Thông tin trên được đưa ra trong phiên họp trực tuyến về kết quả cải cách hành chính 9 tháng đầu năm tại TP.HCM diễn ra vào chiều ngày 12/10.
Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Theo ông Võ Sĩ – Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM, bắt đầu từ ngày 20/7 nơi này đã ngưng gửi thư mời họp, tài liệu bằng giấy in như trước kia và chuyển sang hình thức gửi bằng thư điện tử (Email), tin nhắn SMS.

Sau hai tháng thực hiện (tới 20/9) ông Sĩ cho biết, tính toán cho thấy Văn phòng đã tiết kiệm được 183 triệu chi phí bưu chính, trong đó chỉ riêng chi phí cho thư hoãn họp đã là gần 90 triệu đồng. Ngoài ra mỗi tháng Văn phòng còn tiết kiệm được 1 triệu đồng tiền giấy và mực in thư mời.

Như vậy có thể thấy trong 1 năm TP.HCM có thể tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng nhờ cách thức gửi tài liệu, thư mời mới.

Nhận định về kết quả này, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng cần nhanh chóng triển khai mô hình trên để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công tác. Theo ông hình thức này không chỉ giúp liên hệ giữa các đơn vị nhanh hơn mà phần nào còn giúp giảm áp lực cho giao thông TP.

Ông Tuyến nhấn mạnh rằng tới đây TP sẽ “chấm dứt chạy văn bản bằng thư”, bởi theo ông đó là nguyên nhân trễ hẹn vì thực tế có những văn bản từ sở này qua sở kia phải mất tới 2 tuần.

“Dùng văn bản điện tử vừa phù hợp với loại hình dịch vụ công trực tuyến, và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm nhũng nhiễu, phiền hà. Ngoài ra nếu tiết kiệm được chi phí hành chính thì thu nhập của cán bộ công chức cũng tăng lên khi thực hiện theo cơ chế khoán” – ông Tuyến cho hay.

Trước ý kiến cho biết hiện nhiều người dân vẫn còn ngại gửi hồ sơ điện tử vì chưa quen và lo lắng tài liệu đính kèm sẽ không đến nơi, ông Tuyến yêu cầu các quận, huyện cần có các giải pháp khuyến khích người dân và tạo lòng tin cho họ sử dụng bằng cách hỗ trợ nhanh hơn, thiết thực hơn.

Trước đó, báo cáo về công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2016, ông Lê Hoài Trung – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết Sở Nội vụ đã kịp thời chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức tiếp dân bằng công tác thanh tra, tuy nhiên vẫn còn tình trạng cán bộ gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Ông Trung khẳng định trong thời gian tới những cán bộ có các hành vi nói trên sẽ bị xử lý nghiêm.

Nguyễn Cường