“Nên chuyển tuyến đường đê vòng ra phía sát sông Hồng trước khi tính đến đường nối từ cầu Nhật Tân tới đường Thanh Niên để thu lợi từ khu đất bãi hiện nay”.

Đây là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội khi trao đổi với Infonet về tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân đến đường Thanh Niên. Ông Hùng cho biết: “Các con đường chính là “huyết quản” của một thành phố, nếu thành phố nào có nhiều con đường rộng, lớn thì thành phố đó đang rất phát triển”.

Ông Hùng rất vui mừng khi Hà Nội xuất hiện những con đường mới, tuy nhiên, khi đề cập tới chi phí để xây dựng lên tới khoảng 1 tỷ cho mỗi mét đường thì ông đã tỏ ra e ngại. 

Ông Hùng cho biết: Để có một con đường khang trang đạt hiệu quả kinh tế cao thì đó là bài toán mà bất cứ những người làm kinh tế cũng như kỹ thuật nào cũng phải nghiên cứu. Trước khi làm con đường thì nên lấy một khu đất xung quanh hoặc hai bên hành lang quy hoạch rồi cho đấu thầu, hạ tầng khu đất phát triển thì giá đất khu vực đó sẽ lên cao. Khi đó, lấy sự chênh lệch giá trước và sau khi quy hoạch để làm chi phí xây dựng con đường. “Bài toán “mỡ nó rán nó” sẽ bù đắp được một phần không nhỏ cho chi phí xây dựng những con đường” – ông Hùng chia sẻ.

Trở lại với con đường nối từ cầu Nhật Tân đến đường Thanh Niên, ông Hùng khẳng định đây sẽ là một con đường có hiệu quả kinh tế cao khi, tuy nhiên, đầu tư trực tiếp với giá khoảng 1 tỷ cho mỗi mét đường là lãng phí và không thỏa đáng. Hiện nay, tuyến đường đê (Âu Cơ, Nghi Tàm) đang làm nhiệm vụ nối cầu Nhật Tân với trung tâm thành phố, nhưng tuyến đường này đang có dấu hiệu bị quá tải. “Chúng ta nên chuyển tuyến đường đê ra ngoài sát sông Hồng để quy hoạch và sử dụng phần đất phía ngoài đê. Việc này giúp chúng ta có được nguồn vốn không nhỏ từ sự chênh lệch giá khu đất bãi hiện nay, đồng thời cũng làm giảm nhiệt những khu đất xung quanh như Phố Cổ, Tây Hồ…” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng gợi ý. Tuy nhiên, ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Việc này phải giám sát chặt chẽ, đặc biệt là phần đền bù, phải tính giá từ khi chưa có quy hoạch và phải công khai, minh bạch”.

Giải thích thêm về bài toán kinh tế, ông Hùng tỏ ra bức xúc khi cho biết, đây là một trong những bài toán kinh tế rất đơn giản nhưng tại sao lại không được áp dụng? Có phải những nhà làm kinh tế không biết hay không? Hay là vì lợi ích nhóm mà một số người đã đi thu gom, mua gần hết những khu đất này từ ngày còn chưa có quy hoạch? Ông Hùng lấy ví dụ điển hình là tuyến đường Xã Đàn - Kim Liên mới, lẽ ra nên lấy rộng ra dẻo đất hai bên đường từ trước khi quy hoạch để có thể xây chung cư cao tầng rồi bán đấu giá, khi đó chúng ta sẽ có chi phí để bù đắp vào cho con đường. “Việc đầu tư vào cho đúng phần mặt đường khiến hiện nay, Xã Đàn trở thành con đường đắt nhất hành tinh nhưng không đẹp nhất vì hai bên đường còn quá nhiều những ngôi nhà khấp khểnh, thể hiện tầm của Việt Nam vẫn là một đất nước nhỏ” – ông Hùng bức xúc.

Theo thông tin từ Sở GTVT TP Hà Nội, tuyến đường từ cầu Nhật Tân tới đường Thanh Niên dự kiến dài khoảng 5,53 km, mặt đường rộng 60m. Điểm đầu tuyến tại cầu Nhật Tân, điểm cuối cùng tuyến đường Thanh Niên. Tổng đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Như vậy, giá của mỗi mét đường sẽ lên tới khoảng 1 tỷ đồng.

Xuân Phú