Bộ GTVT vừa nghiêm khắc phê bình 6 đơn vị gồm: Tổng cục Đường bộ VN, Cục QLĐB IV, Ban QLDA 1, 7 và các nhà đầu tư (Tổng công ty 319 và Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận) vì để xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1...

Dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dài hơn 114 km có tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng, do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, theo hình thức BOT (đầu tư, khai thác, chuyển giao), khởi công tháng 4/2014 và hoàn thành tháng 1/2015. Mặc dù mới đưa vào hoạt động hơn một năm nhưng tuyến đường đã xuống cấp, bị lún nặng, gây mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh, từ thị xã Long Khánh đến thị trấn Gia Ray (Xuân Lộc, Đồng Nai) chưa đầy 30 km nhưng có đến gần 10 điểm mặt đường xuống cấp, bề mặt nham nhở, tạo vết lún bánh xe hàng km. Nhiều đoạn qua đèn tín hiệu xuất hiện rãnh sâu như luống khoai, sóng nhấp nhô kéo dài...

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún mặt đường trên QL1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai. 

Mặt đường quốc lộ 1 từ Phan Thiết - Trảng Bom với những vệt hằn lún bánh xe nham nhở. Ảnh: VNE

Tại văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, mặc dù đơn vị này đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo khắc phục tình trạng nêu trên, đặc biệt tại Văn bản 1863 ngày 23/2/2016, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư, chủ đầu tư, Ban QLDA 1 phê duyệt và triển khai thi công khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường, tuy nhiên vẫn tồn tại hiện tượng hằn lún như dư luận phản ánh.

Vì vậy, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Tổng cục Đường bộ VN, Cục QLĐB IV, Ban QLDA 1, 7 và các nhà đầu tư (Tổng công ty 319 và Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận) không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT. 

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 1, 7 phối hợp với các nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng theo nội dung chỉ dẫn tại các Văn bản 13780 ngày 16/10/2015 và Văn bản 17476 ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT.

“Trên cơ sở hồ sơ thiết kế xử lý, nhà đầu tư phê duyệt đồng thời triển khai thi công xong trước ngày 20/5/2016. Đối với các vị trí đã được khắc phục tạm bằng cách cào phẳng đảm bảo giao thông, các nhà đầu tư chỉ đạo khắc phục triệt để trước ngày 20/5/2016”, công điện nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, trong quá trình sửa chữa phải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông, không được làm ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo chất lượng, mỹ quan. Đối với Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT yêu cầu cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Quyết định số 2777 ngày 3/8/2015 về việc thực hiện chức năng nhiệm vụ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do Bộ GTVT quản lý.

Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo Cục QLĐB IV kiểm tra, giám sát chặt toàn bộ quá trình thực hiện việc khắc phục nêu trên của nhà đầu tư, đồng thời thường xuyên kiểm tra, phát hiện khuyếm khuyết, hư hỏng để yêu cầu khắc phục kịp thời. Trường hợp nhà đầu tư không nghiêm túc thực hiện, báo cáo Bộ GTVT dừng thu phí đến khi khắc phục xong.

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục QLXD&CLCTGT rà soát lại hợp đồng, trình tự, thủ tục công tác khắc phục hư hỏng, đảm bảo rõ trách nhiệm các chủ thể, tránh chậm trễ do phải xem xét, thỏa thuận giải pháp khắc phục; Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư, ban QLDA chủ động khắc phục nếu phát hiện có hư hỏng trong quá trình bảo hành công trình.  

Vạn Xuân