Facebook đang cân nhắc việc thu phí người dùng

Theo Zing.vn - news.zing.vn

Facebook đang nghiên cứu thị trường để xác định phiên bản trả phí có khiến người dùng thất vọng hay không.

Facebook đang nghiên cứu thị trường trong vài tuần qua để quyết định xem phiên bản trả phí hàng tháng có khiến lượng người dùng sụt giảm hay không.

Theo Bloomberg, công ty từng làm điều này, nhưng scandal liên quan đến việc thông tin của 87 triệu người dùng bị lộ gần đây khiến họ quyết tâm hơn.

Tuy nhiên, một nguồn tin yêu cầu giấu tên cũng khẳng định kế hoạch tung bản trả phí có thể không bao giờ được thực hiện. Facebook từ chối bình luận về khả năng tung bản trả phí, không gắn quảng cáo.

Khong phai chuyen dua, Facebook dang can nhac tung ban tra phi hinh anh 1
Có thể Facebook sẽ tung ra một phiên bản yêu cầu trả phí, không kèm quảng cáo bên cạnh ứng dụng miễn phí hiện nay. Ảnh: Bloomberg.

CEO Mark Zuckerberg từ lâu coi việc tung bản trả phí là một sự lựa chọn nhưng không phải thay thế cho mô hình kinh doanh hiện tại. Facebook đạt doanh thu tổng cộng 41 tỷ USD năm ngoái, chủ yếu bằng cách bán quảng cáo nhắm vào dữ liệu của người dùng.

Nghiên cứu nội bộ của Facebook những năm trước đây chỉ ra người dùng không hào hứng với phiên bản có trả phí. Họ cho rằng Facebook keo kiệt và vòi tiền một thứ là lẽ ra phải luôn miễn phí.

Tuy nhiên, suy nghĩ của người dùng có thể đang thay đổi. Facebook đang gặp phải cuộc khủng hoảng lòng tin sau scandal liên quan tới Cambridge Analytica. Thông tin về việc dữ liệu của 87 triệu người dùng bị lợi dụng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 khiến người ta đặt câu hỏi, liệu Facebook thu thập chúng cho mục đích quảng cáo đơn thuần hay còn những lý do mà họ không ngờ tới.

Bản thân những lãnh đạo Facebook cũng đối diện chất vấn từ phía nhân viên công ty, rằng họ có nên bán quảng cáo mang tính chính trị hay không. Nói với Bloomberg hồi tháng trước, COO Sheryl Sandberg cho rằng mạng xã hội này vẫn nên tiếp tục bán quảng cáo chính trị để thúc đẩy tự do ngôn luận.

Trong cuộc họp quý vừa qua, cả Zuckerberg và Sandberg dành thời gian để nói về lợi ích của hình thức hỗ trợ quảng cáo, thứ họ cho rằng giúp công ty này tiếp cận nhiều người dùng nhất, ở mọi mức thu nhập. Tuy nhiên, đó không phải cách duy nhất để kinh doanh.

“Chắc chắn, chúng tôi nghĩ về nhiều hình thức khác, chẳng hạn trả tiền thuê bao và sẽ tiếp tục xem xét các khả năng”, bà này nói.

Trong cuộc điều trần trước quốc hội tháng trước, Zuckerberg cũng để ngỏ khả năng tung ra bản ứng dụng trả phí: “Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”, CEO Facebook nói.

Zuckerberg không dám nêu đối thủ, trả lời vòng vo Trong phần trả lời với Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, CEO Facebook không đưa được tên một đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào với công ty này.
 
  • Facebook

    Facebook

    Facebook là công ty đa quốc gia của Mỹ sở hữu mạng xã hội trực tuyến cùng tên, sáng lập bởi Mark Zuckerberg cùng với bạn bè khi còn theo học Đại học Harvard. Công ty Facebook chính thức lên sàn vào tháng 2/2012 và đến 13/7/2015 trở thành công ty nhanh nhất trong "Chỉ số Standard & Poor's 500" đạt mức vốn hóa thị trường 250 tỷ USD. Tính đến tháng 6/2017, Facebook công bố có hơn 2 tỉ người mỗi tháng dùng sản phẩm mạng xã hội của họ. Ngoài ra, công ty còn mua lại các sản phẩm phổ biến của giới trẻ khác như Instagram (mạng xã hội chia sẻ hình ảnh), Whatsapp (tin nhắn).

    Bạn có biết: Facebook mở đầu là một phiên bản "Hot or Not" (một ứng dụng so sánh sắc đẹp) của Đại học Harvard với tên gọi Facemash.

    • Thời gian thành lập: 04/02/2004
    • Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
    • Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
    • Mã cổ phiếu: FB (NASDAQ)

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet