Vì thế, chuyển đổi không bao giờ toàn vẹn ngay được mà luôn tồn tại những bất cập. Đương nhiên, chuyển đổi và định hướng phải có các nguyên tắc bất di bất dịch, phải khai mở trí tuệ, tu dưỡng lòng yêu nước, ý thức công dân cho mỗi học sinh.

Một số vấn đề mà trong thời gian tới chúng ta cần giải quyết triệt để:

Thứ nhất, tự chủ ĐH, nhất là vấn đề học phí ĐH theo cơ chế tự chủ của các trường. Tuy nhiên, các trường phải có chính sách hỗ trợ  học phí cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không để những học sinh vì không có tiền mà bỏ ước mơ học ĐH. 

Tự chủ ĐH trong thời gian tới không phải các trường xin tự chủ mà yêu cầu các trường tự chủ. Để làm được điều ấy, các tỉnh phải có những gói tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp để nhà trường đầu tư. Có như thế các trường họ mới đủ nguồn lực để tự chủ.

Bên cạnh đó, học phí với các bậc khác: Tiểu học, THCS, THPT chúng ta cần làm đề án rõ ràng và cụ thể.  

Thứ hai là câu chuyện dạy thêm học thêm ngành giáo dục. Thừa nhận rằng, cả ngành đang cố gắng nỗ lực nhưng phải nhìn thẳng vào thực tế: Hiện nay chúng ta không đủ trường lớp để cho học sinh học 2 buổi/ngày. Nếu đủ trường lớp học 2 buổi/ngày thì áp lực học thêm cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Thứ ba, chúng ta thực sự phải coi học sinh làm trung tâm: Hãy coi đúng các cháu là nhân vật chính từ những việc rất nhỏ như đổi mới thời gian khai giảng, chăm lo cho các cháu từ phòng vệ sinh, nước uống, giáo dục các cháu yêu lao động, tôn trọng kỷ cương với mục tiêu phát triển toàn diện cả về trí tuệ, đạo đức.

Hoàng Thanh