Trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đoạn lao dầm qua sông Tô Lịch là một trong những hạng mục khó thi công nhất và đòi hỏi bên thi công phải nghiên cứu kỹ thuật cao.
Đêm 25, rạng sáng 26/8, công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành lao thanh dầm đoạn qua sông Tô Lịch.
Đây là một trong những đoạn được coi là khó khăn nhất trên toàn tuyến đường sắt...
... bởi, tuy đây không phải là đoạn phải sử dụng những phên dầm dài nhưng do đây là đoạn uốn cong nên hệ thống lao dầm dọc phải di chuyển rất khó khăn.
Cùng với đó, việc đoạn đường sắt trên chạy qua sát nhà dân cũng khiến việc thi công đòi hỏi phải có tính chính xác tuyệt đối.
Mỗi đêm, đội thi công sẽ thực hiện vận chuyển 2 tấm bê tông lớn và đặt sẵn một tấm chờ cho việc vận chuyển ngày hôm sau.
"Dịch chuyển dầm này băng qua sông Tô Lịch, qua cả nhà dân nên công tác an toàn phải tuyệt đối, bất cứ 1 sơ sẩy nào cũng gây ra hậu quả nặng nề" - ông Lê Văn Dương, Phó TGĐ dự án đường sắt trên cao chia sẻ.
Ông Dương cũng cho biết, phên dầm lao qua sông Tô Lịch là phên 470/806 tấm của toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Việc dịch chuyển phên dầm qua đoạn uốn cong cũng gặp nhiều khó khăn hơn bình thường bởi khối lượng của những phên dầm này lên tới trên dưới 200 tấn.
Trên toàn tuyến có tất cả 4 nhịp dầm bắc qua sông Tô Lịch.
Sau khi thực hiện công tác lao dầm, các công nhân thực hiện việc hàn đính 2 tấm bê tông với nhau lại, cố định lại các khối bê tông rồi mới thực hiện lao xe trở về chỗ cũ.
Cảnh phên dầm được lao dọc qua sông Tô Lịch.

Xuân Phú