Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa phê bình Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu thay thế ngay nhà thầu thi công nhà ga La Thành do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, tiến độ của dự án.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, chiều dài 13km. Dự án có 12 nhà ga gồm: ga Cát Linh, ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân 3, ga bến xe Hà Đông, ga Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê, ga bến xe Yên Nghĩa.

Dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến cuối năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

Theo tiến độ của dự án, đối với phần thi công 12 nhà ga, đến tháng 6/2016 sẽ cơ bản hoàn thành các nhà ga (trừ ga Cát Linh), tháng 9/2016 hoàn thành các phần xây lắp đồng thời lắp đặt các thiết bị vào đầu tháng 10/2016 khai thác thử. Cuối năm 2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đưa vào khai thác thương mại.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ thi công nhà ga La Thành đang bị chậm so với kế hoạch. Theo tiến độ thi công tổng thể của dự án được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thì gã Là Thành phải hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2, tầng 3 vào ngày 13/3/2016.

Thế nhưng, tại thời điểm Ban Quản lý dự án đường sắt kiểm tra, ga La Thành vẫn chưa hoàn thành các cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga. Như vậy, tiến độ chậm khoảng 40 ngày.

Theo tiến độ, đến tháng 6/2016 một số nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phải hoàn thành. (Ảnh: Tuấn Minh)

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, một trong những vi phạm nghiêm trọng của nhà thầu thi công nhà ga này là qua thực tế kiểm tra hiện trường việc thi công nhà ga về công tác an toàn cho thấy, hệ thống lưới an toàn bao quanh toàn bộ tầng 3 của ga vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp được duyệt (chỉ lắp lưới chống bụi, không lắp lưới B40 chống vật rơi); đồng thời hệ thống lan can, sàn đạo tầng 1, tầng 2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lưu thông phía dưới.

Theo đánh giá, đây là các tồn tại đã được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường, ghi nhật ký thi công, biên bản hiện trường nhưng công tác khắc phục của nhà thầu rất chậm chạp. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu tổng thầu Trung Quốc thay thế ngay nhà thầu phụ thi công nhà ga này.

Đề cập đến công tác quản lý của nhà thầu trên công trường, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, nhà thầu huy động được hơn 30 công nhân (gồm các tổ đội làm cốp pha, cốt thép, làm lan can an toàn, căng kéo cáp) nhưng việc điều hành các tổ đội thi công của chỉ huy trưởng công trường và các cán bộ kỹ thuật của nhà thầu không sát sao, dẫn đến nhiều hạng mục phải sửa đi, sửa lại nhiều lần thì mới đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, năng lực tài chính yếu nên có thời điểm nhà thầu không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công làm chậm tiến độ dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, nhằm thúc tiến độ thi công nhà ga La Thành của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, đơn vị này đã phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên đã để xảy ra các tồn tại nêu trên. 

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu, Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.

“Tổng thầu EPC thay thế ngay nhà thầu thi công-Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và dịch vụ Trường Sơn do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án đồng thời lựa chọn các vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính để thi công các hạng mục còn lại của nhà ga”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu.

Tuấn Minh