Qua khảo sát 5.498 người lao động có gần 47% không được trả lương ngoài giờ kể cả khi họ làm những công việc mà sếp yêu cầu.

JobStreet.com Việt Nam, mạng việc làm số 1 Đông Nam Á vừa thực hiện một khảo sát trên gần 5.500 người lao động về thời gian làm việc hàng ngày, sự can thiệp của công việc vào đời sống cá nhân, khối lượng công việc cũng như những chính sách mà người lao động đang nhận được để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Gần 50% người lao động chấp nhận làm thêm giờ để tăng thu nhập nhưng có đến 65% nhận mức chi trả ngoài giờ dưới 1 triệu đồng/tháng.

Theo đó, có trên 57% người lao động cho rằng họ đang không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Con số này có sự chênh lệch theo cấp bậc của người lao động, số năm kinh nghiệm càng tăng, tỷ lệ người lao động không cần bằng được giữa công việc và cuộc sống càng giảm. Trong khi có trên 63% người lao động dưới 1 năm kinh nghiệm không cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, con số này chỉ khoảng 51% ở cấp độ quản lý.

Theo khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, chỉ 11% người lao động cho biết họ không làm thêm giờ và có đến 34,4% phải làm thêm từ 2-5 tiếng một ngày. So với khu vực, có 31,9% người lao động Malaysia làm thêm từ 2-5 giờ mỗi ngày trong khi con số này tại Singapore lên đến 41%.

Nói về nguyên do phải làm thêm giờ, chỉ 20% người lao động cho biết họ tự nguyện để nâng cao trình độ, còn lại là do quá tải (32,7%), để kiếm thêm thu nhập (26%) hoặc theo yêu cầu của sếp (20,5%).

Dù nhiều người lao động chọn việc làm thêm giờ để cải thiện thu nhập, khảo sát của JobStreet.com Việt Nam cũng chỉ ra rằng có gần 47% không được trả lương ngoài giờ kể cả khi họ làm những công việc mà sếp yêu cầu. Có 30% người lao động cho biết công ty luôn trả lương khi yêu cầu làm thêm ngoài giờ, 22% cho biết chỉ được trả lương ngoài giờ khi sếp có yêu cầu hoàn thành công việc.

Theo các chia sẻ của doanh nghiệp với JobStreet.com Việt Nam, tỷ lệ nhảy việc cao, khó thu hút ứng viên tài năng là các vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Những khảo sát trong thời gian gần đây cũng cho thấy một số lượng lớn người lao động đang không hài lòng với công việc hiện tại và sẵn sàng chuyển việc khi tìm được cơ hội tốt hơn.

Trong đó, doanh nghiệp hiện vẫn thiếu các chính sách hỗ trợ nhân viên để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chỉ 12% người lao động cho biết văn hóa của công ty khuyến khích họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 24% cho rằng công ty có chính sách nhưng chưa thực hiện tốt và có đến 59% nhận định công ty chỉ chú trọng đến kết quả công việc và không có chính sách hỗ trợ nhân viên.

JobStreet.com là đơn vị cung ứng tài năng hàng đầu châu Á với hệ thống gợi ý công việc hoàn thiện với mục tiêu quảng bá nhiều hơn cơ hội việc làm giữa ứng viên và nhà tuyển dụng tại Malaysia, Philippines, Singapore, Indonesia và Việt Nam. Thành lập tại Malaysia từ năm 1997, JobStreet.com hiện nay đã phát triển thành một tập thể gồm 800 cá nhân tài năng, luôn nỗ lực giúp chúng tôi khẳng định vị thế tại các quốc gia mà JobStreet.com đang hoạt động.

Tháng 11/2014, JobStreet.com chính thức trở thành thành viên của SEEK Limited được niêm yết trên sàn chứng khoán Úc (Australian Stock Exchange) và là mạng việc làm lớn nhất thế giới trên phương diện thị trường vốn hoá. Là thành viên của đại gia đình SEEK, có thể tận dụng sản phẩm đẳng cấp quốc tế để kết nối những ứng viên tài năng với những nhà tuyển dụng danh tiếng trong khu vực.

Nguồn GTVT