Ga tàu điện ngầm Hồ Gươm: 4 cửa lên xuống có quá nhiều?

N. Huyền

"Chúng ta không nên giữ nguyên thiết kế nước ngoài, đôi khi làm chi phí tăng lên mà không phù hợp với thực tiễn. Hơn nữa việc để 4 cửa cần cân nhắc tới sự ảnh hưởng công viên cây xanh khu vực này hay không?"

Đây là ý kiến của chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông xung quanh việc mới đây Hà Nội tiến hành trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân về ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Trong đó, ga tàu điện ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 được đề xuất đặt tại vị trí Km9+864,645, trong khu vực khuôn viên công viên Bờ hồ Hoàn Kiếm đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Lý giải việc ga ngầm C9 đặt ở vị trí này, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được tính toán để kết nối tốt với các tuyến số 1 và 3.

Cụ thể, ga C8 của tuyến số 2, tại phố Hàng Đậu sẽ tiếp nhận và trung chuyển hành khách với tuyến số 1 Ngọc Hồi-Như Quỳnh. Ga C10 tại khu vực phố Hàng Bài sẽ kết nối với tuyến số 3 Nhổn-Hoàng Mai. Vì vậy, ga C9 ở giữa có tính chất kết nối cả 3 tuyến đường sắt đô thị trên. Do đó, ga C9 buộc phải khống chế vị trí trên đường Đinh Tiên Hoàng để đảm bảo khoảng cách giữa ga C9 đến 2 ga còn lại không quá 1km, thuận tiện cho người dân di chuyển, tiếp cận cả 3 tuyến đường sắt này.

Nhà ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số một được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội). Cửa lên xuống số 4 có 2 phương án, nằm ở phía trước điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio - Video Hà Nội cũ) hoặc dịch chuyển vị trí ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.


Trao đổi với báo giới về vấn đề này, KTS.Trần Huy Ánh bày tỏ quan điểm: “Việc thi công ga ngầm là rất đắt tiền, gấp 2-3 lần so với phương án trên mặt đất và chưa chắc phải là phương án tối ưu nhất. Đầu tư tiền cho ga ngầm nếu không tích hợp thêm việc nâng cấp đô thị và những vấn đề hạ tầng khác như cấp thoát nước, đường dây ngầm.. mà chỉ để giải quyết vấn đề giao thông thì như vậy là rất lãng phí và tốn kém”.

Ông Ánh cũng đặt câu hỏi: Sau khi đầu tư tốn kém như vậy thì giá vé như thế nào? Nếu giá vé quá thấp thì sẽ rất lâu mới có thể thu hồi lại vốn đầu tư, nếu quá cao thì không phù hợp với giao thông phổ thông, giao thông bình dân.

“Mặt khác, chúng ta cũng cần đặt thêm câu hỏi, việc thi công ga ngầm ở đây có phù hợp hay không, có thể làm giàu cho những khu vực nào? Bên cạnh đó, việc đưa ga vào trong khu vực trung tâm như vậy có thể dẫn tới những áp lực gia tăng điểm “nén” về giao thông khu vực này”- KTS. Trần Huy Ánh nhấn mạnh.

Trong khi đó, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy lại bày tỏ sự ủng hộ khi Hà Nội triển khai lấy ý kiến của người dân về ga tàu điện ngầm này. TS Thủy cho rằng việc xây dựng tàu điện ngầm sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động trên mặt đất, tạo ra nhiều thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Vị trí đặt ga C9 theo TS Thủy là phù hợp, bởi vì khu vực Bờ Hồ là một danh thắng đặc biệt… nếu hệ thống tàu điện ngầm nói chung và ga C9 được triển khai và đi vào hoạt động thì sẽ thu hút không chỉ người dân lân cận Hà Nội mà cả khách Quốc tế đến với Hà Nội nói riêng và Hồ Gươm nói chung.

Tuy nhiên, vị chuyên gia giao thông này cũng tỏ ra băn khoăn khi nhìn bản thiết kế ga có tới 4 cửa ra. Ông cho rằng “số lượng này hơi quá nhiều”. Bởi bản thân ông “từng đi tàu điện ngầm ở nhiều nước trên thế giới và chỉ thấy 2 cửa lên xuống”. Do đó, TS Thủy kiến nghị “cần giảm bớt số lượng và mở rộng 2 cửa ra là được chứ không cần thiết phải nhô lên tới 4 cửa như trong thiết kế trưng bày”.

“Chúng ta không nên giữ nguyên thiết kế nước ngoài, đôi khi làm chi phí tăng lên mà không phù hợp với thực tiễn. Hơn nữa việc để 4 cửa ở ga này cần cân nhắc việc ảnh hưởng công viên cây xanh khu vực này hay không?”- TS Thủy nhấn mạnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet